5 lý do các CLB Tây Ban Nha thành công

Trận chung kết Champions League ngày 28-5 tới tại San Siro toàn Tây Ban Nha. Trận chung kết Europa League đêm mai (rạng sáng 19-5) một đại diện Tây Ban Nha là đương kim vô địch Sevilla đá với Liverpool. Trước đó bán kết của hai giải đấu trên còn có sự hiện diện của hai đại diện Tây Ban Nha khác là Barcelona và Villareal…

Năm lý do các CLB Tây Ban Nha thành công trên đấu trường châu lục được AFP chỉ ra:

Ba trận chung kết Champions League gần đây thì hai trận toàn Tây Ban Nha

+ Hai ông lớn Tây Ban Nha: Đó là Barcelona và Real là những CLB giàu nhất thế giới, khả năng có tiền nhiều, họ đã đầu tư mạnh, mua những cầu thủ tốt nhất thế giới, điều quan trọng khác là giải La Liga rất chất lượng. Không những Real, Barcelona, Atletico mà những CLB khác họ cũng sở hữu nhiều cầu thủ giỏi, giàu kinh nghiệm đối phó với các đội mạnh trên bình diện các giải châu lục. Sân Noup Camp và Bernabeu đều là những thánh địa “sặc mùi bóng đá” và áp lực, vô cùng thách thức cho các đội bóng Ý, Đức, Anh đến đó mà có kết quả tốt được. Riêng hai CLB Barcelona và Real cũng là hai đội có học viện đào tạo trẻ tốt nhất.

Đội ngũ HLV: Các CLB Tây Ban Nha có những HLV cực giỏi mà hạt nhân để tìm ra những nhà cầm quân giỏi đó là trong giai đoạn 2008 đến 2012, thời điểm này bóng đá Tây Ban Nha làm trùm thế giới từ đội tuyển đến các CLB. Tây Ban Nha vô địch Euro 2008, 2012, World Cup 2010. Từ đấy tất cả HLV của các CLB Tây Ban Nha nhân rộng mô hình cách chơi của tuyển Tây Ban Nha dự trên “tiki taka”.

Bóng đá ở Tây Ban Nha là “cuộc chiến kỹ thuật” của các đội. Kỹ năng chơi bóng của các cầu thủ Tây Ban Nha cũng như những siêu sao thế giới tập trung về đó dưới sự “chỉ bảo” của các HLV giỏi. Thực tế cách chơi của Atletico cũng là một phiên bản biến thể tiki taka của Barcelona. Real, Sevilla, Villarea đều là những đội có lối chơi đôi công “chết người” và nó trở thành hàng đầu châu Âu.

Sevilla gặp Liverpool rạng sáng mai là bảo vệ ngôi vô địch Europa League

+ Tuyển mộ tài năng: Ngân sách hàng triệu USD của Barcelona và Real đã giúp họ dễ dàng trong việc tuyển mộ những cầu thủ giỏi. Tuy nhiên quan trọng nhất là vị giám đốc thể thao của mỗi CLB “trụ ghế” dài hạn nên vạch ra được những chính sách dài hơi trong việc xây dựng lối chơi cũng như tuyển mộ con người phù hợp lối chơi mang tính truyền thống.

+ Cốt lõi lối chơi là Tây Ban Nha: Dù cầu thủ giỏi khắp thế giới tề tựu về Tây Ban Nha nhưng cái chất của Tây Ban Nha luôn được xuyên suốt, nhất là từ công tác đào tạo trẻ của tất cả CLB. Tại đó những tài năng được sản sinh ra đảm bảo “lò Tây Ban Nha”, chơi giỏi, kỹ thuật và mạnh mẽ. Các học viện bóng đá tại Tây Ban Nha tuân thủ rất tốt những chuẩn mực của “chất bóng đá Tây Ban Nha”, nó mang tính đồng bộ trong đào tạo. Từ đó các HLV tiếp tục tuân thủ cách chơi truyền thống và phát huy nó ở dạng cao hơn lên đẳng cấp quốc tế.

+ “Kinh nghiệm châu Âu”: Tây Ban Nha là đất nước sở hữu danh hiệu Europa League cao nhất châu Âu với sáu ngôi vô địch và ba lần á quân trong vòng 10 năm gần đây nhất. Điều này có nghĩa nó bổ sung cho công tác đào tạo trẻ của họ tốt như thế nào và sự đồng bộ của tất cả CLB trong chiến lược đào tạo.

Những con số năm năm gần đây đủ biết, Atletico chơi 63 trận châu lục, Real Madrid là 62, Barcelona 57 trận, Bilbao 52 trận và Valencia là 48 trận.

Từ các vòng knock out các giải châu Âu, quân số của các CLB Tây Ban Nha cũng chiếm nhiều nhất. Chưa kể hai trận chung kết Champions League ba mùa gần đây thì đã hai lần toàn Tây Ban Nha, cụ thể là derby thành Madrid giữa Atletico và Real.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.