Thông tin từ đoàn tiền trạm Asiad 16

Sau đây là những điểm nhấn cũng như nhắc nhở cảnh báo với đoàn thể thao Việt Nam.

Chuyện ăn ở

Đoàn thể thao Việt Nam được bố trí tại một tòa nhà 11 tầng với 80 căn hộ và 332 giường, đủ phục vụ cho 263 VĐV và hơn 100 cán bộ. Những căn hộ này rất tiện nghi và nằm trong quần thể căn hộ khép kín hiện đại. Mỗi hộ đều có bếp, phòng ngủ, công trình phụ, phòng khách… vì sau Asiad sẽ được bán cho người dân Trung Quốc dùng làm căn hộ của mình. Chính vì thế mà ban tổ chức ra những quy định rất gắt gao. Các thiết bị nội thất của làng được ban tổ chức quy định mọi hỏng hóc, mất mát đều phải đền tiền với giá rất cao.

Để đảm bảo chống thất thu, ban tổ chức buộc các đoàn phải đặt tiền cọc (đoàn Việt Nam là 20.000 USD) và nếu có sự cố gì sẽ trừ vào đấy.

Thông tin từ đoàn tiền trạm Asiad 16 ảnh 1

Một góc làng Asiad tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Quy định về biệt dược và phòng chống doping

Nhằm tránh những sự cố VĐV dùng thuốc điều trị bệnh riêng và có khả năng nằm trong danh mục cấm để rồi bị phạt oan như VĐV Ngân Thương tại Olympic Bắc Kinh, ban tổ chức quy định các thành viên của những đoàn thể thao phải khai báo loại thuốc đang sử dụng. Đoàn tiền trạm cũng đưa ra ví dụ như đoàn Việt Nam có tuyển thủ billiards Dương Anh Vũ bị hen nên phải dùng thuốc điều trị đặc biệt và đã được báo lên ban tổ chức để tránh những hậu họa, hay nghi ngờ là sử dụng doping vì có khả năng biệt dược đấy có thành phần bị cấm...

Quy định về an ninh

An ninh của đại hội được làm chặt chẽ tuyệt đối, không ai được hút thuốc, uống rượu trong làng thể thao. Mọi phương tiện gây cháy nổ như diêm, bật lửa… nếu bị phát hiện sẽ tịch thu và phạt nặng.

Ngoài ra còn rất nhiều những thủ tục, nguyên tắc khác mà mọi thành viên trong đoàn phải tuân thủ tuyệt đối, đặc biệt là việc giữ gìn thẻ VĐV do ban tổ chức cấp. Thẻ này được ví là “chìa khóa” để vào Trung Quốc thay visa và còn được ra vào làng, đi xe buýt miễn phí đến các địa điểm thi đấu lẫn vào khu vực thi đấu...

Quy định trong lễ khai mạc

Mỗi đoàn phải cử ra tám thành viên để phục vụ kịch bản cho chương trình khai mạc. Tám thành viên này sẽ đại diện cho đoàn Việt Nam di chuyển trên một con thuyền tại lễ khai mạc. Ban tổ chức cũng quy định cả đoàn Việt Nam chỉ có 150 người được tham dự diễu hành và số vé mời cho đoàn Việt Nam chỉ là 12 vé.

HIỀN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm