2 tài năng nhí Singapore

Hai tài năng này được sang lò bóng đá trứ danh của Barcelona sinh hoạt tập luyện một tuần. Và khi trở về đảo quốc sư tử, hai học sinh THCS của Singapore này đã kể lại những khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời cầu thủ nhí của mình.

Cả hai cho biết mình đều có chung những thần tượng là Messi, Iniest, Xavi. Ở lò bóng đá hàng đầu thế giới đấy, các HLV đều rất nhẫn nại trong những buổi tập của các cầu thủ đến từ khắp nơi, không phân biệt màu da. Các cầu thủ được phép sai lầm nhưng một khi mắc sai lầm thì trận đấu được dừng lại ngay tức khắc rồi HLV chạy đến hỏi chuyện vì sao mắc lỗi này. Sau đó thì chính các HLV thị phạm cho cầu thủ mắc lỗi và cả tập thể cùng xem cùng học bài. Những bài học thực tế như thế trong một trận đấu tập có cả trăm tình huống dừng lại để HLV sửa lỗi.

Wayne Lim trong một buổi tập ở lò La Masia và tự hào với màu áo Barcelona. Ảnh: THE NATIONAL

Wayne Lim so sánh: “Cháu học ở học viện Singapore nhưng không thấy điều này, mà HLV chỉ qua loa nói vài lời mà thôi khi cầu thủ mắc lỗi hoặc đá sai. Các HLV ở lò La Masia thì không phải như thế, các thầy ở đó rất nhẫn nại sửa sai bằng được cho cầu thủ rồi thị phạm cho cầu thủ. HLV cũng giải thích chu đáo vì sao dẫn đến sai sót như thế. Đó là điều khác biệt nhất mà cháu nhận ra ở lò bóng đá này so với những gì cháu biết trước đó…”.

Ngoài việc tập luyện luôn có hàng chục HLV theo dõi và thị phạm trên một sân tập thì dinh dưỡng cũng là điều quan trọng hàng đầu. Các bữa ăn đều có món mì ống chiếm nhiều trong khẩu phần mỗi bữa và được giải thích đó là món ăn giàu dinh dưỡng.

Trong một tập thể mỗi đội trẻ ở lò La Masia, đó không phải là nơi tập trung những cá nhân xuất sắc nhất mà ưu tiên hàng đầu là những cá nhân đó tạo nên những mắt xích trong một tập thể. Vì mục đích cuối cùng của lò La Masia là làm sao để tạo ra một tập thể mạnh nhất.

Mỗi ngày các đội trẻ của lò La Masia tập hai buổi, mỗi buổi ba giờ đồng hồ. Ngoài các buổi tập giúp cầu thủ trẻ tư duy chiến thuật thực tiễn thì các buổi tập làm chủ quả bóng cũng có thời lượng chiếm rất nhiều trong một cữ tập.

Khi báo chí Singapore đề nghị Wayne Lim và Faizan Saikh nêu so sánh thầy ở lò La Masia và học viện ở Singapore thì cả hai tài năng nhí của Singapore đều đưa ra chung một nhận xét: “Đó là sự kiên trì, nhẫn nại làm việc hết mình của các HLV đào tạo trẻ. Nó khác xa với tính qua loa của các thầy ở Học viện Bóng đá Singapore”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm