Trận Tây Ban Nha - Italia 0-0 (Penalty 4-2): Chiến thắng thế kỷ

Bên phía TBN, Aragones không có bất kỳ thay đổi nào về lực lượng so với 2 trận thắng Nga và Thụy Điển. Chỉ có một khác biệt nhỏ, là Iniesta và David Silva đổi chỗ cho nhau ở 2 cánh.

Trận Tây Ban Nha - Italia 0-0 (Penalty 4-2): Chiến thắng thế kỷ ảnh 1

Tuy nhiên, sự thay đổi nhỏ đó lại phát huy hiệu quả khá tốt. Trong khi Iniesta trở nên nguy hiểm hơn khi được chơi ở vị trí lệch trái sở trường, thì ở cánh đối diện, David Silva cũng có dịp phát huy những pha giật bóng và tung ra những cú sút thuận chân. Trong hiệp 1, Iniesta và Silva chính là những cầu thủ chơi xông xáo nhất bên phía TBN và có không dưới 5 lần khiến khung thành của thủ môn Buffon chao đảo bằng những cú dứt điểm từ xa. Tuy nhiên, một chút thiếu chính xác trong các động tác xử lý và khả năng bắt bóng rất ổn định của Buffon đã ngăn người TBN có được bàn mở tỉ số.

Sút xa cũng là giải pháp có thể nói là duy nhất mà TBN sử dụng trong suốt thời gian chính thức của trận đấu. Tổng cộng, các cầu thủ áo Đỏ đã tung ra tới 18 cú sút về phía khung thành của Buffon, gần gấp 3 số pha dứt điểm của các chân sút Italia. Trước một hàng phòng ngự được tổ chức cực kỳ chặt chẽ và chơi rất quái của người Italia, những pha phối hợp ngắn, nhỏ quen thuộc của các tiền vệ TBN thường bị đánh bật từ xa. Dù luôn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng, nhưng các tiền vệ TBN hầu như không đưa được bóng đến chân của các tiền đạo. Những cơ hội mà Villa và Torres có được trong trận này chủ yếu là xuất phát từ khả năng độc lập tác chiến của họ.

Bên phía Italia, HLV Donadoni hầu như chỉ sử dụng một bài duy nhất, đó là đẩy bóng xuống 2 biên để các hậu vệ và tiền vệ cánh tạt vào cho Luca Toni, với chiều cao nổi trội so với hàng thủ thấp bé nhẹ cân của TBN, đánh đầu. Tuy nhiên, cách chơi này hầu như không phát huy tác dụng, chủ yếu là vì Toni đã chơi quá tồi. Đây đã là trận thứ 4, nhưng Vua phá lưới Bundesliga mùa vừa rồi rõ ràng là vẫn chưa tìm lại được cảm giác tốt nhất với trái bóng. Ấn tượng đậm nét nhất về chân sút cao lớn này là sự... mong manh của anh ta: Cứ các hậu vệ TBN vừa chạm nhẹ vào người là ngã.

Kể cả khi Donadoni tung hết những cầu thủ chạy cánh mà ông có vào sân trong hiệp 2, từ Camoranesi cho tới Di Natale (thay Cassano và Perrotta), những pha phản công của Italia cũng không sáng sủa hơn là bao. Cơ hội thực sự rõ nét duy nhất mà Italia tạo được trong thời gian thi đấu chính thức đến ở phút 61, sau một pha lộn xộn trong vòng cấm TBN do Toni tạo ra. Tiếc rằng, pha xoay người sút bóng rất nhanh của Camoranesi lại không thắng được cái chân của Casillas. Trong sự thất vọng của người xem, 2 đội kém nhau vào hiệp phụ. Lần thứ 3 ở EURO 2008, các trận tứ kết phải đá thêm giờ!

Tuy nhiên, khi bước vào hiệp phụ, trận đấu lại bất ngờ trở nên sôi động hơn. Cả Italia và TBN liên tục có những cơ hội thực sự nguy hiểm trước khung thành. Bên phía Italia, cú đánh đầu rất khó của Di Natale ở phút thứ 5 chỉ lệch trái hoặc lệch phải vài phân nữa là đã có thể đánh bại Casillas. Nhưng trước đó 2 phút, David Silva đã kịp khiến các CĐV Italia hú hồn với cú sút nhanh như điện đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc. Đến phút 20, lại là Silva chọc khe cực thông minh cho David Villa thoát xuống đối mặt với Buffon. Tiếc rằng, nỗ lực dứt điểm từ góc hẹp của chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn không thắng được "Người nhện".

Khi trận đấu phải giải quyết trên chấm 11m, không ít CĐV của Italia cười thầm. Gì chứ, đá penalty là sở trường của họ, trong khi người TBN nổi tiếng là đá penalty rất tệ. Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra. De Rossi và Di Natale đá hỏng 2 trong 4 quả đá của người Italia, trong khi bên phía TBN, chỉ một mình Guiza không thắng được Buffon. Như vậy, cùng một lúc, người TBN đã xóa được 3 cái "dớp": Dớp thất bại trước Italia ở các trận đấu chính thức, dớp bị loại từ tứ kết, và dớp thất bại trên chấm 11m mỗi khi phải chơi vào ngày 22/6.

Ở bán kết, TBN sẽ gặp lại Nga, đội đã bị giã cho 4-1 khi 2 đội gặp nhau ở vòng bảng. Có vẻ như, cơn ác mộng không danh hiệu kéo dài 44 năm qua đang sắp sửa kết thúc với người TBN.

Theo LAM GIANG - (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm