Vòng loại Asian Cup nữ 2018

AFC hàn gắn cả những hận thù của các quốc gia

Đó là AFC đã giữ chân các “bà lớn” Nhật Bản, Trung Quốc và Úc khi cho họ miễn vòng loại. Nhưng ý nghĩa của bóng đá nữ châu Á lại chính là việc AFC đem bóng đá nữ hàn gắn những hận thù giữa các quốc gia và đưa các cô gái vượt qua sự khắt khe của đạo giáo lẫn sự khác biệt về chính trị

Đáng chú ý trong những trận cầu mang ý nghĩa lớn là trận nữ Hàn Quốc gặp nữ CHDCND Triều Tiên tại sân Kim Jong Il ở thủ đô Bình Nhưỡng. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1 trong cảnh sân bóng nêm kín khán giả hai quốc gia cùng các hãng truyền thông quốc tế. Trong trận đó một khán giả già của Triều Tiên được Reuters phỏng vấn và ông nói: “Cuộc đời tôi đã xem ba sự kiện quan trọng. Một là lần đội tuyển CHDCND Triều Tiên của chúng tôi đá World Cup tại Anh năm 1966, hai là lần đội tuyển đá World Cup 2010 tại Nam Phi và ba là trận đấu lịch sử này giữa các cô gái Triều Tiên và Hàn Quốc chiều 7-4 qua”.

Để mọi chuyện ổn thỏa thì trước đó hàng nhiều tháng, hai Bộ Ngoại giao của hai miền Triều Tiên làm việc cật lực. Bộ Thống nhất hai miền cũng đã có những chuyến đi lại con thoi để bảng đấu nói chung và trận đấu của hai đội nữ hai miền Triều Tiên diễn ra ổn thỏa và đầy tình anh em… Trận đấu đã kết thúc với tỉ số đẹp 1-1, có bàn thắng và hơn hết là tình bằng hữu.

Việc AFC nỗ lực để lấp bớt những trận đấu có kết quả như ván tennis nhưng phải đảm bảo các đội nữ giao lưu với nhau bằng việc đặc cách ba đội hàng đầu châu lục Trung Quốc, Nhật và Úc không dự vòng loại nhưng nó vẫn diễn ra những “trận mưa gôn”. Chẳng hạn như Myanmar thắng Syria 14-0; Việt Nam thắng Syria 11-0, thắng Singapore 8-0…

Trước đây AFC đã từng có kế hoạch buộc các đội cực yếu từng khu vực qua các trận vòng sơ loại song AFC đã bỏ đi sau một năm áp dụng. Bóng đá nữ châu Á còn là ngày hội bóng đá, còn là cơ hội xóa đi mối hận thù, sự khác biệt về chính trị. Những đội tuyển không có sân nhà như Syria, những cô gái Hồi giáo vượt qua sự kỳ thị khắt khe của đạo giáo để thỏa thích niềm vui bóng đá, tăng tình bằng hữu…Đó đang là mục tiêu hàng đầu của AFC.

Nhiều người cau mày cho những kết quả vòng loại Asian Cup nữ với những trận đấu “mưa gôn”. AFC đã nhìn ra điều đó từ lâu nhưng bóng đá đâu chỉ là thắng thua, nó phải vượt lên hơn ý nghĩa của những cuộc so tài để mang đến tình bạn, tình bằng hữu, xóa tan hận thù. Đó là tôn chỉ hàng đầu của AFC.

Đội tuyển nữ Việt Nam chạy đua bàn thắng với Myanmar

Sau hai lượt trận thắng Syria 11-0 và thắng Singapore 8-0, đội chủ nhà Việt Nam đang dẫn đầu bảng D vòng loại Aisan Cup 2018. Đội tuyển nữ Myanmar có cùng 6 điểm nhưng xếp nhì bảng do kém hơn về hiệu số bàn thắng bại (16/0 so với 19/0).

HLV Mai Đức Chung chia sẻ mình không quá quan tâm đến chỉ số phụ mà chỉ hy vọng hai trận còn lại (gặp nữ Iran ngày 9-4) và Myanmar (ngày 11-4) sẽ thắng để lấy vé duy nhất dự vòng chung kết châu Á 2018.

Chiều 9-4, đội tuyển nữ Việt Nam đá trận thứ ba gặp nữ Iran (VTV6 trực tiếp 18 giờ) có hai mục tiêu vừa thắng với tỉ số cao và phải dưỡng sức các trụ cột. Ưu thế lớn đang thuộc về chủ nhà khi tuyển nữ Iran đã tắt cơ hội tranh chấp.

THANH THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm