Argentina - Đức: Hơn 20 năm chờ đợi giấc mộng bá vương

Sau 32 ngày sôi động với nhiều trận cầu đỉnh cao, World Cup 2014, hôm nay, sẽ khép lại bằng trận chung kết trên sân Maracana huyền thoại.

Liệu một tuyển Đức toàn sao sẽ vén lên tấm màn nhung để trở thành nhà vô địch thế giới? Liệu đầu tàu của đội tuyển châu Âu này Thomas Muller sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt giải Vua Phá lưới ở hai kỳ World Cup liên tiếp? Hay Messi sẽ chiếm sân khấu và truyền cảm hứng đưa Argentina đến chức vô địch thế giới thứ ba trong lịch sử? Những thắc mắc đó sẽ có lời đáp khi tiếng còi tan trận của trọng tài Nicola Rizzoli vang lên trên sân Maracana.

duc-arr-3622-1405214152.jpg

Vinh quang đang chờ đón Lahm, Messi và các đồng đội của hai anh trên sân Maracana hôm nay. Ảnh:Sky Sports.

Muller hiện là chân sút số một của Đức tại World Cup 2014 với năm bàn thắng, nhưng tập thể của HLV Joachim Low không hề là đội bóng một người, lệ thuộc vào ngôi sao thuộc biên chế Bayern. Ngoài Muller, còn có bảy cầu thủ Đức khác có tên trong danh sách ghi bàn. Và những Miroslav Klose, Andre Schurrle, Toni Kroos hay Mesut Ozil hoàn toàn có thể ghi bàn quyết định thắng lợi cho Đức.

Argentina thì đến Brazil với hàng công được đánh giá là giàu tiềm năng nhất thế giới. Nhưng cho đến trước trận chung kết, trừ Messi, ba thành viên còn lại trong cái gọi là "Bộ tứ huyền ảo" của Argentina đều chưa chứng tỏ được khả năng. Thể lực hạn chế khiến Aguero mờ nhạt, trong khi Higuain và Di Maria mới chỉ có mỗi người một bàn thắng, kém xa kỳ vọng to lớn gửi gắm ở họ.

Ở Maracana hôm nay, Di Maria thậm chí còn không chắc kịp bình phục để đá chính sau khi phải ngồi ngoài trong trận bán kết vì chấn thương cơ bắp đùi.

Nhưng trong khi hàng công chơi dưới sức, hàng phòng ngự - từng bị chỉ mặt như là điểm yếu lớn nhất của Argentina - lại bất ngờ chơi rất vững vàng. Thủ môn Sergio Romero, sau cả mùa ngồi dự bị ở Monaco, hiện là thủ môn duy nhất tại World Cup 2014, tính đến hết vòng bán kết, đang có bốn trận giữ sạch lưới.

Mascherano-v-De-Jong-Arg-8780-1405214152

Argentina, trừ hàng công, không được đánh giá cao, nhưng lầm lũi tiến vào chung kết bằng sự chắc chắn của hàng thủ và sự lỳ lợm. Ảnh:Reuters.

Hàng phòng ngự ấy cùng lòng quyết tâm và cách họ lầm lũi tiến vào chung kết, theo Romero, sẽ là những yếu tố then chốt để anh và đồng đội nuôi hy vọng chiến thắng khi gặp Đức hôm nay, để trở thành thế hệ tuyển Argentina thứ ba trong lịch sử mang vinh quang ở World Cup về cho tổ quốc.

"Chúng tôi sẽ luôn nhớ về thành tựu của thế hệ vô địch năm 1978 và 1986. Nưng chúng tôi cũng muốn gặt hái vinh quang bằng tinh thần chiến đấu và lòng quả cảm của tập thể đội tuyển hiện tại", Romero nhấn mạnh.

Nhờ sự gần gũi về mặt địa lý, Argentina hứa hẹn sẽ nhận được sự ủng hộ lớn hơn từ người hâm mộ ở quê hương kéo sang Brazil. Nhưng Đức không vì thế mà quá lo lắng, vì họ có thể được hưởng lợi từ sự cổ vũ của người hâm mộ chủ nhà.

Trong lúc cố tiêu hóa nỗi đau từ thảm bại 1-7 dưới tay tuyển Đức, người Brazil, theo BBC, rất khó chịu trước sự hiện diện của khoảng 100.000 CĐV đến từ Argentina. Cảm giác khó chịu ấy thậm chí còn bị nhân lên gấp bội khi nhiều CĐV Argentina hỏi những người bản địa "thấy thế nào" khi đội nhà để lọt lưới tới bảy bàn ngay trên sân nhà qua một bài nhạc chế.

Ozil-v-khedira-v-Klose-Du-3523-140521415

Dù vừa hủy diệt đội tuyển chủ nhà ở bán kết, Đức có thể nhận được sự ủng hộ từ các khán giả Brazil, vốn xem Argentina là đại kình địch. Ảnh:Reuters.

Vì thế, dù nuôi tham vọng giữ truyền thống không để một đối thủ châu Âu nào đăng quang vô địch World Cup trên lãnh thổ châu Mỹ, Argentina có lẽ không hy vọng nhiều vào sự ủng hộ và tinh thần làng giềng châu lục đoàn kết từ các CĐV Brazil khi bước ra thảm cỏ Maracana hôm nay.

Tình hình nhân sự

Trung vệ Đức Matt Hummels phải nghỉ hiệp hai trận bán kết gặp Brazil vì bị viêm gân, nhưng vẫn đủ khả năng xung trận từ đầu. Đức vì thế có thể giữ nguyên đội hình xuất phát từng sử dụng khi thắng đậm chủ nhà 7-1.

Tiền vệ công của Argentina, Angel Di Maria đã trở lại tập nhẹ sau chấn thương cơ bắp đùi, nhưng không chắc đủ thể lực để đá chính.

Trong khi đó, Sergio Aguero thì đã bình phục hoàn toàn sau ca chấn thương tương tự. Tiền đạo thuộc biên chế Man City có thể lấy suất đá chính của Ezequiel Lavezzi hoặc Gonzalo Higuain.

Ở vòng bảng Argentina luôn xuất phát với hàng công ba người gồm Higuain, Aguero và Messi. Tuy nhiên, HLV Sabella không chắc sẽ mạo hiểm lựa chọn sơ đồ thiên hẳn về tấn công này khi gặp Đức.

Hậu vệ trái của Argentina Marcos Rojo phải bỏ dở buổi tập hôm thứ sáu vì vết đau ở mắt cá, nhưng tình hình không quá nghiêm trọng đến mức anh phải vắng mặt ở chung kết.

line-ups-4723-1405214152.jpg

Đội hình xuất phát dự kiến.

Thống kê đối đầu

- Đây là trận chung kết thứ ba giữa Argentina với Đức (tính cả Tây Đức). Ở hai lần tranh ngôi vô địch trước đó, Argentina thắng 3-2 năm 1986, còn Đức thắng 1-0 năm 1990.

- Trận chung kết năm 1986 là trận duy nhất Argentina thắng Đức trong sáu lần hai đội chạm trán ở đấu trường World Cup (hòa hai, thua ba trong năm lần còn lại). Khi gặp nhau vào các năm 2006 và 2010, Argentina đều bị Đức loại khỏi cuộc chơi ở giai đoạn đấu knock-out.

- Trận thua Đức 0-4 ở tứ kết năm 2010 là thất bại đậm nhất của Argentina ở World Cup tính từ năm 1974 trở lại đây.

- Ở lần chạm trán gần nhất, trận giao hữu tại Frankfurt hồi tháng 8/2012, Argentina thắng 3-1.

Thống kê về Đức

- Đây là lần thứ tám Đức (tính cả Tây Đức) hiện diện trong một trận chung kết World Cup - một kỷ lục mới của giải. Trong bảy lần trước đó, Đức thắng ba và thua bốn.

- Chiến thắng ở Maracana hôm nay, nếu thành hiện thực, sẽ giúp Đức có bốn lần vô địch World Cup, sáng ngang với Italy và chỉ kém Brazil - nền bóng đá sở hữu nhiều chức vô địch thế giới nhất (5 lần).

- Nếu thắng hôm nay, Đức còn đi vào lịch sử như là đội tuyển châu Âu đầu tiên đăng quang ở World Cup trên đất châu Mỹ.

- Đức đang là đội thua nhiều trận chung kết World Cup nhất lịch sử, với bốn lần chiến bại.

- Đức đang bất bại suốt 17 trận quốc tế gần nhất (thắng 12, hòa năm). Lần gần nhất thầy trò Joachim Low bị phơi áo là trận giao hữu thua Mỹ 3-4 hồi tháng 6/2013.

- Trong 12 trận World Cup anh từng thi đấu, Thomas Muller ghi 10 bàn và có thêm sáu đường kiến tạo.

Thống kê về Argentina

- Argentina đang có bốn trận giữ sạch lưới - nhiều hơn bất kỳ đội nào khác tại World Cup 2014 tính đến trước trận tranh ba tư. Họ cũng cũng chưa thủng lưới bàn nào ở giai đoạn đấu knock-out.

- Messi đã tạo ra 21 cơ hội ăn bàn tại World Cup 2014, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác dự giải.

- Messi tịt ngòi suốt ba trận gần nhất. Anh chưa khi nào tịt ngòi bốn trận liền trong màu áo Argentina kể từ khi HLV Alejandro Sabella nắm đội từ tháng 8/2011.

- Argentina đều bị Đức đánh bại ở giai đoạn đấu knock-out World Cup 2006 rồi 2010. Nếu thua tiếp hôm nay, Argentina sẽ trở thành đội đầu tiên bị loại ở giai đoạn đấu knock-out ba kỳ World Cup liên tiếp bởi cùng một đối thủ.

- Độ tuổi trung bình của Argentina dự giải năm nay là xấp xỉ 29. Nếu họ đánh bại Đức để lên ngôi, Argentina sẽ thay Italy (2006) trở thành nhà vô địch già nhất.

Theo Phương Minh/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm