Trị doping bằng cách gắn chip điện tử vào VĐV

Ông Mike Miller, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Olympic Thế giới (WOA), đã đưa ra một sáng kiến táo bạo, gắn chip điện tử vào VĐV.

Trong buổi họp báo tại London (Anh), ông Mike Miller nói: “Người ta gắn chip vào vật nuôi để chủ dễ quản lý, gắn chip vào những động vật hoang dã để nghiên cứu, thử nghiệm và theo dõi vì các vấn đề khoa học… Vậy thì chúng ta cũng có thể gắn chip vào VĐV để theo dõi doping. Đừng coi đây là một việc làm xúc phạm. Và trên hết là chúng ta bảo vệ giống nòi, bảo vệ sức khỏe VĐV và cuối cùng là sự trong sáng, lành mạnh trong thể thao”.

Lance Armstrong, tay đua dính án doping bằng “siêu công nghệ” đã giấu được hành vi phi thể thao suốt nhiều năm trời. Ảnh: GETTY IMAGES

Vai trò của chip điện tử khi gắn vào người VĐV thì chẳng có gì phải bàn cãi về tính hiệu quả của nó, hầu như kiểm soát được 100% vấn đề VĐV dùng thuốc men và bữa ăn của họ. Nói khác đi là nó sẽ kiểm tra được 100% các vấn đề doping cho mỗi VĐV được gắn chip.

Ý tưởng này được đánh giá là một bước phát triển mạnh, thậm chí là cuộc cách mạng trong phòng, chống doping. Dù mới nêu ra tại hội nghị, song ý tưởng trên đã được 100.000 nhà hoạt động phong trào Olympic trên toàn thế giới nhiệt tình ủng hộ.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến tranh luận cho rằng sáng kiến trên rất nhạy cảm, liên quan đến “quyền con người” mà nếu áp dụng một cách khiên cưỡng sẽ gây ra những luồng tư tưởng ủng hộ và phản đối xung đột nhau. Thậm chí là sẽ có sự xuất hiện của các tổ chức nhân quyền. Điển hình là bà Nicole Sapstead, quan chức điều hành Cơ quan chống doping Vương quốc Anh, tỏ ra lo lắng về “cuộc cách mạng gắn chip” này như bị…. “súc vật hóa” con người và nhất định sẽ nổ ra những cuộc phản đối giữa quyền tự do, riêng tư của con người.

Nguyên tắc hoạt động của chip này thì công nghệ ngày nay thừa sức để tạo ra những chip siêu nhỏ chẳng hề “quấy rầy” khi được gắn vào người. Các nguyên tắc hoạt động cụ thể của “tay tình báo” tinh vi này sẽ được các nhà kỹ thuật lẫn các nhà hoạt động thể thao, điều hành thể thao, các nhà kỹ thuật của cơ quan chống doping và nhiều phía liên quan tạo ra “bộ não thông minh” thông báo những chất cấm phản thể thao trong cơ thể VĐV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm