Thước đo Thái Lan

Khi bóng đá nam kiếm hoài không ra bộ huy chương vàng SEA Games thì bóng đá nữ liên tục đưa vào bộ sưu tập huy chương vàng SEA Games và Đông Nam Á. Họ mang về đến bảy bộ huy chương cùng sáu lần chơi ở vòng chung kết châu Á. Trong chuỗi thành tích đó có nhiều trận các chị là nỗi khiếp sợ của bóng đá Thái Lan. Họ thắng nhiều đến độ HLV Mai Đức Chung khi là HLV trưởng đội tuyển nữ đã phải thừa nhận: “Xem các cháu nữ ra sân đá với Thái Lan là thấy chắc thắng bởi sự vượt trội về kỹ thuật và chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu rất cao. Các cháu là niềm tự hào cho bóng đá Việt Nam và đặc biệt là không tự ti trước các cầu thủ Thái Lan như ở bóng đá nam…”.

Điều đấy bây giờ đã trở thành quá khứ đặc biệt là sự đầu tư rật rộng và rất sâu của bóng đá nữ Thái Lan.

Trong khi Việt Nam vẫn cứ tự hào là thắng dễ bóng đá nữ Thái Lan thì họ đã cải tiến bằng một giải vô địch quốc gia quy mô cùng mặt bằng đào tạo rộng từ các trường học.

Năm nào giải vô địch nữ Việt Nam cũng chỉ 5-6 đội đá qua đá lại với nhau và kiếm mãi không ra nhà tài trợ thì Thái Lan có những nhà tài trợ lớn đứng phía sau không chỉ cho các CLB mà còn cho cả đội tuyển với kế hoạch dài hơi. Mới đây trong chuyến đón đội Thái Lan từ Việt Nam trở về, lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan đã công bố ngay kế hoạch từ nay đến World Cup 2015 với nguồn kinh phí dồi dào cùng hàng loạt nhà tài trợ lớn đứng phía sau.

Bóng đá Việt Nam sau chiếc cúp AFF 2008 đã có rất nhiều người mừng rỡ vì trụ lại thêm một nhiệm kỳ chứ ít ai mừng khi xem đấy là bản lề cho những cuộc cải tổ để bứt khỏi người Thái và tính xa hơn ở sân chơi châu lục. Thế rồi khi nhiệm kỳ mới được hình thành với sự sắp chỗ lại cho những con người cũ thì phần đỉnh cũng yếu mà phần đáy thì càng yếu hơn. Rõ nhất là thế mạnh rất lớn chính là đội tuyển nữ thì bây giờ lại đang cho thấy sự chựng lại bởi cách đầu tư “vỗ béo” khi có mùa bóng, có mục tiêu xong đâu lại vào đấy.

Thước đo bóng đá Thái Lan không phải là rào cản lớn nhưng vì sao bóng đá Việt Nam cứ vấp hết với bóng đá nam lại bóng đá nữ dù đã có những lần vượt qua rồi ngộ nhận bóng đá Thái dưới chân mình.

Thật buồn khi mới đây đã nghe chính một lãnh đạo VFF thú nhận rằng họ biết hết lộ trình và cách làm bóng đá nữ mạnh lên nhưng tiền đâu để làm và kêu gọi tài trợ thì hiếm lắm mới có người chung tay.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm