Tìm vua hay nữ hoàng ở đường đua xanh?

Nguyễn Thị Ánh Viên là tâm điểm của sự chú ý tại SEA Games 28.

Trước khi đường đua xanh SEA Games 28 dậy sóng thì những gương mặt được đánh dấu son là Ánh Viên, Quý Phước của Việt Nam, Christina Loh của Malaysia, Boonthung của Thái Lan, Joy Tabal của Philippines, Schooling…của Singapore.

Tuy nhiên qua hai ngày thi đấu của bơi lội thì nhóm ứng viên các “vua” dành do các kình ngư nam và “nữ hoàng” dành cho nữ chỉ khoảnh vùng lại hai gương mặt, đó là Ánh Viên của Việt Nam và VĐV nam của Singapore Joseph Schooling. Có một điểm chung của những ứng viên trên (ngoại trừ Quý Phước) thì hầu hết tập huấn dài hạn tại Mỹ rồi cận kề ngày mới về Việt Nam chuẩn bị SEA Games.

Hai gương mặt sáng giá trong cuộc chạy đua “vua” hay “nữ hoàng” đường đua xanh bây giờ còn kình ngư nam Joseph Schooling, kình ngư 19 tuổi này đang tập huấn dài hạn tại Texas (Mỹ). Có thời điểm này có nhiều ứng viên “vua” và “nữ hoàng” bị những nhà chuyên môn tạm loại bỏ chỉ còn lại Viên và Schooling. Thế nhưng cuộc đua song mã này thì Ánh Viên cũng tạm thời chiếm ưu thế hơn.

Mục tiêu của kình ngư chủ nhà Schooling là chín HCV, trong khi đó mục tiêu của Ánh Viên là 11 HCV. Ở thời điểm này Schooling không ấn tượng bằng Ánh Viên bởi chiếc HCV 100m tự do mà kình như này đoạt được 50”03, chưa phá được kỷ lục SEA Games là 49”99.

Trong khi đó Nguyễn Thị Ánh Viên của Việt Nam ngoài mục tiêu hướng đến 11 HCV thì hai HCV mà Viên đã đoạt được đều phá kỷ lục SEA Games đó là 200m hỗn hợp cá nhân và 50 m bướm.

Có điều đáng nói là ngoài các kỷ lục ra thì những lần nhảy xuống nước kể cả vòng loại và vòng chung kết, thì Ánh Viên cách VĐV về nhì rất xa. Đó chính là điều mà các chuyên gia tin vào một “nữ hoàng” đường đua xanh mới sẽ xuất hiện khi môn bơi lội SEA Games kết thúc hơn là “vua”.

Thực chất thì những ngày này, thành tích của Ánh Viên tại SEA Games không chỉ được báo chí săm soi rất nhiều mà họ còn đánh giá về Ánh Viên rất tốt, một kình ngư tuổi “teen” có một tương lai đầy xán lạn. Những thông số mà những nhà chuyên môn rút ra không phải là những thành tích, không phải những lần phá kỷ lục mà cách thể hiện của một VĐV trẻ trên đường đua là quan trọng từ các động tác cho đến chiến thuật bứt phá.

Có một điểm chung là hầu hết những kình như làm dậy sóng đường đua xanh tại SEA Games này đều đã và đang tập huấn tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm