AFF Cup tính quá coi chừng… nhạt

Việc thay đổi thể thức thi đấu Giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) được mang ra bàn tại cuộc họp của AFF tại Bali. Cách đây vài ngày, trên trang web chính thức của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) đã đăng tải nội dung thông qua ở Bali.

Trận Malaysia- Việt Nam ở vòng bảng AFF Cup 2016 trên sân Thuwunna

Theo đó 11 thành viên AFF (không kể thành viên chưa đầy đủ Úc) thì trong đó hai đội thấp nhất của Đông Nam Á đá vòng loại để chọn một đội vào VCK. Như vậy là còn lại 10 đội của 10 quốc gia Đông Nam Á được chia làm hai bảng. Đá vòng tròn một lượt, trong đó mỗi đội có hai trận sân khách. Và hai trận sân nhà gặp các đội trong bảng. Vào bán kết và chung kết vẫn thi đấu theo thể thức cũ, tức sân nhà- sân khách.

AFF luôn tìm cách nâng chất và lôi khán giả đến sân nhiều hơn nên họ đã thay đổi thể thức thi đấu nhiều lần

Ban đầu chỉ một quốc gia đăng cai toàn bộ giải khiến nhiều trận không có chủ nhà thi đấu thì khán giả đến xem rất ít. Sau đó, giải thay đổi bằng cách có hai quốc gia đăng cai hai bảng đấu, nhưng vẫn còn tình trạng này xảy ra khi những trận không có chủ nhà thì khán giả cũng không vào sân xem.

Thể thức AFF Cup  2018 lại thay đổi phù hợp quảng bá nhà tài trợ

Từ AFF Cup 2018 là lần thứ hai AFF thay đổi thể thức để các trận đều khán giả đến sân xem, đó là thay vì mỗi bảng bốn đội (bỏ vòng loại đá bốn đội như những lần AFF Cup gần đây) bằng mỗi bảng năm đội, tức 11 thành viên chỉ có một đội bị loại mà thôi.

Với mỗi bảng năm đội thì có hai trận sân nhà hai trận sân khách đều này đảm bảo khán giả đến sân sẽ rất đông vì trận nào cũng là chủ nhà cả, không phải là sân nhà của đội này thì sân nhà của đội kia…

Nhưng AFF cho rằng điều thay đó khiến nhiều nước nhỏ hiện đại các sân để đủ chuẩn thi đấu

Tuy nhiên với thể thức này nó sẽ làm cho “ngày hội” bóng đá Đông Nam Á sẽ loãng đi và cứ mỗi lượt trận thì lại có một đội “ngồi chơi xơi nước” (vì mỗi bảng năm đội).

Lịch đấu cũng kéo dài hơn một tháng” làm cho sự kiện bị phân tán và các đội khó duy trì phong cao trong khi số đội không cần phải kéo dài quá lâu như thế. Khi vào một giải đấu, mỗi đội đá một trận, nghỉ ba ngày rồi đá tiếp là hợp lý, giống như các trận vòng bảng của FIFA.

Thái Lan (xanh) và đương kim vô địch giải

Điều này là cho cầu thủ nghỉ ngơi và duy trì phong độ cao,  khiến cho chất lượng trận đấu tốt, cùng sự hưng phấn của cầu thủ và người xem. Trong khi đó khu vực Đông Nam Á cung đường di chuyển của các đội với hệ thống mạng lưới hàng không cũng chưa hẳn là thuận lợi cho việc di chuyển của các đội.

Việc AFF thay đổi theo thể thức mới này là do công ty tổ chức thể thao Lagardere Sports thiết kế cùng với sự hội ý và thỏa thuận của nhà tài trợ Suzuki.

Giải đấu quá dài và di chuyển nhiều là trở ngại không nhỏ

Cũng theo trang web của AFF thì AFF 2018 vẫn mang tên nhà tài trợ ở tên gọi giải đấu (AFF Suzuki Cup). Đây là mùa thứ sáu liên tiếp Suzuki tài trợ giải đấu này.

Tất nhiên nhìn vào thể thức thi đấu cho thấy nó chịu tác động mạnh bởi yêu cầu tính quảng bá của nhà tài trợ. Còn AFF thì cho rằng, việc thay đổi thể thức này giúp cho những quốc gia nhỏ có điều kiện và động lực xây dựng hiện đại hóa và làm mới các sân bóng để đáp ứng việc tổ chức các trận đấu của AFF Suzuki Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm