Tottenham – Arsenal: Villas-Boas phục thù

Quả là một tín hiệu lạc quan nâng cao tinh thần toàn đội bước vào trận quyết đấu với Arsenal (hạng 5) giành suất Champions League.

Phần thưởng trên còn khẳng định bước tiến của Tottenham thời gian gần đây càng đá càng vững vàng với 11 trận bất bại, trong đó có ba trận thắng liên tục gần đây nhất. Đó là chưa kể họ còn mới loại Lyon (Pháp) khỏi Europa League.

Người thổi hồn vào lối chơi khát khao của Tottenham

Tất cả nhờ ông thầy mới A. Villas-Boas trẻ tuổi đã thổi vào cho Tottenham một lối chơi thận trọng “biết người biết ta”. Nền tảng đó sẽ là cơ hội cho ông phục hận cho Tottenham và cho cá nhân ông khi mà trận lượt đi dù dẫn trước Arsenal song cuối cùng lại để thua ngược 2-5. Còn bản thân ông trước đó khi còn nắm Chelsea cũng đã gục ngã 3-5 trước đối thủ kỵ jeu Arsenal.Bây giờ thì HLV Villas-Boas có đủ điều kiện thuận lợi trên sân nhà cùng lực lượng đã được ông thổi làn gió mới và nâng cấp trình độ lẫn tính chiến đấu, khao khát chiến thắng.

Dưới tay Villas-Boas ngôi sao đang lên G. Bale được cho phép chơi thoáng khai thác tốc độ cao ở biên, sẵn sàng đột nhập vào khu 16,50 m và ăn những bàn thắng vừa độc, vừa lạ. G. Bale đã tỏa sáng ghi 15 bàn trong đó có đến tám bàn trong sáu trận gần đây. Chưa kể anh còn là một tay “chuyền hai” xuất sắc khi tạo ra những cơ hội quý cho đồng đội ăn bàn. Ngoài ra, Tottenham còn Dempsey với 10 bàn vừa hồi phục trở lại.

Tottenham – Arsenal: Villas-Boas phục thù ảnh 1

Một bên là sức trẻ của thầy trò Villas-Boas và một bên là kinh nghiệm của ông Wenger đang bị xem là “lão hóa” tại Premier League. Ảnh: AFP

Ngoài ra, Tottenham còn một mục tiêu đòi nợ nữa là vụ giờ chót mùa bóng qua bị hụt mất suất Champions League do Chelsea vô địch Champions League nên được đặc cách dự giải này và lấy đúng suất của Tottenham. Vì vậy mà lần này ông Villas-Boas khẳng định phải trụ vững top 4 - điều mà họ đang làm được hơn như vậy khi đứng ở vị trí thứ ba hơn Chelsea 2 điểm và Arsenal 4 điểm.

Trận này Tottenham vắng Kaboul và Sandro còn đau nhưng không đáng lo lắm.

Thầy trò Wenger lo lắng đứt một mắt xích

Ngược lại, Arsenal đang giai đoạn suy thoái lần đầu tiên bị đe dọa mất suất Champions League sau khi thất thủ trước cả những đội đàn em như Bradford, Blackbuns Rovers. Nhìn chung phong độ toàn đội vẫn chưa bốc lên được một phần do đội hình bị xáo trộn khi tuyến trên mất mũi nhọn chủ lực vua phá lưới kiêm đội trưởng Van Persie, còn tuyến dưới thì thủ môn Szczesny chơi không ổn định, hay dở thất thường. Từ đó ông Wenger phải chấp nhận phương án “ghi bàn tập thể” bằng cách bố trí lại hàng tiền vệ công đôn lên thay thế gồm cả Walcott, Wilshere lẫn ba gương mặt mới Carzola, Podolski, Giroud. Gần đây họ đang hồi phục dần phong độ khi năm trận lấy 13 điểm và đạt được số bàn thắng khá cao với 52 bàn, chỉ kém MU và Chelsea.

Nghiệt nỗi là trong dây chuyền đấy của Arsenal, nếu một hoặc hai mắt xích bị thiếu hoặc gãy thì toàn bộ đội hình bị đe dọa rơi vào chỗ lúng túng bị động. Đặc biệt khi gặp các đối thủ chơi rắn bẻ gãy các tuyến Arsenal ra. Riêng trận này, Arsenal càng khó khăn hơn khi hàng thủ khuyết Sagna, Gibbs và Diaby do chấn thương.

Là một trận derby vùng Bắc London lần thứ 152 nên cuộc đối đầu này luôn sôi động hào hứng. Dự báo sẽ lại là trận đấu có nhiều bàn thắng như tám trận gần đây đôi bên đã chia nhau đến 39 bàn, trong đó Tottenham chỉ thua một lần.

Trận này mùa trước phần thắng đã nghiêng về cho Tottenham với tỉ số sít sao 2-1 và nhiều khả năng lần này cũng sẽ là chiến thắng cho thầy trò Villas-Boas.

G. Bale xếp sau Messi, Ronaldo

Đó là đánh giá của giới chuyên môn về năng lực tấn công của tiền đạo cánh 23 tuổi người xứ Wales với hiệu suất ghi bàn hiện chỉ kém Van Persie 19 bàn và Suarez 18 bàn vốn là tiền đạo mũi nhọn. Nhưng kể về số cú sút thì anh hơn hẳn với 51 lần với độ chính xác 57% cộng với các đường chuyền 78% tới chân đồng đội đều cao hơn.

Tottenham – Arsenal: Villas-Boas phục thù ảnh 2

Về Tottenham năm 2007 chỉ với giá 15 triệu USD, hai năm đầu bị chấn thương kéo dài mãi đến mùa 2009 Bale mới bắt đầu nổi lên. Ban đầu được HLV Redknapp bố trí đá… hậu vệ trái rồi lên tiền vệ cánh trái và sau này thành một cầu thủ chân tiền.

Với đà tiến bộ vượt bậc G. Bale đang được cả Barcelona lẫn Real Madrid để mắt tới nên giá đã vượt lên tới hơn 75 triệu USD.

SBV

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm