AFC Champions League 2014: V-League so tài cùng Thai-League

Để có mặt ở vòng bảng của giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Á AFC Champions League, Hà Nội T&T phải thắng liên tiếp ba đối thủ. Đầu tiên là đại diện của Ấn Độ mà thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã vượt qua vào chiều 29 tết với kết quả ấn tượng 3-0. Cửa ải thứ hai là Muangthong Utd mà nếu thắng vào chiều 8-2 sau một trận duy nhất, Hà Nội T&T sẽ sang Úc làm khách trận play off cuối vào ngày 15-2.

Vấn đề quan trọng nhất là đối thủ thứ hai của Hà Nội T&T vào ngày 8-2 là một đại diện của Thai-League đang có biểu đồ phát triển rất tốt và không xa lạ gì với bóng đá Việt Nam.

Hà Nội T&T vừa có trận thắng ấn tượng trước đại diện Ấn Độ ở trận play off đầu tiên AFC Champions League. Ảnh: QUANG THẮNG

Muangthong Utd không lạ với bóng đá Việt Nam

Muangthong Utd vốn không xa lạ lắm với bóng đá Việt Nam. Năm 2010 khi rút khỏi bóng đá Việt Nam, HLV Calisto đã sang đầu quân với vai trò HLV trưởng Muangthong. Năm 2009, Muangthong từng sang Đà Nẵng đá play off AFC Champions League với SHB Đà Nẵng và thắng thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đến 3-0. Muangthong cũng là đội bóng sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia quen thuộc như Thonglao, tiền đạo Dangda, thủ môn Kawin (vô địch SEA Games 27)… Đây chính là đội bóng thuộc tập đoàn đa ngành Siam Sports sở hữu nhiều tờ báo lẫn truyền hình nổi tiếng ở Thái Lan.

Đầu mùa 2014, trong trận Siêu Cúp (King Trophy) ngày 1-1, Muangthong thất bại 0-1 trước Buriram 0-1.

Hà Nội T&T có cầu thủ nhập tịch, còn Muangthong dùng cầu thủ châu Á làm… nội binh

Nếu xét trên bình diện chung thì Muangthong vẫn có thực lực mạnh hơn rất nhiều so với Hà Nội T&T. Việc căn cứ trên thành tích quốc tế tại AFC Champions League mà Muangthong nằm ở nhà chờ tiếp Hà Nội T&T ngày 8-2 đã nói lên tất cả. AFC chọn đội nhà là đội có thành tích giải này tốt hơn đội khách ở vòng play off. Hai mùa AFC Champions League 2012 và 2013, Muangthong tuy bị loại ngay sau vòng bảng nhưng họ thi đấu rất ấn tượng khi từng hòa đội vô địch của Nhật ngay trên đất Nhật. Họ cũng từng hòa đội Guangzhou Evergrande (Trung Quốc) của HLV nổi tiếng Marcelo Lippi; hòa và thắng các đại diện của Hàn Quốc…

Nếu như Hà Nội T&T có một sự ổn định mạnh mẽ ở nơi ban huấn luyện, đứng đầu là HLV Phan Thanh Hùng thì Muangthong được ví như “cối xay” HLV.

Nếu như Muangthong không có ngoại binh nhập tịch thì Hà Nội T&T lợi thế hơn khi có tay săn bàn Samson Hoàng Vũ đã đủ chuẩn nội binh theo quy chế của AFC. Bên cạnh đó, đội còn có những ngoại binh chất lượng như Gallagher, Hector, Gonzalo…

Muangthong thì tận dụng điều lệ AFC cho đăng ký cầu thủ châu Á và xem như cầu thủ nội nên ngoài ba cầu thủ châu Âu còn có hai cầu thủ CHDCND Triều Tiên là trung vệ Ri Kwang Chon và tiền vệ Park Nam Chol.


Muangthong xem Thai-League là bộ mặt của quốc gia

AFC Champions League 2014: V-League so tài cùng Thai-League ảnh 2

Muangthong từng mời HLV Calisto và cựu tuyển thủ Anh Robbie Fowler đến với Thai-League. Ảnh: BANGKOK POST 

Ông Juti Kreitler là giám đốc quan hệ đối ngoại của Tập đoàn Đa truyền thông Siam Sports (đơn vị chủ quản của đội Muangthong) cho biết: “Thai-League cũng là bộ mặt của đất nước Thái Lan và mỗi CLB phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đẹp trong chính CLB mình để Thai-League được nâng cao giá trị. Chúng tôi tôn trọng cổ động viên và được các cổ động viên tôn trọng lại. Đó là triết lý của bóng đá trên tinh thần phục vụ và biết ơn những người đã nuôi sống đội bóng mình - các cổ động viên…”.

Đấy cũng là lý do tại sao sau các trận đấu ở Thai-League hầu như cầu thủ của các đội bóng đều đi quanh sân chào tạm biệt khán giả và đáp lại họ được đón nhận bằng những tràng pháo tay, lời tung hô. Thậm chí là ở CLB Muangthong United, các cầu thủ còn đứng nghe trọn bài hát truyền thống của CLB “Ultra Muangthong” rồi cúi chào các khản giả và sau đó mới cùng nhau đi vào phòng nghỉ.

Những nhà tài trợ trong đó có nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới khi tài trợ cho Thai-League đã không tiếc lời khen ngợi giải này vì sự lớn mạnh và uy tín của họ nên chiến lược của các công ty, tập đoàn lớn là phải quảng bá trên các kênh liên quan đến Thai-League.

MH – HS

 DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm