Thụy Sĩ cay đắng rời Euro, Thổ Nhĩ Kỳ thắp hi vọng

Pha làm bàn tuyệt đẹp của Turan (áo trắng) chính thức loại Thụy Sĩ khỏi cuộc chơi. Ảnh: AP
Pha làm bàn tuyệt đẹp của Turan (áo trắng) chính thức loại Thụy Sĩ khỏi cuộc chơi. Ảnh: AP

Cơn mưa nặng hạt ở thành phố Basel đã biến sân St. Jakob-Park thành một biển nước thực sự. Thế nhưng, điều đó không làm cho quyết tâm của các cầu thủ chủ nhà Thụy Sĩ cũng như Thổ Nhĩ Kỳ giảm đi.

Bất chấp mặt sân sũng nước làm hạn chế những pha xử lý kỹ thuật cũng như tình huống phối hợp ngắn, các cầu thủ hai đội vẫn nỗ lực mang đến một trận cầu đáng xem, bởi không ai trong số họ muốn phải sớm nói lời chia tay với EURO 2008 chỉ sau hai lượt trận.

Việc thiếu vắng Frei đúng là đã để lại một lỗ hổng trong đội hình Thụy Sĩ, nhưng bù lại chấn thương của người đội trưởng vĩ đại này đã tạo thêm quyết tâm giành 3 điểm cho những đồng đội của anh. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải chịu mất mát không nhỏ là chấn thương của Emre.

Ưu thế sân nhà được Thụy Sĩ thể hiện với nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Lời cảnh báo của các cầu thủ áo đỏ được tiền vệ Inler đưa ra với cú sút xa ở phút 20. 4 phút sau, đến lượt Yakin kết thúc rất đẹp ở khoảng cách 18m. Nhưng cả hai lần người chiến thắng đều là thủ môn Demirel của đội khách.

Thủ môn đang khoác áo Fenerbahce còn gây ấn tượng với pha phản xạ tuyệt vời đẩy cú đá phạt tưởng như đã có thể thành bàn của Barnetta ở phút 25, khi bóng đi căng và chìm vào góc thấp bên trái khung thành Thổ Nhĩ Kỳ.

Tấn công ít hơn so với đội chủ sân St. Jakob-Park nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại chính là những người tạo được tình huống nguy hiểm thực sự đầu tiên ở phút 29. Sau cú sút phạt của Nihat, thủ môn Benaglio lao ra không hợp lý, tạo cơ hội để Turan băng vào đánh đầu đưa bóng đập cột dọc.

Thế trận sôi động và cân bằng trên sân cuối cùng cũng đã được đội chủ nhà phá vỡ ở phút 32. Bắt nguồn từ pha đá phạt nhanh ở phần sân nhà, cầu thủ 19 tuổi Derdiyok phá bẫy việt vị vượt qua cả thủ môn Demirel trước khi chuyền ngang cho Yakin đệm bóng cận thành vào lưới trống (bóng bị nước giữ lại dừng ngay trước mặt Yakin).

Hai phút sau, cũng trong một tình huống tương tự, Thụy Sĩ có cơ hội không thể tốt hơn để nhân đôi cách biệt. Từ cánh phải, Behrami có đường chuyền ngang loại bỏ cả thủ môn và hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhưng ở khoảng cách 2m và phía trước là khung thành trống Yakin lại đệm bóng ra ngoài.

Những phút cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2, thế trận trên sân diễn ra khá cân bằng. Trong đó, HLV Terim có liền hai sự thay đổi sau giờ nghỉ khi đưa Semih Senturk và Mehmet Topal vào sân. Lúc này, người Thổ thi đấu với 3 tiền đạo thực thụ nhằm tìm kiếm bàn gỡ.

Và thay đổi của HLV Terim đã phát huy tác dụng khi Semih chính là tác giả giúp Thổ Nhĩ Kỳ có bàn gỡ ở phút 57. Đội trưởng Nihat đã có đường chuyền như đặt để Semih băng vào đánh đầu chuẩn xác. Dù thủ môn Benaglio kịp chạm tay vào bóng nhưng không thể cứu thua cho đội nhà.

Bàn thắng đưa trận đấu về lại vạch xuất phát của Semih đã giúp các cầu thủ áo trắng hưng phấn hơn. Hơn nữa, mặt sân St. Jakob-Park đã rút nước càng giúp cho lối chơi kỹ thuật của người Thổ có dịp phát huy. Một thế trận lướt lướt đã được các học trò HLV Terim tạo ra.

Đội khách đã có cơ hội rất tốt để vươn lên dẫn trước ở phút 74, khi Tuncay có đường chuyền ngang nguy hiểm nhưng Nihat lại băng vào chậm 1 nhịp. Đến phút 80, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa để tuột cơ hội khỏi tay khi Aurelio dứt điểm chưa thực sự chuẩn xác.

Không còn giữ được bộ mặt như hiệp đầu, nhưng Thụy Sĩ cũng có được một cơ hội đáng kể ở phút 84. Cú sút xa của Yakin đã khiến thủ thành Demirel để bóng bật ra. Inler rất nhanh băng vào nhưng Demirel kịp nhoài người ôm gọn bóng.

Tưởng như trận đấu sẽ kết thúc ở tỉ số hòa 1-1, thì điều mà những CĐV nước đồng chủ nhà Thụy Sĩ không hề chờ đợi đã diễn ra. Đúng vào những giây cuối của phút bù giờ thứ hai, bằng một pha phản công rất nhanh, Turan đón đường chuyền từ giữa sân tiến sát vòng cấm chủ nhà trước khi tung cú sút lạnh lùng. Tỉ số chung cuộc là 2-1 nghiêng về Thổ Nhĩ Kỳ.

Với chiến thắng này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tranh chiếc vé thứ hai vào tứ kết của bảng A với CH Czech, sau khi BĐN đã cầm vé đầu tiên. Trong khi đó, Thụy Sĩ sớm phải nói lời từ biệt với EURO 2008 dù đội đồng chủ nhà vẫn còn một trận đấu nữa.

Việc Thụy Sĩ bị loại quá sớm không phải một bất ngờ. Nhưng sau những gì họ đã nỗ lực trong hai trận đấu vừa qua, kết cục này có phần đáng tiếc, bởi ở trận đấu nào thì Thụy Sĩ cũng có nhiều cơ hội hơn. Điều khiến Thụy Sĩ thua trận chính là thiếu may mắn và không biết cách tận dụng tốt những tình huống có thể thành bàn.

Theo VNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm