4 giây tới World Cup

Đội tuyển U-19 Việt Nam đã giải rất tốt bài toán ghi bàn và chủ động phòng ngự để đoạt vé vào bán kết giải U-19 châu Á đồng thời giành suất chơi U-20 World Cup 2017.

Ba lần ngồi lại nghiên cứu đối thủ

Mấy ai biết trong hai ngày trước trận tứ kết gặp chủ nhà U-19 Bahrain, song song với những buổi tập mướt mồ hôi, ban huấn luyện U-19 Việt Nam và học trò có đến ba lần ngồi lại bên nhau nghiên cứu kỹ đối thủ.

Lần đầu tiên, ban huấn luyện cho các cầu thủ xem lại băng ghi hình các trận đấu của U-19 Bahrain. Lần thứ hai, HLV Hoàng Anh Tuấn phân tích rõ những ưu, khuyết điểm của đội chủ nhà. Lần cuối cùng, những ông thầy trẻ lên đấu pháp cho trận quyết đấu với một niềm tin chiến thắng mãnh liệt.

Cầu thủ Quang Hải thay mặt toàn đội U-19 Việt Nam hứa với các thầy rằng mình và đồng đội sẽ chơi nỗ lực hơn sức mình để tri ân người yêu bóng đá. Có một chi tiết thú vị trong cuộc họp cuối, HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ cho chiếu lên màn hình dòng chữ: “Hãy chiến đấu như những chiến binh vì lòng tự trọng và tự hào dân tộc Việt Nam”. Phía dưới lời hiệu triệu ấy, ông thầy người Khánh Hòa còn lên dây cót tinh thần cho học trò bằng câu kết: “World Cup U-20/2017 - Korea”.

Liệu pháp tâm lý của HLV Hoàng Anh Tuấn trong buổi họp đấu pháp bằng máy chiếu kêu gọi tinh thần chiến đấu của cầu thủ. Ảnh: CCT Trần Thành, cầu thủ lần đầu được đá chính và viết nên trang sử bằng bàn thắng duy nhất ở phút 72. Ảnh: CCT

HLV Hoàng Anh Tuấn còn đưa bài học của U-19 Myanmar hai năm trước đoạt vé U-20 World Cup ra khích tướng các học trò cùng lời nhắn: “Các cầu thủ Myanmar làm được thì chúng ta phải làm được”.

Trợ lý Đinh Hồng Vinh mất ngủ vì sung sướng sau trận thắng đã vui vẻ kể lại việc ban huấn luyện đã tính toán chiến thuật cho trận đấu rất chu đáo. Họ nhận định U-19 Bahrain to cao với nhiều cầu thủ râu ria xồm xoàm nhưng thể lực thường yếu đi về cuối trận.

Siêu dự bị viết nên lịch sử

Bên cạnh đó, ban huấn luyện có hai thay đổi khi đưa trung vệ đội trưởng Trọng Đại trở lại sau án treo giò lên chơi tiền vệ trụ cùng Tiến Dụng để phòng ngự chặt ngay từ tuyến hai. Đặc biệt hơn là việc tung siêu dự bị Trần Thành lần đầu tiên ra sân đá chính thay thế át chủ bài Đức Chinh ngay từ đầu.

Ông Vinh bật mí: “Không hiểu sao chúng tôi có một niềm tin rất lớn vào Trần Thành khi cho em chơi tiền đạo. Cậu ấy rất có duyên! Hơn nữa, ban huấn luyện muốn tận dụng sức càn lướt của Đức Chinh vào giữa hiệp 2, khi đối thủ xuống sức. Đấy cũng là một liệu pháp giúp Đức Chinh dễ bùng nổ hơn sau ba trận đá chính đã thấm mệt”.

Lối chơi của U-19 Việt Nam không thay đổi với thiên hướng kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt để phối hợp tấn công. Riêng về mặt trận phòng ngự thì ban huấn luyện đánh giá đối thủ chủ yếu tấn công ở hai biên và chuyền dài sau lưng hậu vệ biên nên đã xây dựng một thế trận đối phó vững chắc, an toàn ngay từ tuyến hai.

Trợ lý Đinh Hồng Vinh kết luận mấu chốt giành chiến thắng là nhờ vào yếu tố tinh thần, thể lực sung mãn và các cầu thủ trẻ U-19 Việt Nam tuân thủ đấu pháp quá tốt.

Đức Chinh vào sân thay Văn Hậu ở phút 56 nhưng bàn thắng đẹp như tranh vẽ lại đến từ cái chân ngoan của Trần Thành. Phút 72 của trận đấu đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam và khoảnh khắc bùng nổ chỉ xảy ra vỏn vẹn bốn giây.

Quang Hải đá phạt từ gần giữa sân bên cánh phải, bóng đến đúng vị trí của Minh Dĩ trong vòng cấm phía bên trái. Cầu thủ này tung cú vô-lê vào giữa cho Trần Thành đá nối kỹ thuật đưa bóng lượn hình trái chuối qua tay thủ môn của U-19 Bahrain. Bốn giây xuất thần ấy, quả bóng chưa kịp chạm mặt cỏ.

Hơn 20 phút cuối là một thế trận phòng ngự kỷ luật của U-19 Việt Nam và thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã đi vào lịch sử với lần đầu tiên vào đến bán kết U-19 châu Á cùng một chiếc vé chơi giải U-20 thế giới 2017.

Đội bóng bị đánh giá yếu nhất giải viết truyện thần tiên

Đội tuyển U-19 Việt Nam dưới mắt các đối thủ là yếu nhất giải và chính người trong cuộc cũng thừa nhận điều này.

Ông Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào về câu chuyện thần tiên và về bóng đá Việt Nam. Tôi lại phải nói thêm một lần nữa, chúng tôi đến từ Đông Nam Á và đội tuyển U-19 Việt Nam rất khao khát vẽ lại bản đồ bóng đá châu lục. Chiến thắng của U-19 Việt Nam không chỉ đến từ yếu tố kỹ chiến thuật, mà còn phải tích lũy cả về mặt tinh thần và sự tập trung”. 

Vào lúc 23 giờ 15, ngày 27-10, đội tuyển U-19 Việt Nam sẽ chơi trận bán kết U-19 châu Á gặp đội thắng của cặp U-19 Nhật Bản - U-19 Tajikistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm