Thủ môn Bùi Tiến Dũng và 50% thành bại cho đội nhà

19 giờ 30 ngày 27-8, Olympic Việt Nam bước vào trận tứ kết gặp Olympic Syria. Trước giờ bóng lăn thì có thể nói rằng cơ hội chia đều cho cả hai. Trong trận này thủ môn Bùi Tiến Dũng sẽ lại phải đối đầu với các chân sút không phải dạng vừa.

Nhớ lại vòng 16 đội, Olympic Việt Nam đánh bại được Bahrain với công đầu phải kể đến thủ môn Bùi Tiến Dũng (người giữ nguyên mành lưới trước sức ép Bahrain), rồi mới đến Công Phượng (người ghi bàn duy nhất). Trước khi Công Phượng ghi bàn thì thủ môn người Thanh Hóa này đã có hàng loạt phản xạ cực kỳ chuẩn và nhanh nhạy cũng như đọc ý đồ đối phương để cứu thua cho Olympic Việt Nam nhiều cú dứt điểm cận thành.

Trong số hàng loạt pha cứu thua đó, có một tình huống giữa hiệp 2 khi chân sút của Bahrain đối mặt với Bùi Tiến Dũng sát mép 5,50 m, Bùi Tiến Dũng ngã người về hướng biên ngang phía dưới nhưng “căng” hết chân để phá pha bóng hiểm cứu thua từ tình huống đối mặt của tiền đạo Bahrain.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng, nút chặt vững chắc và là chỗ dựa lớn của Olympic Việt Nam. Ảnh: HUY PHẠM

Cái chân trái cứu bàn thua ấy của Bùi Tiến Dũng khiến người hâm mộ nhớ đến những thủ môn giỏi trên thế giới hiện nay không chỉ phản xạ tốt, bắt bóng hay mà còn chơi chân giỏi như kiểu Courtois của Bỉ, Akinfeev của Nga hay Hugo Lloris của Pháp.

Trong bóng đá hiện đại thì thủ môn đóng vai trò 50% thành bại của đội. Chính vì lẽ này nên ngày nay những bài tập cho các thủ môn rất đa dạng và phức tạp. Đôi chân của họ cũng cần phải như đôi tay và Bùi Tiến Dũng đã phần nào thể hiện điều đó, nhất là trong trận thắng Bahrain.

Olympic Syria sắc nét hơn Bahrain là điều chắc chắn. Hàng công của họ nhiều cá nhân gây đột biến hơn là điều không thể chối cãi. Ở vòng bảng Syria về nhì, để thủng lưới sáu bàn nhưng ghi được năm bàn thì hỏa lực không phải dạng vừa. Đáng kể nhất là trận thắng UAE (rất mạnh) 1-0, thắng Đông Timor 5-2… vào vòng 16 đội đánh bại Olympic Palestine 1-0.

Điều đáng nói nữa là Syria cũng đã biết nhiều về Olympic Việt Nam bởi cả hai đã chạm trán nhau trận cuối cùng vòng bảng giải U-23 châu Á tại Thường Châu, Trung Quốc hồi tháng 1-2018. Dù hòa 0-0 sau 90 phút và bị loại nhưng đó là trận đấu mà Syria chơi thứ bóng đá tấn công dồn dập và chỉ có sự kiên cường lẫn may mắn các học trò ông Park Hang-seo mới giữ nguyên được mành lưới.

Cho đến thời điểm hiện tại, công bằng mà nói thì hàng thủ Olympic Việt Nam qua bốn trận, dù giữ nguyên mành lưới nhưng chưa tạo sự tin tưởng cao như hồi dự vòng chung kết U-23 châu Á. Nhưng bù lại có nút chặn cuối là thủ môn Bùi Tiến Dũng đã khắc phục nhiều nhược điểm và sửa sai cho đồng đội. Bên cạnh đó, hàng công vẫn bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, trận nào cũng bỏ lỡ rất nhiều.

Vào vòng tứ kết, cơ hội sẽ không có nhiều, nếu hàng công tiếp tục bở lỡ thì hàng thủ lại phải chịu áp lực cực lớn.

Muốn có mặt ở bán kết, ngoài việc trông chờ thủ môn Tiến Dũng tiếp tục xuất thần thì hàng thủ phải kín kẽ hơn và hàng công phải bén nhọn hơn nhiều.

Chống tình huống cố định và chuẩn bị tinh thần đá luân lưu

Xác định đá với Syria có thể sẽ phải chịu sức ép cao, HLV Park Hang-seo đã tính cả phương án chống những tình huống cố định qua việc “đầu tư” cho thủ môn Bùi Tiến Dũng chống chọi nhiều tình huống cố định. Thậm chí là cả bác sĩ và người phiên dịch cũng tham gia đứng làm hàng rào để tạo nhiều tình huống giả định cho thủ môn Bùi Tiến Dũng tập luyện và chống đỡ.

Ngoài ra, toàn đội và cả các thủ môn của Olympic Việt Nam cũng dành nhiều thời gian tập đá luân lưu.

Riêng với người bắt chính của Olympic Việt Nam, Bùi Tiến Dũng được tập thêm một bài mới là chống đá phạt dưới hàng rào. Một bác sĩ và một phiên dịch của ông Park cùng tham gia làm hàng rào.

SBV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm