Thông tin mới về các quan chức bóng đá nhận hối lộ

Các công tố viên liên bang Mỹ đã làm sáng tỏ nhiều tội danh của hai cựu nhân viên của 21st Century Fox là Hernan Lopez (49 tuổi) và Carlos Martinez (41 tuổi) cùng với Gerard Romy (65 tuổi) làm việc cho Tập đoàn truyền thông Imagina của Tây Ban Nha.

Ba người này bị buộc tội chi trả hàng triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức bóng đá từ Nam Mỹ (CONMEBOL) cho đến cơ quan quản lý bóng đá ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF).

Jack Warner (đứng), cựu Phó chủ tịch CONCACAF, bị cáo buộc đã nhận hối lộ 5 triệu USD. Ảnh: AN

Cáo buộc cho rằng các khoản hối lộ đã được trả để đổi lấy các hợp đồng bản quyền truyền hình cho những giải đấu trong khu vực là Copa America và World Cup 2018, 2022.

Vụ việc này là một phần trong vụ bê bối tham nhũng trên diện rộng vào năm 2015, khiến cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA rơi vào tình trạng hỗn loạn và dẫn đến sự sụp đổ của Chủ tịch Sepp Blatter.

Một bản cáo trạng thay thế vừa công bố cũng nêu chi tiết về tham nhũng xung quanh cuộc bỏ phiếu năm 2010 tại Zurich - nơi chứng kiến FIFA trao World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar.

Bản cáo trạng cho biết cựu thành viên FIFA người Brazil, ông Ricardo Teixeira và cựu quan chức người Paraguay, Nicolas Leoz đã bỏ phiếu cho các giải đấu World Cup 2018 và 2022, đã nhận tiền hối lộ để đổi lấy phiếu bầu của Qatar.

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phải từ chức hồi năm 2015 vì nhận hối lộ và bị cấm các hoạt động liên quan đến bóng đá. Ảnh: AN

Ngoài ra, một quan chức FIFA khác là Jack Warner, cựu Phó chủ tịch CONCACAF, đã nhận các khoản thanh toán hối lộ với tổng trị giá 5 triệu USD để bỏ phiếu cho Nga, trong khi Rafael Salguero của Guatemala được hứa sẽ hối lộ 1 triệu USD.

Cựu thành viên Ủy ban điều hành FIFA Salguero đã nhận tội với nhiều cáo buộc tham nhũng trong năm 2016, trong khi Warner đối mặt với cáo buộc khiến phải dẫn độ sang Mỹ từ quê hương Trinidad.

“Việc trục lợi và nhận hối lộ trong bóng đá quốc tế đã xảy ra phổ biến sâu rộng trong nhiều thập kỷ” - William Sweeney, trợ lý giám đốc phụ trách văn phòng tại New York của FBI cho biết - “Trong nhiều năm, các bị cáo và đồng phạm của họ đã làm hỏng việc quản trị và kinh doanh bóng đá quốc tế với tội danh nhận hối lộ, hoặc tham gia vào các kế hoạch lừa đảo hình sự gây ra tác hại đáng kể cho bóng đá.

Rất nhiều thành viên trong ngôi nhà FIFA bị kết án. Ảnh: AN

Các kế hoạch của họ bao gồm việc sử dụng các công ty vỏ bọc, hợp đồng tư vấn giả mạo và các phương thức che giấu khác để ngụy trang cho các khoản hối lộ, làm cho chúng có vẻ hợp pháp”.

Kể từ khi vụ bê bối trong ngôi nhà chung FIFA nổ ra vào năm 2015, tòa án Mỹ đã cáo buộc tổng cộng 45 người và nhiều công ty thể thao khác nhau với hơn 90 tội danh, chủ yếu là trả tiền hoặc nhận hối lộ hơn 200 triệu USD. Trong số 45 bị cáo, năm người đã chết. Tổng cộng có 22 người nhận tội, trong đó chỉ có sáu người đã bị kết án cho đến nay.

Cách đây 10 năm, người Nga đã giành chiến thắng Anh và các quốc gia liên minh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, Hà Lan - Bỉ để nhận quyền đăng cai World Cup 2018. Trong khi đó, Qatar qua mặt Mỹ để giành quyền chủ nhà World Cup 2022 dù mùa hè tại vùng sa mạc này rất bất tiện với cái nắng nóng có thể lên đến 50 độ C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm