“Trốn” tập trung đội tuyển

Chỉ trong hai ngày, CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) đã gửi ba công văn lên VFF xin miễn cho cầu thủ lên tập trung đội tuyển, trong đó có cả việc để hai cầu thủ trẻ Trọng Hoàng và Văn Bình rút lui. Thực hư của chuyện “trốn” lên tuyển này ra sao?

Từ chuyện Sông Lam xin cho cầu thủ trẻ rút

Hôm qua, HLV trưởng Nguyễn Văn Thịnh của CLB SLNA đã khiến nhiều người giật thót mình với thông tin được bật mí liên quan đến lời hứa của VFF với các tuyển thủ trẻ. Ông Thịnh kể lại vụ năm ngoái, khi triệu tập ba tuyển thủ Nghệ An cho đội U-20 làm nhiệm vụ quốc gia là Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Đình Hiệp và Hoàng Văn Bình thì cũng là thời điểm ba cầu thủ này đang theo chương trình chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Để cầu thủ yên tâm cống hiến, cả ba đã nhận được lời hứa từ VFF sẽ xin xét đặc cách hoặc can thiệp để có thể hoàn thành kết quả thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, sau khi đóng góp cho quốc gia đoạt chức vô địch giải U-20 Đông Nam Á thì lời hứa trên cũng bay theo mây khói. Cả ba cầu thủ trẻ đều không được tham dự kỳ thi tốt nghiệp năm 2007 vì không có đủ số tiết học như quy định.

Lãnh đạo đội Sông Lam khi kể lại chuyện này vẫn còn ấm ức vì chính họ đã giải quyết hậu quả bằng cách xuất quỹ mời giáo viên về dạy kèm để bù vào những tiết học bị mất cho các tuyển thủ trên có thể thi lại vào năm 2008.

Năm nay, hai trong số ba cầu thủ SLNA trên lại được ông Calisto gọi vào thành phần đội tuyển quốc gia và họ lại đang đứng trước một kỳ thi vào các ngày 28, 29 và 30-5, thế là hai tuyển thủ trẻ trên rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

Không thể để các cầu thủ lên tuyển mà thất học

Hôm qua, HLV Nguyễn Văn Thịnh buồn bã nói về sự cố cầu thủ trẻ của ông được mời lên đội tuyển mà không thể lên cùng sự tắc trách của người lớn: “Tham gia đội tuyển ở lứa tuổi 19-20 như các em là điều hết sức hạnh phúc nhưng chuyện học của các em còn quan trọng hơn vì không thể đi đá bóng hay đá bóng giỏi mà thất học được. Theo tôi thì trước khi lên danh sách đội dự tuyển, HLV Calisto hoặc VFF nên liên hệ với CLB để nắm rõ thông tin về những cầu thủ mà họ dự định triệu tập thì sẽ đỡ rắc rối hơn do không ai nắm rõ và hiểu các em như CLB. Nếu được hỏi ý kiến trước, chắc chắn tôi sẽ đưa ra những kiến nghị và giải pháp phù hợp. Nhưng đáng tiếc là chẳng có ai ở VFF chịu liên hệ và làm việc trước với chúng tôi”.

Được biết trong những ngày qua, CLB bóng đá SLNA đã cầm hồ sơ của các em trúng tuyển quốc gia lên Sở Giáo dục xin được đặc cách hoặc được hoãn thi để các em có cơ hội tập trung đội tuyển quốc gia nhưng đã không được chấp thuận. HLV Xuân Vinh sau những ngày mang hồ sơ chạy đi “gõ cửa” đã than thở: “Bộ Giáo dục chưa có quy định và cũng chưa có lệnh về những vấn đề đặc cách đối với các tuyển thủ làm nhiệm vụ quốc gia”.

Ý kiến người trong cuộc

HLV Calisto: Tôi không hiểu tại sao cứ triệu tập cầu thủ thì lúc nghe báo cáo chấn thương, lúc lại gặp lý do này nọ của CLB nhằm giữ cầu thủ ở CLB. Có phải các CLB muốn giữ quân để còn đá V-League không? Chỉ có ở Việt Nam mới xảy ra tình trạng này chứ không quốc gia nào mà cầu thủ được gọi lên đội tuyển lại trốn tránh cả...

Cầu thủ Hoàng Văn Bình: Lên đội tuyển quốc gia ai mà chẳng ham. Năm nay là năm cuối chúng tôi được thi, nếu không thi thì 12 năm đi học bị bỏ lỡ cũng uổng lắm. Tôi sợ lần này gọi lên mà không đi tập trung thì lần sau sẽ không được gọi nữa. Ai hiểu cho chúng tôi bây giờ?

Cầu thủ Nguyễn Trọng Hoàng: Không đi thi thì không được mà không lên tập trung đội tuyển thì uổng lắm. Tôi chỉ tiếc là năm ngoái được các bác, các chú hứa dữ lắm nhưng cuối cùng thì chẳng ai lo cả nên bây giờ chúng tôi phải tự mình lo cho mình thôi.

HẢI ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm