Tranh luận và điểm nhấn trong chiến thắng 2-1 trước Malaysia

Văn Hậu thực hiện đường chuyền độc cho Tiến Linh mở tỉ số... Ảnh: ANH THOẢ

... Và cũng Văn Hậu tranh chấp phạm luật từ pha bóng bổng khiến Việt Nam bị quả 11 mét. Ảnh: ANH THOẢ

Tất nhiên đó chỉ là những ý kiến dựa trên cảm tính của góc độ người xem hay so sánh theo đơn giản giữa trận thắng dễ Indonesia và trận thắng khó Malaysia. 
Ông Park không cần phải lý giải nhưng chắc chắn ông có cách lập luận riêng về quyết định của mình. Nhất là đá với Malaysia luôn cần những cầu thủ đủ khoẻ và lì để đối đầu với những cầu thủ Malaysia thiên về thể hình, sức mạnh và cả tiểu xảo. 
Văn Hậu nếu không có pha quyết liệt quá mức khiến đội tuyển Việt Nam bị quả phạt 11 mét thì sẽ là cuộc trở lại hoàn hảo của hậu vệ trẻ 22 tuổi cao 1,86m này. Hậu chơi rất tròn và góp phần vào đường chuyền bằng đầu rất độc để Tiến Linh mở tỉ số. Sự tin tưởng nhất của ông Park trong việc sử dụng Văn Hậu là giúp cho hàng thủ ổn định hơn khi phải đối đầu với Malaysia chơi không chiến đồng thời có thêm giải pháp trong những tình huống cố định mà Việt Nam được hưởng. Tuy nhiên chính phần ông tin tưởng nhất lại là phần suýt khiến đội Việt Nam phải trả giá vì sự quyết liệt và ỉ vào sức mạnh lẫn sức trẻ quá mức mà đội Việt Nam nhận quả 11 mết dẫn đến bàn gỡ 1-1 của Malaysia.
Bên cánh phải ông Park vẫn thích dùng Trọng Hoàng hơn vì đây là chiến binh thực thụ mà ông Park luôn cần kể cả khi tăng cường cầu thủ lớn tuổi cho U-22 chinh phục HCV SEA Games.
Nhiều người và cả nhiều HLV ngoài đội tuyển thích Văn Thanh mạnh mẽ lên công về thủ hơn nhưng là một HLV sâu sát với cầu thủ thì việc ông Park chọn Trọng Hoàng là có cơ sở. Nhất là khi tuyến giữa không có Quang Hải lẫn Tuấn Anh nên thầy Park buộc phải dùng Hoàng Đức ở vị trí tiền vệ tấn công. Ông cần mối dây liên lạc giữa hai cầu thủ Viettel hiểu ý nhau hơn và đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để đưa ra quyết định trong dùng người.
Nếu cú sửa bóng vào góc xa của Trọng Hoàng từ đường chuyền rất thoáng của Hoàng Đức thành bàn thì quyết định của thầy Park sẽ thật hoàn hảo và đội Việt Nam sẽ không vất vả trong việc tìm bàn thắng thứ 2 để thoát hoà. 

Nếu pha xử lý này thành bàn thì Trọng Hoàng đã có sự trở lại hoàn hảo. Ảnh: ANH THOẢ

Điều mà ông Park chắc chắn sẽ suy nghĩ nhiều là việc sớm rút Công Phượng lẫn Xuân Trường ra để củng cố hàng thủ khi Việt Nam đang dẫn 1-0. Đó là cách làm thường thấy của vị HLV rất coi trong việc gìn giữ một bàn thắng như cái cách đã làm với Malaysia và UAE ở lượt đi. Tất nhiên lần này thì có những sai số nhất định khi con người thực hiện và thể trạng cũng như hoàn cảnh không giúp các học trò ông thực hiện việc phòng ngự từ tuyến hai. Đức Huy quen với vị trí đá quét trên các trung vệ nhưng môt mình Huy ở vị trí sở trường trước số đông tiền vệ Malaysia rõ ràng là quá tải.
May là hàng thủ từ thủ môn Tấn Trường đến ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng rất vững vàng trong việc chống lại những áp lực từ phía đối thủ.

Quế Ngọc Hải rất bản lĩnh ghi bàn từ chấm 11 mét...

... Bất chấp anh bị Paula của Malaysia dùng tiểu xảo gây áp lực tâm lý. Ảnh: ANH THOẢ

Lâu lắm rồi mới thấy một trận đấu mà HLV Park Hang-seo lại để trung tuyến có nhiều lúc mất kiểm soát như thế. 
Trong sự hụt hẫng đấy, rất may là có một Hoàng Đức được xem là lính mới ở đội tuyển nhưng đã có một trận đấu rất hay. Tiền vệ trẻ này làm tiếc nuối với những pha kết thúc nhưng cực kỳ thành công với những pha cầm bóng xộc thẳng vào hàng phòng ngự đối phương. Hoàng Đức cũng là cầu thù rất dai và rất lì trong những pha tranh chấp ở giữa sân và chiến thắng rất nhiều để chuyển hoá từ phòng ngự sang phản công nhanh.
Nếu còn Quang Hải thì Hoàng Đức sẽ rất ít cơ hội ra sân từ đầu, nhưng trong tình huống được xem là giải pháp tình thế thì Hoàng Đức lại là một quân bài mới và cũng là vũ khí mới. Cú chuyển hoá từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh và rất hay của Hoàng Đức khi qua 4 cầu thủ Malaysia tỉa bóng cho Trọng Hoàng là điểm sáng lớn nhất của Hoàng Đức.
Việc thay đổi với hai thay người quan trọng ở phút 72 (Đức Chinh và Văn Toàn vào sân thay Tiến Linh và Trọng Hoàng) là quyết định rất nhanh và độc của ông Park. Nó giống như việc sửa sai khi thay người sớm để gia cố hàng thủ và trả giá bằng bàn gỡ 1-1 của Malaysia.
Văn Toàn không mạnh nhưng luôn nhanh hơn các cầu thủ Malaysia một nhịp nhờ tốc độ xuất phát cao. Quả 11 mét mà trọng tài Ryuji Sato cho Việt Nam hưởng có nhiều người nói là cú té vờ của Văn Toàn để kiếm phạt đền nhưng nên nhớ trọng tài người Nhật đứng rất gần với góc quan sát tốt và chỉ tay vào chấm 11 mét rất dứt khoát. Dù là cố ý hay vô tình thì cú chạm chân của trung vệ Malaysia với Văn Toàn là có thật và quả 11 mét là chính xác.

Bàn thắng của Quế Ngọc Hải dù là trên chấm 11 mét nhưng đó là sự đúc kết của bản lĩnh và lì lợm của người đội trưởng rất lạnh lùng. Nên nhớ trước khi anh thực hiện quả 11 mét đấy thì Hải phải gánh nhiều áp lực trong đó có cả tiểu xảo của tiền đạo nhập tịch Paula. Và nụ cười bình thản của Hải đã đáp trả cho tất cả đồng thời cho thấy sự bản lĩnh không hề giao động.
Một chiến thắng có chút may mắn nhưng phải tự hào vì các cầu thủ Việt Nam đã 'lớn'. Cái 'lớn' ở đây là lớn về phong cách, lớn trong suy nghĩ và lớn qua lối chơi chững chạc. Nó khác hẳn với năm 2010 khi Việt Nam đang là nhà vô địch Đông Nam Á gặp Malaysia và dễ mắc bẫy vì tiểu xảo, vì bị đối thủ phá không cho chơi thứ bóng đá của mình. 
Và người 'lớn' nhất trong trận thắng Malaysia là thủ môn lão tướng Tấn Trường, người đã chịu biết bao dồn nén từ trận chung kết SEA Games 2009 đến hai trận bán kết AFF Cup 2010 đều với Malaysia và thậm chí là cứ phải sống trong sự chỉ trích kéo dài hơn 10 năm.
Vui với Tấn Trường dù anh 'lớn' chậm ở tuổi lão tướng và cũng là niềm vui chung của bóng đá Việt Nam.

Xem Trích Video với pha nhận bóng từ sân nhà đi qua bốn cầu thủ Malaysia của Hoàng Đức và tạo cơ hội vàng cho Trọng Hoàng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?