Ai cản nổi Barcelona?

Barcelona đang là đương kim vô địch và ứng với “lời nguyền” trên thì mùa này họ không thể vô địch. Thế nhưng sức mạnh hủy diệt của Barcelona dưới thời Luis Enrique lại cho thấy hình như rất khó tìm được một đối thủ cản bước họ trong giai đoạn hiện nay.

Thay vì xem “lời nguyền” trên là bất di bất dịch thì bây giờ giới chuyên môn lại đang đặt các đội dự tứ kết lên bàn cân để tìm đâu là đối trọng thực sự của Barcelona.

Nếu Pep Guardiola được nhắc đến rất nhiều khi ông gắn với Barcelona và lối đá Tiqui-Taka trong giai đoạn 2008-2012 thì tầm ảnh hưởng đấy cũng chưa bao giờ giúp đội bóng này hai lần lên ngôi vô địch Champions League liên tiếp.

Năm ngoái Barcelona đã lên ngôi và năm nay họ đang hướng đến việc xóa bỏ “lời nguyền” không đội châu Âu nào đăng quang hai lần liên tiếp. Ảnh: GETTY IMAGES

Nỗi đau gần nhất của Barcelona là lần họ bị Chelsea loại sau hai lượt đấu liên tục hãm thành, dồn ép với hầu hết bóng ở phần sân đối phương. Thế mà chỉ vài pha phản công là Chelsea ăn bàn và kết liễu Barcelona.

Bây giờ Barcelona vẫn còn Tiqui-Taka nhưng lại mang bộ mặt sát thủ chứ không chỉ là ban, bật mềm mại bỏ mặc tuyến dưới. Barcelona thời Luis Enrique đang cho thấy họ không chỉ biết đá đẹp mà còn biết tranh cướp khi mất bóng. Lối chơi được hình tượng hóa là tấn công có kiểm soát thay cho thời Pep Guardiola.

Barcelona đang đi trên con đường hóa giải “lời nguyền” lạ nhất trong lịch sử Champions League bằng lối đá sát thủ. Thế giới ca ngợi bộ ba MSN (Messi, Suarez, Neymar) vì khả năng ghi bàn của họ đã gieo rắc kinh hoàng cho mọi hàng thủ nhưng điểm đáng khen ngợi của Barcelona mới dưới thời Luis Enrique chính là mối dây liên kết giữa từng vị trí trên sân. Họ hoàn hảo hơn lối đá tổng lực của Hà Lan trước đây mà vẫn giữ được chất Tiqui-Taka do các vị trí liên tục khi một cầu thủ giữ bóng để tạo ra thật nhiều khe (để chuyển) và nhiều phương án (để tiếp cận cầu môn). Nhớ vậy mà bộ ba MSN càng có nhiều cơ hội và càng được đề cập đến như một bộ ba hủy diệt.

Barcelona gần như đã nắm chắc chức vô địch Liga khi hơn đội nhì bảng Atletico đến 8 điểm. Đấy là điều thuận lợi để họ tập trung vào mặt trận Champions League mà các chuyên gia đều cho rằng khó ai có thể ngăn họ được.

Cũng có một lập luận vui là đội nào giữ được Barcelona trong 120 phút để đọ súng trên loạt luân lưu thì đội đó sẽ đánh bại được họ. Lập luận dựa trên xác suất đá phạt đền rất tệ của Barcelona nhưng rõ ràng là để hòa họ trong 90 phút đã khó huống hồ là kéo dài đến phút 120 mà không để Barcelona ghi bàn.

Trước khi bốc thăm vòng tứ kết, báo chí đã hỏi HLV Luis Enrique rằng đội nào mà ông ngại gặp nhất ở tứ kết. HLV này trả lời rất khéo nhưng cũng đầy cao ngạo và tự tin: “Đội bóng mà chúng tôi không muốn gặp nhất chính là Barcelona!”.

Trước lượt về vòng 1/8,  cái tên Bayern Munich còn được ca ngợi như một đối trọng có thể đánh bại được Barcelona. Nhưng sau trận lượt về giữa Bayern Munich với Juventus, điểm số của Bayern đã bị hạ thấp rất nhiều do Pep Guardiola đang dẫn dắt Bayern rất giống với cách ông xây dựng Barcelona ngày nào. Nghĩa là một đội bóng đầy sức mạnh tấn công nhưng lại rất mong manh ở hàng thủ. Nó hoàn toàn khác với tấn công có kiểm soát và sẵn sàng lao vào tranh cướp khi mất bóng như Barcelona bây giờ.

Nguy hiểm nhất của Barcelona là một đội bóng hủy diệt nhưng khi cần họ vẫn có thể chơi thứ bóng đá rình rập rồi bất ngờ đẩy con mồi vào chỗ chết.

18 giờ hôm qua (theo giờ Việt Nam) tại TP Nyon, Thụy Sĩ, UEFA đã tiến hành bốc thăm vòng tứ kết Champions League trong đó có cặp đấu thuộc “nội chiến Tây Ban Nha” giữa Barcelona và Atletico. PSG đối đầu với đại diện duy nhất của nước Anh Man. City. Trong khi đó, Real gặp Wolfsburg, Bayern thì gặp đối thủ nhẹ hơn, đó là Benfica. Theo thống kê thì sáu lần gặp gỡ gần đây nhất giữa Barcelona và Atletico đội bóng xứ Catalan đều thắng cả sáu, trong đó Messi ghi năm bàn. Trong 27 lần Barcelona chạm trán với đội bóng thành Madrid thì Messi ghi 25 bàn, trong đó có ba cú hat trick. Tứ kết Champions League 2013-2014, Atletico đã thắng Barcelona 1-0 sân nhà và hòa 1-1 tại Nou Camp. Vào bán kết Atletico thua đội cùng TP Real 0-1 sau hai lượt trận.

Lượt đi tứ kết như sau: Bayern - Benfica; Barcelona - Atletico (ngày 5-4); Wolfsburg - Real; PSG - Man. City (ngày 6-4).

Lượt về: Real - Wolfsburg; Man. City - PSG (ngày 12-4); Bayern - Benfica; Atletico - Barcelona (13-4).

Với kết quả bốc thăm này, cho thấy các ông lớn chưa phải sát phạt nhau, cặp đấu Man. City gặp PSG được xem là rất cân xứng. Trong khi đó “với cuộc nội chiến Tây Ban Nha” đã làm cho vòng bán kết sẽ mất đi một đại diện Tây Ban Nha.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm