Tinh thần thể thao của người Nhật đáng suy ngẫm

Câu chuyện nhà vô địch cao cấp môn võ Sumo, môn thể thao “quốc hồn, quốc túy” của đất nước mặt trời mọc vừa tự xử mình, giã từ môn võ vốn đã mang lại cho anh danh tiếng và giàu có nói lên nhiều điều về tinh thần dân tộc, thể thao và tính kỷ luật của người Nhật…

Harumafuji (trái) và đàn em Takanoiwa

Võ sĩ Sumo Harumafuji, một nhà vô địch nhiều giải lớn đến độ anh được phong tặng cái tên “Zokozuna”, trong tiếng Nhật có nghĩa là nhà vô địch cao cấp. Song chỉ trong giây phút bốc đồng, có hơi men trong người chính Harumafuji đã đánh đổ hoàn toàn sự nghiệp và danh vọng của mình vì đánh đàn em gây trọng thương.

Harumafuji chính thức bị khởi tố

Cách đây gần hai tháng Harumafuji cùng những người bạn đều là các võ sĩ Sumo hạng nặng của Nhật đến một nhà hàng bar ở tỉnh Tottori ăn uống, tại đó nhóm võ sĩ đàn anh này gặp nhóm võ sĩ đàn em, trong đó có võ sĩ Takanoiwa. Rượu vào lời ra, trong đó võ sĩ trẻ tuổi Takanoiwa đã có lời nói không đẹp trước đàn anh… thế là Harumafuji đã cầm vỏ chai bia “tẩn” mấy phát vào mặt và vào người Takanoiwa khiến võ sĩ trẻ chảy máu mặt và chấn thương ngoài, chảy máu… Vụ án trở thành  tai tiếng khắp nước Nhật vì danh tiếng của môn quốc võ Sumo với người Nhật nổi tiếng “tôn sư trọng đạo” và Harumafuji là tượng đài lớn.

Harumafuji cùng Chủ tịch LĐ Sumo Nhật tổ chức xin lỗi nhân dân Nhật

Sau khi tỉnh lại thấy mình quá sai dù đàn em… láo nhưng võ đạo Sumo không cho phép đàn anh đánh đàn em với bất kỳ lý do nào. Thế là Harumafuji tuyên bố giã từ Sumo, chủ tịch LĐ Sumo Nhật cùng “tội đồ” Harumafuji đứng ra tổ chức xin lỗi trước toàn nước Nhật, sám hối và cúi ngập đầu trước hàng chục ống kính truyền hình phát trực tiếp trên toàn nước Nhật. Bản thân Harumafuji đã nhận tội lỗi về mình và chỉ còn con đường giải nghệ mới có thể chuộc lại lỗi lầm. Và Harumafuji đã làm như thế.

Tiếp theo đó, cơ quan hành pháp Nhật tiếp tục điều tra hình sự vụ án và truy tố Harumafuji nhiều tội danh, ngoài tội hình sự tấn công người khác gây thương tích thì anh này còn tội “báng bổ” môn thể thao quốc hồn quốc túy của Nhật… cũng như phản võ đạo Sumo…

Câu chuyện này của Sumo Nhật có làm các VĐV thể thao của ta suy ngẫm không?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm