Alex Ferguson: "Những trận giao hữu quốc tế thật vô bổ"

Từ lâu, giữa CLB và ĐTQG luôn xuất hiện bất đồng không thể dung hoà về mặt lợi ích. Chẳng đội bóng nào muốn cầu thủ của mình lúc nào cũng phải hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quốc gia đặc biệt ở những trận giao hữu "vô thưởng vô phạt", nhất là khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng như bây giờ. Bởi nếu cầu thủ không may bị chấn thương thì CLB bị ảnh hưởng nặng nhất, vừa thiệt quân mà vẫn phải trả lương đầy đủ trong khi ĐTQG chẳng phải chịu trách nhiệm gì. Vì thế, nhiều lúc, đội bóng phải tìm đủ mọi biện pháp ngăn cản không cho cầu thủ lên tuyển. Đổi lại, nhằm để "xoa dịu" các CLB, đôi lúc những HLV dẫn dắt ĐTQG phải chấp nhận nhún nhường. Chẳng hạn như mới đây, Fabio Capello tuyên bố trả một loạt trụ cột quan trọng của ĐT Anh về CLB mà không bắt họ phải ra sân trong trận giao hữu với Ghana vào đêm nay.

Alex Ferguson: "Những trận giao hữu quốc tế thật vô bổ" ảnh 1

Sir Alex chê giao hữu nhưng vẫn tích cực tổ chức cho MU đi đá ... giao hữu

Bất ngờ thay, cái "thiện ý" đó đã mang lại cho Sir Alex cơ hội chỉ trích ý nghĩa của những trận giao hữu: "Tôi luôn tôn trọng và thích thú với các giải lớn như Euro hay World Cup tuy nhiên tôi khá xem thường những cuộc đấu giao hữu. Nó thật sự vô bổ, tốn thời gian và chẳng đem lại hiệu quả gì. Không chỉ tôi mà mọi HLV khác đều hiểu rằng đội bóng phải được hình thành qua một khoảng thời gian nhất định. Họ phải làm việc thường xuyên với một nhóm cầu thủ đã được xác định từ trước để có thể tạo ảnh hưởng và xây dựng lối chơi. Vậy mà, ở những trận giao hữu, đa phần các trụ cột đều được nghỉ nên chẳng phải các chiến lược gia đã tốn thời gian vô ích bởi trong hoàn cảnh thiếu cầu thủ, họ sẽ làm được gì và hướng tới mục tiêu nào (chẳng nhẽ thử nghiệm cầu thủ mới không phải là công việc có ích - PV)".

Bề ngoài thì nói như vậy nhưng chắc hẳn Sir Alex mừng thầm khi một vài học trò của ông được nghỉ ngơi, không phải tiếp tục cống hiên vì "màu cờ sắc áo". Thậm chí, ông đang phải "cầu Trời khấn Phật" để đội trưởng Vidic lành lặn, không gặp phải vấn đề nào về thể lực sau trận đấu tới giữa Serbia và Estonia tại vòng loại Euro 2012, bằng không tình hình khủng hoảng nơi hàng thủ MU sẽ không thể chấm dứt.

Fergie đã đưa ra chê bai tính chất của những trận giao hữu cấp quốc tế (thực ra, với các ĐTQG, mỗi trận đấu đều mang một ý nghĩa nhất định vì họ đâu có thi đấu thường xuyên như các CLB, trung bình 1 tháng/1 trận nên những HLV luôn phải tận dụng tối đa những lần tập trung của ĐT) khi đang thực hiện chuyến công du tới Mỹ để sắp xếp lịch thi đấu ... giao hữu mùa hè của MU trong năm nay. Theo đó, đội bóng thành Manchester lại quyết định chọn quê hương của những ông chủ làm nơi thi đấu tập huấn trước mùa giải mới 2011-2012 như năm ngoái. MU sẽ thi đấu khoảng 5 trận, bắt đầu từ ngày 14/7, trong đó sẽ có một trận gặp Barcelona tại thủ đô Washington. Phải chăng với Sir Alex, những trận này cũng cực kỳ vô bổ (làm gì có đội nào tung toàn hàng xịn khi đá giao hữu) và đơn thuần chỉ mang mục đích thương mại?

Theo Bảo Phương (Bongda24h)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm