NHÂN TẬP HUẤN TRỌNG TÀI CHO MÙA GIẢI 2012

Tìm giải pháp ngăn còi méo

Bản tin của VTV tối 9-12 phát hiện biên bản thanh toán tiền công tác phí của một tổ trọng tài và quan chức của một trận đấu V-League 2011 không đúng như quy định trong công tác trọng tài. Chiếu theo quy định của VFF thì tổ trọng tài, quan chức trận đấu làm việc cho mỗi trận đấu được thanh toán công tác phí ba ngày, mỗi ngày 400.000 đồng (trường hợp đặc biệt có thể lên đến bốn ngày). Thế nhưng hầu hết các bản thanh toán đều trọn một tuần là 2,8 triệu đồng. Các khoản tiền này hầu hết các CLB phải thanh toán cho quan chức và tổ trọng tài. Chưa kể tiền công cho mỗi một trận với trọng tài chính là 3 triệu đồng và làm trọng tài thứ tư cũng 2 triệu đồng/trận. Như vậy mỗi trọng tài trong thời gian làm giải có thu nhập “cứng” khoảng 20 triệu đồng/tháng. Đến mùa 2012, dự kiến thu nhập của trọng tài sẽ được đẩy lên 40, 50 triệu đồng/tháng.

Chúng tôi đặt vấn đề về các CLB thanh toán tiền cho tổ trọng tài và quan chức phần “cứng” đã là vi phạm và phần “mềm” là những khoảng “thưởng” thường được bỏ trong chiếc phong bì và đấy là nguyên nhân nảy sinh tiêu cực. Trưởng ban Trọng tài Dương Vũ Lâm cho biết: “Việc các CLB thanh toán tiền cho tổ trọng tài đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng sẽ được kiểm soát tốt và hạn chế tiêu cực. Điển hình là trước đây vụ CLB Ngân hàng Đông Á hối lộ trọng tài bị khui ra một phần nhờ phát hiện qua tiền chuyển vào tài khoản. Còn nếu trao tay bằng phong bì thì rất khó để kiểm tra”.

Tìm giải pháp ngăn còi méo ảnh 1

Còi méo từ trọng tài chỉ là một phần nhỏ của tiêu cực bởi nếu CLB và cầu thủ không tiêu cực thì còi không thể méo. Ảnh: XUÂN HUY

Có một thực tế mà không khó để nhận ra cứ sau mỗi trận đấu người của ban tổ chức sân làm một nhiệm vụ bất thành văn là dẫn tổ trọng tài và quan chức đi nhà hàng ngồi ở những phòng VIP riêng biệt và điều gì xảy ra trong phòng đấy thì rất khó mà biết.

Nay VPF ra đời quyết định tăng thu nhập của trọng tài với suy nghĩ tiền nhiều thì trọng tài yên tâm cống hiến và không tiêu cực. Trong khi đó, cầu thủ và cả lãnh đạo nhiều CLB là hai mảng lớn tiếp tay cho tiêu cực mà các vụ án gần đây đều cho thấy điều đó thì lại không thấy có hướng giải quyết.

Cuối mùa bóng qua hai trọng tài bị kỷ luật dài hạn đâu phải chỉ vì mỗi ông Quyết và ông Trọng không thôi nếu không có kẻ tiếp tay.

Thế nên chuyện ngăn còi méo nên xem chỉ là một phần trong vấn đề lớn để giải trung thực và hấp dẫn hơn. Phần còn lại và phần lớn vẫn là từ các đội bóng, từ cầu thủ. Những thành viên thuộc về các CLB cũng là các cổ đông thành lập Công ty VPF.

Thế nên song song với giải pháp trọng tài rất cần những giải pháp lớn hơn và toàn diện hơn cho chính các đội bóng và cầu thủ.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm