1 điểm của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn

U-20 Việt Nam là đội bóng thứ tư của khu vực Đông Nam Á giành vé vào chơi vòng chung kết U-20 thế giới 2017 suốt 38 năm qua. Indonesia đầu tiên có suất đá giải này năm 1979, sau đó lần lượt Malaysia (1997) và Myanmar (2015) đều góp mặt rồi ra về tay trắng.

Cho nên ngay từ khi đoạt vé chơi U-20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nghĩ ngay đến… kỳ tích lấy 1 điểm chỉ để lập kỷ lục cho làng bóng khu vực trước các đối thủ mạnh U-20 Pháp, New Zealand, Honduras.

Khao khát 1 điểm nhỏ nhoi rồi xách valy về nước của thầy trò Hoàng Anh Tuấn là một chuỗi thời gian dài chuẩn bị với nhiều công sức và thách thức cả trên sân tập lẫn hậu trường.

1 điểm của kỳ vọng lập nên kỷ lục đã huy động cả làng bóng Việt Nam vào cuộc, như một chuyến tập huấn ngắn ngày tại Đức mà người ta gọi là “chiến thắng trên bàn ngoại giao”.

HLV Hoàng Anh Tuấn mong các học trò mình cùng nhìn về một hướng và thể hiện tốt ở World Cup U-20 trong vai trò đại diện duy nhất của Đông Nam Á. Ảnh: QUANG THẮNG

Ngay cả Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng rất tự hào với thầy trò Hoàng Anh Tuấn khi là đội bóng trẻ duy nhất của Đông Nam Á vào tới vòng chung kết U-20 World Cup 2017. Ông nhắn nhủ vào giải cố gắng tháo gỡ tâm lý, đá hết 100% sức và đừng tự mình tạo ra áp lực cho mình. Cả thế giới sẽ nhìn vào U-20 Việt Nam và hãy thể hiện văn hóa ứng xử, làm nổi bật hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam qua tinh thần cống hiến, bản lĩnh, ý chí cao, quyết liệt và mạnh mẽ.

1 điểm của thầy trò Hoàng Anh Tuấn khiến cả giải vô địch quốc gia phải nghỉ dài hai tháng cho U-20 hội quân mà nhiều nhà chuyên môn cho là thiếu khoa học và không giống ai. Ông Tuấn bất chấp những trở ngại và khó khăn thường gặp trong làng bóng vì nhìn rõ yếu kém về mọi mặt của các học trò mình so với ba đối thủ mạnh đã kiên nhẫn bồi đắp cho sự thua thiệt ấy. Bên cạnh các phương pháp huấn luyện nâng cao thể lực xuyên suốt trong quá trình dài, ban huấn luyện đội tuyển U-20 còn rèn luyện cho cầu thủ ý thức tổ chức kỷ luật từ sân bóng đến đời thường.

Chỉ có người trong cuộc mới hiểu rằng để tìm một trận hòa, tương đương 1 điểm ở vòng bảng cúp thế giới là cả một đoạn trường trần ai đánh đổi mồ hôi, nước mắt và máu. Những chấn thương bất đắc dĩ đổ ập xuống nhiều tuyển thủ U-20 Việt Nam đủ làm ban huấn luyện mất ăn mất ngủ.

Bóng đá Myanmar hai năm trước từng qua mặt cả lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG lấy suất đá U-20 World Cup nhưng khi ra trận rồi mới biết trình độ còn kém thế giới xa lắm. Chính vì thế HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các cộng sự tranh thủ và nỗ lực từng ngày để ít nhất không đi vào vết xe đổ của đồng nghiệp trong khu vực.

Cơ hội để lấy 1 điểm ở đấu trường thế giới của thầy trò Hoàng Anh Tuấn là không cao nhưng không có nghĩa là không thể khi đã lao động đúng mức.

Loại 3 cầu thủ trước cuộc đối đầu với U-20 Argentina

Ban huấn luyện U-20 Việt Nam thận trọng giữ đủ 24 cầu thủ tập luyện hằng ngày để theo dõi, đến giờ chót mới quyết định gút danh sách chính thức 21 người tham dự U-20 World Cup. Hiện có đến năm cầu thủ bị đau, nặng nhất là tiền vệ Thái Quý khó hồi phục cho đến ngày khai mạc giải 22-5. Đội vẫn chờ sự trở lại của những ca chấn thương và hy vọng không có thêm trường hợp nào. Vì thế trước trận giao hữu với U-20 Argentina vào ngày 10-5, ban huấn luyện mới loại ba cầu thủ cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm