Tiền phạt lại chảy về túi VFF, pháo vẫn cháy

Ngày 9-5, Ban kỷ luật VFF đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại vòng 8 giải bóng đá vô địch quốc gia có nội dung: “Phạt Ban tổ chức trận đấu của CLB bóng đá Viettel 20 triệu đồng do để xảy ra tình trạng khán giả đốt pháo sáng trong sân vận động Hàng Đẫy ở trận gặp SL Nghệ An tại lượt trận thứ 8, ngày 5-5.

Tương tự, Ban kỷ luật VFF phạt CLB bóng đá SL Nghệ An 20 triệu đồng vì cổ động viên của CLB đốt pháo sáng trong sân vận động.

Hai CLB Viettel và SL Nghệ An bị phạt tổng cộng 40 triệu đồng vì pháo sáng. Ảnh: NGỌC DUNG

Đáng nói là trước đó vài ngày, Bộ VH-TT&DL có văn bản do Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng là Chủ tịch VFF ký gửi UBND các tỉnh, thành phố có CLB tham dự các giải chuyên nghiệp đề nghị có biện pháp ngăn chặn tình trạng đốt pháo sáng thì nó lại ngang nhiên xuất hiện trên sân Hàng Đẫy.

Pháo sáng dù chỉ một quả cháy trên khán đài Hàng Đẫy ở trận Viettel tiếp khách SL Nghệ An cũng là vi phạm cần lên án và bài trừ. Tuy nhiên, cái cách xử phạt của Ban kỷ luật VFF chưa đủ sức răn đe. Lỗi từ phía Ban tổ chức các sân bóng rõ ràng là chưa kiểm soát thật chặt chẽ như mong muốn. Họ cũng chưa thể áp dụng các biện pháp khác, như việc lắp đặt camera để phát hiện thủ phạm đốt pháo sáng, hoặc bố trí nhân viên bảo vệ trên khán đài nhằm kịp thời phát hiện hành vi quá khích.

Pháo sáng đã trở thành vấn nạn của bóng đá Việt Nam mà chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Ảnh: NGỌC DUNG

Còn nhớ chỉ một tuần trước, cũng ở sân Hàng Đẫy có pháo sáng cháy rực từ trên khán đài xuống sân cỏ lớn nhất từ trước đến nay suốt trận Hà Nội – Hải Phòng buộc Tổng cục TDTT lên tiếng chấn chỉnh vẫn chưa đâu vào đâu. Lần đó, mức xử lý của Ban kỷ luật VFF dẫu áp dụng khung phạt tiền cao nhất 70 triệu đồng vẫn cho thấy không có tác dụng. Ngay cả việc muốn treo sân Hàng Đẫy để răn đe mạnh thì hôm sau Ban giải quyết khiếu nại VFF lại thẳng thừng bác bỏ.

Rõ ràng vấn nạn khán giả đốt pháo sáng gây mất an ninh, an toàn trong các trận đấu ở thời điểm này không có thuốc trị. Các nhà làm giải VPF nói thẳng sự cố vượt qua tầm kiểm soát, trong khi VFF không có biện pháp đủ mạnh và còn vấp phải tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” khiến cho việc xử lý không hiệu quả.

Nên nhớ đây không phải là lần đầu tiên Ban tổ chức sân Hàng Đẫy để xảy ra những hành vi đáng phê phán, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, có nguy cơ hư hỏng tài sản, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của nhiều người.

CLB Hà Nội từng suýt bị treo sân Hàng Đẫy vì để khán giả đốt pháo sáng. Ảnh: NGỌC DUNG

Vì sao các sân bóng khác ở vòng 8 V-League vừa qua như Thống Nhất, Bình Dương, Thanh Hóa, Nha Trang,… không có pháo sáng, còn tại Hàng Đẫy lần thứ ba làm loạn?

Trưởng Ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành nói rằng luật xử phạt tình trạng đốt pháo sáng đã lỗi thời, không theo kịp diễn biến trong sinh hoạt bóng đá rất cần phải sửa đổi, bổ sung để không bị vô hại.

Bên cạnh đó, các ban chức năng của VFF cũng cần thống nhất hợp lý và chặt chẽ hơn với các phương án xử lý, nhằm tránh tình trạng ông nói gà, bà nói vịt gây bất công và tạo ra sự vô hiệu hóa lẫn nhau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.