Tỉ phú Vichai và tấm lòng nhân ái giữa đời thường!

Cái tin tỉ phú Vichai Srivaddhanaprabha tử nạn trên máy bay riêng của mình đã làm đau lòng hàng triệu người yêu bóng đá khắp hành tinh.

Một tâm hồn cao thượng

Ai cũng nói trong giải đấu Premier League giàu nhất thế giới, nổi tiếng với lòng tham hơn là lòng tốt, ông Vichai đã chiếm trọn trái tim của những người hâm mộ Leicester bởi sự hào phóng đi vào huyền thoại của mình.

Ông Vichai luôn thân thiện và gần gũi với các CĐV của đội bóng.

Cho dù đó là một chiếc BMWi8 trị giá 105.000 bảng sơn màu áo Leicester hay một phần thưởng trị giá 10.000 bảng cho các cầu thủ vô địch giải Anh năm 2016 hoặc một chiếc bánh rán khiêm tốn và chai bia cho người hâm mộ - tỉ phú ở Bangkok 61 tuổi người Thái Lan luôn chia sẻ sự giàu có cho mọi người.

Tỉ phú Vichai không có bất kỳ nỗ lực xa hoa nào để mua chuộc và gây ảnh hưởng đến mọi người, sau khi ông mua lại Leicester City vào tháng 8-2010.

Cái tên “Srivaddhanaprabha” do cựu vương Bhumibol của Thái Lan ban tặng cho ông vào năm 2012 để ghi nhận công đức thiện nguyện của ông khi tập trung vào giáo dục và các vấn đề sức khỏe của trẻ em. Danh tiếng và uy tín của ông lẫn quốc gia Thái Lan nâng cao hơn trên thế giới.

Tỉ phú Thái Lan đam mê bóng đá và luôn có mặt ở mỗi trận đấu của Leicester.  

"Srivaddhanaprabha" trong tiếng Thái có nghĩa là “ánh sáng của vinh quang tiến bộ”. Điều đó bỗng là một cụm từ miêu tả chính xác về tác động của ông Vichai đối với CLB Leicester City khi ra tay xóa những món nợ chồng chất của chủ cũ trở thành một thế lực ở giải Ngoại hạng Anh.

Ông Vichai đã biến sân vận động King Power từ một liên đoàn buồn ngủ với cuộc lội dòng nước ngược trở lại thành một ngôi đền bóng đá tràn ngập ánh sáng. Leicester tầm thường đã vươn vai thần tốc khi ông đưa “Foxes” sánh vai với những đại gia của Premier League và châu Âu, với một sân vận động và một đội bóng đáng tự hào.

Sự tiến bộ của Leicester có thể sờ thấy và ông đã cho thế giới bóng đá chứng kiến sự thay đổi tuyệt vời của họ.

Không khí đau buồn bởi sự ra đi của ông Vichai bao trùm từ Leicester đến Bangkok.

Ông Vichai đã hứa với người hâm mộ vào năm 2014, sau khi CLB Leicester thăng hạng Premier League đang ăn mừng ngôi vô địch tại một quán rượu, rằng ông sẽ chi 180 triệu bảng để lọt vào top 5 trong vòng ba năm.

Hai năm sau và với khoảng một phần ba số tiền đó đã chi tiêu, Leicester đã giành chức vô địch Premier League. Ông Vichai giám sát câu chuyện kỳ diệu nhất trong bóng đá khi Leicester đánh bại tỉ lệ cược đặt 5.000 chỉ ăn 1 khi đăng quang giải Anh với thầy trò Claudio Ranieri đã gửi đi câu chuyện kỳ lạ cho khắp thế giới thể thao.

Nhưng đã không có một câu chuyện kỳ diệu khác với ông Vichai Srivaddhanaprabha sau bi kịch khủng khiếp vào đêm thứ Bảy. Từ thủ đô Bangkok (Thái Lan) cho đến các ngang cùng ngõ hẻm ở TP Leicester đang chìm vào cảm giác đau buồn và mất mát quá lớn.

Thương tiếc Vichai Srivaddhanaprabha

Các trận đấu bóng của trẻ em Leicester ở mọi lứa tuổi, tất cả đều cúi đầu im lặng một phút để tưởng niệm sự qua đời của Chủ tịch Vichai. Từ những người nông dân và chủ đất giàu có của Leicester đến số dân nhập cư quốc tế của TP, tất cả đều tỏ lòng biết ơn cuộc cách mạng “Foxes” của tỉ phú Srivaddhanaprabha.

Ông Vichai đã biến một đội bóng bình thường trở thành nhà vô địch Premier League.

Trong tất cả cuộc chơi, ông Vichai và gia đình tham gia hầu hết và trở thành những người ủng hộ lớn mà như ông nói đơn giản đó là văn hóa Thái Lan. Từ đêm thứ Bảy đen tối, đội ngũ nhân viên an ninh to lớn, các nhân viên khách sạn nhỏ nhắn hay người yêu bóng đá Leicester lặng lẽ với những cái ôm đầy nước mắt. Trái tim của họ như có ai đó bóp nghẹt.

Thủ môn Kasper Schmeichel người Đan Mạch, người đã dẫn dắt CLB Leicester vào hôm đó sau trận đấu với West Ham, đờ đẫn với từng dòng nước mắt lăn dài trên má khi anh nhìn chằm chằm vào sự hủy diệt bên ngoài sân bóng, hiện trường máy bay rơi. Anh nói ông Vichai là một ông chủ tốt nhất mình từng biết. Schmeichel vẫn ở sân vận động đến sau 1 giờ sáng. Anh không muốn tin vào thảm kịch và mất mát quá kinh hoàng.

Một năm trước, 60 người đã được tặng vé mùa bóng 2018-2019 đến sân xem Leicester City miễn phí khi ông Vichai đánh dấu sinh nhật lần thứ 60 của mình. Ít ai biết ông đã quyên góp số tiền khổng lồ cho các tổ chức từ thiện của bệnh viện và đầu năm nay, ông đã chi 1 triệu bảng cho Quỹ Leicester City Foxes cho công tác thiện nguyện.

Cả thế giới bóng đá bàng hoàng trước sự ra đi đau đớn của ông chủ từ tâm của CLB Leicester.

Trong hai tuần qua, ông đã tặng nhiều món quà lớn cho CLB của mình với hy vọng sẽ giúp cầu thủ phấn chấn tinh thần đưa đội bóng đạt đến một cấp độ mạnh mẽ hơn. Ông còn lập kế hoạch xây dựng một tổ hợp đào tạo hiện đại trị giá 1 triệu bảng tại sân gôn Forest Hills trước đây để nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo của các ngôi sao Leicester City.

Tỉ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha là người sáng lập của Tập đoàn King Power, chuyên kinh doanh hàng miễn thuế sân bay với trị giá khoảng 2 tỉ bảng Anh. Ông đã mua CLB bóng đá Leicester City vào tháng 8-2010 và đầu tư hàng triệu đô vào đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm