Tiến tới Euro 2012: Buffon bị nghi bán độ, dân Ý... vui

Sau hai tuyển thủ hậu vệ Criscito, Boucci và HLV Conte của Juventus bị điều tra tình nghi tham gia đường dây bán độ ở CLB, đến lượt thủ môn Buffon bị đồn đại có liên quan.

Vụ việc bắt nguồn từ chuyện Buffon đã lên tiếng bênh vực HLV Conte, vốn là thầy của mình ở Juventus nên mới bị vạ lây. Ngoài ra, anh còn là đối tượng để các điều tra viên Ý tiếp cận thẩm vấn, bởi Buffon là đội trưởng Juventus lẫn đội tuyển.

Lật lại hồ sơ truy tội Buffon trước đây, anh từng có mấy lần “thông cảm” với một số trận đấu Serie A lẫn World Cup khi một số đội đã bắt tay nhau đá hòa nhưng vẫn bình an vô sự. Điển hình là trận Thụy Điển - Đan Mạch 2-2 ở Euro 2004 nhằm loại tuyển Ý mà bản thân anh là nạn nhân. Buffon còn chỉ điểm trận hòa cuối mùa bóng Ý giữa Siena - Novara trốn rớt hạng là… có mùi khét.

Tiến tới Euro 2012: Buffon bị nghi bán độ, dân Ý... vui ảnh 1

Thủ môn Buffon bị nghi ngờ dính dáng bán độ. Ảnh: GETTY IMAGES

Căn cứ vào những lời bình không hiểu vô tình hay hữu ý, dư luận có quyền nghi ngờ Buffon biết trước kết quả các trận đấu có móc ngoặc. Chàng thủ thành tuyển Ý nổi giận gọi những người gán ghép anh tội bán độ là bị… điên.

Trong khi đó, cảnh sát Ý vẫn đang điều tra các tuyển thủ lẫn cầu thủ một số CLB cấu kết với các đường dây cá cược có trụ sở tại Singapore để bán độ. Thế nhưng có một sự ngược đời khi sự cố này đã tạo ra một hiệu ứng kỳ cục là không ít CĐV Ý lại thấy… vui bởi họ tin rằng đấy là điềm tốt cho đội nhà trước khi vào cuộc Euro.

Lịch sử chứng minh ít nhất hai lần tuyển Ý đều gặp may trước một giải đấu quốc tế lớn mà cầu thủ bị tình nghi đến tiêu cực. Lần đầu ở World Cup 1982 Tây Ban Nha, một loạt cầu thủ Ý dính líu đến mua bán độ phải vào tù. Lần hai là trước World Cup 2006, giải Serie A lại xảy ra scandal bán độ đại trà ở hai ông lớn Juventus và AC Milan thì sau đó Ý lên ngôi lần nữa.

Ngay cả HLV Prandelli cũng thừa nhận tuyển Ý có hiện tượng quái gở đấy và xem là chuyện bình thường trước khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng. Ông lý giải rằng khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn như thế, đội tuyển Ý sẽ càng siết chặt hàng ngũ và đoàn kết hơn nhằm lấy lại thể diện, xem như một cách tự “rửa sạch” mình.

Hơn 30 CLB bị điều tra

Cảnh sát đã “gõ cửa” hơn 30 CLB và tiến hành thẩm vấn các cầu thủ, ban huấn luyện, lãnh đội ở Serie A và Serie B có nghi ngờ liên quan đến những vụ dàn xếp tỉ số trong ba mùa bóng qua. Hai cầu thủ nổi tiếng là đội trưởng Stefano Mauri (Lazio) và cựu tiền vệ Omar Milanetto (Genoa) vừa bị bắt cùng gần 20 người khác nằm trong đường dây mua bán độ của ông trùm Tan Seet Eng người Singapore bị bắt hồi cuối năm ngoái. Riêng nghi án của HLV Conte là trong mùa giải 2011, đội bóng Siena của ông đá Serie B hòa 1-1 với Novara bị nghi ngờ móc ngoặc. Mùa giải này, Conte dẫn dắt Juventus của Buffon lập kỳ tích 38 trận bất bại và đăng quang Serie A. TT

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm