AFF Cup: Lá thăm may rủi

Người trong cuộc đang hào hứng với lá thăm may mắn giúp Việt Nam nằm chung bảng A với Indonesia, Philippines và đội nhì vòng loại. Điều này xuất phát từ tâm lý e ngại Thái Lan từ lâu, cộng với sự ngao ngán gần đây mỗi lần đối đầu Malaysia.

Những nhà điều hành đơn giản chỉ nhìn vào ba đối thủ bảng B đều là những nhà vô địch cứng cựa và xem đấy là ba đối thủ lớn. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam sau chức vô địch AFF Cup 2008 đã cho thấy dấu hiệu đi xuống rõ rệt: Thua ở bán kết AFF Cup 2010 và bị loại ngay vòng bảng AFF Cup 2012 nhưng tệ nhất không phải là thành tích mà là lối chơi bạc nhược.

Thế nên lần này chung bảng với hai đội có vẻ không mạnh hơn bảng B, nhiều người đã vội mừng rỡ nghĩ đến đường vào bán kết không xa. Chỉ tiêu của VFF cũng là vượt qua vòng bảng trong lúc tân HLV trưởng Miura vẫn muốn vô địch.

AFF Cup: Lá thăm may rủi ảnh 1

Công Vinh (trái) từng ghi bàn quyết định đưa Việt Nam đăng quang AFF Cup 2008 và sẽ lại có mặt với một đội tuyển nhiều thay đổi ở AFF Cup 2014. Ảnh: XUÂN HUY

Thực tế bóng đá Việt Nam luôn nằm trong nhóm sáu đội mạnh nhất nay lại được chơi trên sân nhà. Theo tôi thì vấn đề của đội tuyển Việt Nam là vượt qua chính mình hay không chứ không phải là bảng nào thì mạnh hay đối thủ nào thì yếu. Ví như ở bảng A, những nhà điều hành có ý đặt đội tuyển Việt Nam cùng với Indonesia sẽ dễ lấy hai vé bán kết cho dù trong ba kỳ AFF Cup gần nhất chưa gặp lại đối thủ này còn quá khứ là năm ăn, năm thua. Đấy là một suy nghĩ chủ quan bởi tuyển Việt Nam chỉ được chọn hạt giống số một nhờ suất chủ nhà và việc vội vàng đặt Philippines ở thế yếu hơn lại càng sai.

Cần nhớ AFF Cup gần nhất, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng từng thua Philippines 0-1 và chỉ hòa 1-1 mỗi đội Myanmar rồi thua nặng Thái Lan 1-3. Xa hơn ở AFF Cup 2010, các học trò HLV Calisto dù giành suất vào bán kết nhưng vẫn thua Philippines 0-2 ngay trên sân Mỹ Đình. Nhắc lại để thấy bóng đá Việt Nam không dễ dàng ở bất cứ bảng nào và đều gặp khó khăn khi đối đầu bất cứ đối thủ nào mà mình thường mặc định họ nằm thế kèo dưới.

Với bóng đá Việt Nam thời điểm này, lá thăm không thể hiện sự may rủi.

CÔNG TUẤN

Đối thủ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam và mục tiêu vô địch của HLV Miura

HLV Miura người Nhật mới dẫn dắt và đang tìm hiểu bóng đá Việt Nam, con người Việt Nam rồi mới đến bóng đá Đông Nam Á nhưng đã đặt ngay mục tiêu vô địch. Chắc chắn là ông Miura chưa hiểu và chưa biết sự khó khăn nhưng với tư cách nhà cầm quân ông buộc phải đặt mục tiêu cao nhất để cầu thủ mình phấn đấu.

Thực tế thì đối thủ lớn nhất của đội tuyển Việt Nam chính là những áp lực tâm lý dồn nén trong từng cầu thủ, đặc biệt khi thi đấu trên sân nhà. Bên cạnh đó, sau hai AFF Cup thất bại thì vị thế của đội tuyển Việt Nam cũng giảm sút đáng kể. Mới đây, trong trận ra mắt của HLV Miura, đội tuyển đã có cơn mưa gôn trước Myanmar nhưng chưa thể đánh giá được nhiều bởi đối thủ chúng ta trẻ hóa toàn diện và quá yếu.

Mục tiêu vô địch vì thế còn phải có sự hiệp lực từ nhiều yếu tố, trong đó chúng ta phải vượt qua chúng ta trước đã.

N.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm