SAU MÀN TRÌNH DIỄN ĐẦU TIÊN CỦA 16 ĐỘI

Thực dụng lấn át lãng mạn

16 đội bóng tham gia Euro đã trình diện sau lượt một vòng bảng và ấn tượng đọng lại là tính kỷ luật khắt khe của những rôbôt đá bóng. Giới hâm mộ thường thấy những xe buýt hai tầng dựng trước cầu môn, kiểu chạy và sút đặc thù hay những bàn thắng lật cánh đánh đầu như lập trình.

Cầu thủ châu Âu chạy nhiều, thủ chặt với tư tưởng không thua và bóng đá đối với các đội tuyển như trả bài cho môn khoa học. Ngoài những đội bóng có truyền thống… yếu hơn và mặc định lối chơi đổ bê tông như Hy Lạp, rất khó nghĩ những ông lớn cỡ Anh, Ý cũng chọn cách đặt xe buýt nhiều tầng vào cầu môn.

Người Pháp nổi tiếng thế giới về tính hào hoa của những người đàn ông phong lưu thì bây giờ kỷ luật đấu pháp đã bóp ngẹt tính sáng tạo của họ. Sân cỏ Euro hiếm muộn hẳn đi sự lãng mạn kiểu của Zidane chấm phẩy quả bóng dẻo như một vũ công qua hai, ba đối thủ rồi ghi bàn điệu nghệ như làm xiếc với quả bóng. Sự đẹp đẽ và quyến rũ hiệu quả ấy khác hẳn với chiêu trò vẽ vời của Ronaldo (Bồ Đào Nha) thích làm “màu” hơn vì đồng đội.

Thực dụng lấn át lãng mạn ảnh 1

Ứng cử viên Vua phá lưới Van Persi (Hà Lan) gây thất vọng nhất sau lượt đầu ra quân. Ảnh: AFP

Cơ hội rất ít được tạo ra bởi sự chặt chẽ và chính xác đến từng centimet của các đấu thủ. Như tuyển Đức suốt 90 phút chỉ có hai cơ hội bắn phá thực sự thì một đã thành bàn. Tương tự, người Anh không cần kiểm soát bóng nhiều hơn Pháp và chỉ cần có bàn thắng trong hai cơ hội là đủ.

Quá hiếm hoi những trận cầu hấp dẫn như Ý dẫn trước Tây Ban Nha khiến đối thủ choàng tỉnh dồn dập đôi công khoe sắc. Tây Ban Nha vẫn luôn là đội bóng hàng đầu của lối chơi giàu chất kỹ thuật của dàn ngôi sao vào độ chín. Thế nhưng vẫn có cảm giác cái đẹp của những dũng sĩ đấu bò tót mong manh dễ vỡ, đặc biệt sau trận hòa khó nhọc tuyển Ý khi đối phương chủ động lấp đầy cầu môn bằng những chiếc áo màu thiên thanh.

Trong số 20 bàn thắng sau lượt trận đầu tiên vòng bảng, có đến tám bàn được ghi bằng đánh đầu và ba sút xa, còn lại đánh cận thành nhờ sai số của hậu vệ hơn là kết quả của một pha dàn xếp đẹp. Duy nhất có bàn phối hợp nhuần nhuyễn và đẹp mắt của Tây Ban Nha vào lưới Ý là đáng đồng tiền bát gạo.

Chính vì sự chặt chẽ của các đội mà những ngôi sao rất khó tỏa sáng, thậm chí là mịt mờ. Như Van Persie, Robben (Hà Lan), Ronaldo, Nani (Bồ Đào Nha), Ribery, Benzema (Pháp), Balotelli (Ý), Torres (Tây Ban Nha), Baros, Rosicky (CH Czech), Welbeck (Anh)… Mới thấy sớm nở của Dzogoev (21 tuổi, Nga), Mandzukic (26 tuổi, Croatia) hay giá trị cũ Shevchenko (36 tuổi, Ukraine) đều lập cú đúp ở trận đầu ra quân.

Thành tích, tiền bạc và danh tiếng đã khiến các đội bóng kỹ càng và thận trọng như những ông cụ non, với sự thực dụng chủ đạo che mờ nét bay bướm lãng mạn.

Hầu như các đội bóng đều nhìn vào lối chơi của tuyển Đức ba lần vô địch Euro nhiều nhất với quan niệm không cần chơi bóng với tư thế nhà vô địch mà chỉ cần thực dụng để vô địch.

Đội hình tiêu biểu sau lượt trận đầu

Tờ Goal.com đã tính điểm và đưa ra những cầu thủ hay nhất sau trận đầu tiên với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Thủ môn Przemyslaw Tyton (Ba Lan) xuất sắc nhất nhờ đẩy một quả phạt đền khi đồng nghiệp Wojciech Szczesny bị thẻ đỏ và giúp đội nhà cầm hòa Hy Lạp 1-1. Cặp trung vệ xuất sắc thuộc về De Rossi (Ý) và Kjaer (Đan Mạch), biên phải là Mathieu Debuchy (Pháp), trái là Ashley Cole (Anh). Tuyến giữa gồm Iniesta (Tây Ban Nha), Modric (Croatia) và Shirokov (Nga). Không chút bất ngờ với ba tiền đạo trong đội hình xuất sắc là Alan Dzagoev (Nga), Shevchenko (Ukraine) và Mandzukic (Croatia) đều lập cú đúp giúp đội nhà thắng trận. TT

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm