Tổng thư ký AFC ‘dính chàm’ nặng

AFC sẽ thành lập một hội đồng điều tra độc lập do cơ quan điều tra Malaysia (nơi đặt trụ sở AFC và cũng là quốc tịch của vị Tổng thư ký) tiến hành.

Cuộc trao đổi của Tổng thư ký AFC Alex Soosay và giám đốc phụ trách tài chính của AFC Bryan Kuan Wee Hong đã được một điều tra viên của FIFA, ông Michael John Bride ghi âm ngày 26-7-2012. Nội dung băng ghi âm này đã được tờ báo Malay Mail đăng tải, AFC đã đến cơ quan báo chí này để sao lại. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã tiến hành thu nhập các chứng cứ và cuộc nói chuyện mang tính thương lượng của vị Tổng thư ký và ông giám đốc tài chính của AFC.

Tổng thư ký AFC Alex Soosay từng sang TP.HCM nhiều lần năm ngoái khi diễn ra hai giải vòng chung kết Futsal châu Á và vòng chung kết bóng đá nữ châu Á

Cuộn băng trong đó có ghi lại lời đề nghị của ông giám đốc tài chính đối với ông Soosay là: “Hãy bảo vệ tôi trước khi ông muốn bình chân hay vào chốn tù tội. Nếu tôi phải ngồi tù thì ông cũng không thoát”. Cuốn băng này thực hiện ngày 26-7-2012, tức ba ngày sau khi hai vị trên gặp nhau tại trụ sở AFC ở Kuala Lumpur. Hiện tại ông Soosay đang từ chối bình luận và chỉ nói “tôi đang bị người ta…hãm hại”. Còn giám đốc tài chính Bryan Kuan thì giữ im lặng tuyệt đối.

Ông Soosay (lái) chở vị Tổng giám đốc bán hàng của hãng Toyota- ông Tomozoe

Những hồ sơ bị thất lạc có liên quan đến 2 triệu USD chi trả cho các sự kiện thể thao quốc tế năm 2008, trong đó có những công ty danh tiếng là những cổ đông như Dentsu, Lagardere và World Sport Group (WSG). Các tài liệu có liên quan đến 2 triệu USD bị cho là cựu giám đốc tài chính AFC, bà Amelia Gan và chồng là ông Tony Kong Lee Tong, đã cố tình đánh cắp. Ông Kong bị buộc tội đánh cắp hồ sơ này, nhưng sau đó luật sư của ông là Hisham Kamaruddin đề nghị các công tố viên ngưng điều tra. Sự việc đã chìm xuồng một cách không rõ ràng.

Vụ tai tiếng mà hiện nay Tổng thư ký Alex Soosay đang đối mặt có liên quan mật thiết đến câu chuyện trên. Cảnh sát Kuala Lumpur đã thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra độc lập qua băng hình tố cáo để làm rõ mối liên hệ này.

Trước vụ tai tiếng chưa từng có, AFC đã đăng đàn và thành một ban điều tra gồm những chuyên gia giỏi để tự tìm ra sự thật.

Giám đốc tài chính AFC Bryan Kyuan

Nhận tin, cựu Tổng thư ký FIFA, ông Peter Velappan nói với AFP: “Tôi rất sốc vì lời cáo buộc ông Soosay, một người bạn thân của tôi”. Cựu lãnh đạo AFC này yêu cầu AFC thành lập một ban điều tra thật độc lập để tránh làm sai lệch kết quả nhưng cũng phải quyết tâm để làm trong sạch bộ máy.

Hiện đương kim Tổng thư ký AFC đang bị cáo buộc tội tham nhũng nội bộ mà tiếp cận những hồ sơ để làm sailệnh mà ông không được phép tiếp cận.

Điều đáng nói là AFC mời công ty kiểm toán lừng danh thế giới Pricewaterhouse Coopers để tiếp tục kiểm toán liên quan đến các vấn đề chi trả tiền, con số lên đến nhiều triệu USD của các đối tác AFC. Theo một bản tin của cảnh sát, Tổng thư ký AFC Soosay từng đề nghị ông Bin Hammam (cựu chủ tịch AFC) đưa 10 triệu USD trong một vụ “khuất tất” gì đó.

Chủ tịch AFC hiện nay là ông Khalifa, người vừa nhậm chức được khoảng một năm, đang quyết liệt làm tới cùng bởi những tai tiếng về quan chức AFC đã âm ỷ nhiều năm trước đó, từ thời ông Bin Hammam làm chủ tịch.

AFC đang đứng trước sóng gió dữ dội, người ta lo ngại thời gian tới sẽ có nhiều chuyện động trời bị phanh phui.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm