Triều Tiên rút khỏi vòng loại World Cup

Ngoài việc bóng đá Triều Tiên chắc chắn sẽ nhận án phạt, việc “sắp xếp” lại bảng H cũng sẽ ảnh hưởng không ít đến chiếc vé vớt không chỉ tại bảng này mà còn liên quan đến các bảng khác.

AFC đã thông báo sẽ báo cáo việc Triều Tiên rút lui lên FIFA và sẽ sớm công bố việc giải quyết những ảnh hưởng trước mắt tại bảng H và cả các bảng còn lại. Có những trường hợp được đặt ra gồm: Đối với bảng H sẽ hủy toàn bộ các trận mà đội Triều Tiên đã tham dự, hoặc xử thua 0-3 cho Triều Tiên ở ba trận còn lại. Dù phương án nào đưa ra thì cũng ảnh hưởng đến các suất nhì bảng có thành tích cao để nhận vé vớt.

Cũng có ý kiến cho rằng khả năng cao nhất là hủy các trận đấu mà Triều Tiên đã thi đấu ở bảng H, còn việc tính đến thành tích của các đội nhì bảng thì những bảng còn lại, đội nhì bảng so kè thành tích với nhau sẽ không tính kết quả hai trận lượt đi và về với đội cuối bảng để tạo nên sự công bằng.

Dù FIFA xử thế nào thì thầy trò ông Park cũng phải tập trung cho vị trí cao nhất bảng để lấy vé chính thức, thay vì thấp thỏm với vé vớt. Ảnh: VFF

Xét trên hình thức đó thì thầy trò HLV Park Hang-seo càng phải chú tâm đến ngôi đầu bảng, thay cho suy nghĩ lấy suất vé vớt bằng cửa nhì bảng có thành tích cao.

Hiện tại ở bảng H, đội Triều Tiên đã thi đấu năm trận, được 8 điểm và đang xếp thứ tư của bảng, kém đội đầu bảng Turkmenistan chỉ 1 điểm.

Việc hủy toàn bộ các trận của Triều Tiên trước đây hay tính xử thua 0-3 các trận còn lại của Triều Tiên cũng đều rối và khó công bằng cả ở bảng H lẫn những bảng còn lại khi tranh giành nhau suất vé vớt dành cho những đội nhì bảng có thành tích tốt.

Nói về đội Việt Nam, HLV Park Hang-seo cố tình giảm áp lực cho các học trò của mình với 4-6 điểm cho ba trận cuối nhưng thực tế là ông Park phải tính xa hơn. Ai cũng tính sẽ có 3 điểm từ Indonesia nhưng thực chất đá với đội này sẽ rất khó vì họ chẳng còn gì để mất và chơi một cách thoải mái. Với Malaysia thì đấy là trận quyết định vì là đối thủ tranh chấp trực tiếp ở vị trí nhất, nhì bảng. Giảm áp lực tâm lý để giải quyết tốt hai trận trên thì bước vào trận cuối với UAE sẽ là trận quan trọng, thậm chí có thể là trận chung kết của bảng.

HLV Park Hang-seo hiểu rằng các đối thủ đã biết rất nhiều về các học trò của ông, trong khi với thói quen và cách xây dựng thì HLV người Hàn Quốc này khó có những thay đổi lớn, thậm chí là cả về cách chơi. Không khó để nhìn ra ông Park vẫn xây dựng đội tuyển trên những con người cũ và có chăng là sự điều chỉnh nơi sự cơ động ở hàng tiền vệ mà ông có nhiều con người có thể chơi được ở nhiều vị trí.

Muốn giảm áp lực cho học trò nhưng rõ ràng là thầy Park phải tính xa hơn cho ngôi nhất bảng để tránh những rắc rối nơi suất vé vớt và những hơn thua ở vị trí nhì bảng.

Tranh cãi về chiếc thẻ vàng của Văn Hậu nhưng phát nhầm cho Quang Hải?

Truyền thông đang tranh luận về việc Quang Hải bị thiệt thòi do phạt thẻ vàng nhầm nên có thể sẽ mất suất thi đấu nếu nhận thêm thẻ vàng nữa. Đó là trận lượt đi Việt Nam - Malaysia vào tháng 10-2019, khi Văn Hậu đã phạm lỗi với tiền vệ Rashid ở phút 59 nhưng trọng tài Bonyadfard lại phạt thẻ vàng Quang Hải. Báo cáo của trọng tài này ghi rõ tình huống ấy ông phạt Quang Hải vì lỗi đá trái bóng đi sau tình huống dừng trận đấu trên, chứ không phải ông rút thẻ nhầm Văn Hậu. Sơ suất ở đây chính là đạo diễn hình khi ấy đã thông báo thẻ vàng của Văn Hậu khiến nhiều người hiểu lầm.

Nhân đây cũng cần biết báo cáo của trọng tài là chuẩn xác nhất, còn việc nhà đài hay đạo diễn hình nhầm lẫn là chuyện mà World Cup cũng thường xảy ra. NH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm