Thời của ông Park

Nhưng trên tất cả, ai cũng thừa nhận ông thầy người Hàn bên cạnh tài năng phát lộ sau nhiều năm chìm lấp ở làng bóng quê hương còn là thời vận rất son với các đội tuyển Việt Nam trong hơn hai năm qua.

Có trong tay những cầu thủ bị loại ở bán kết AFF Cup 2016 và dừng bước đau đớn tại vòng bảng SEA Games 2017 nhưng dưới tay ông Park, họ chơi xuất thần trên mọi đấu trường quốc tế. Thành công ngoài dự tính của ông thầy Hàn cũng đồng nghĩa với nhiều đồng nghiệp bị sa thải hoặc phải miễn cưỡng từ chức vì trót làm người đến sau các đội tuyển Việt Nam.

Bóng đá Đông Nam Á hay bị gọi châm biếm là “ao làng” nhưng sự kỳ vọng phát triển nhảy vọt của các LĐBĐ khiến họ rất sốt sắng mời về những ông thầy danh tiếng. Tuy nhiên, trong hai năm qua, duy nhất có ông Park Hang-seo thành công rực rỡ trong sự thất bại ê chề của nhiều HLV gạo cội.

Đã có sáu HLV mất ghế vì thua thầy trò ông Park Hang-seo. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Park đang bất bại ở Đông Nam Á với thành tích 11 trận thắng, ba trận hòa. Mới nhất, HLV McMenemy bị các nhà làm bóng đá Indonesia sa thải sau trận thua Việt Nam 1-3 tại vòng loại thứ hai World Cup 2022. Ngay cả HLV Marwijk từng giúp tuyển Hà Lan đoạt ngôi á quân thế giới 2010 còn thua ông Park khi đội UAE bại trận 0-1 trên sân Mỹ Đình.

Cùng cảnh ngộ là HLV Sven Eriksson, người Thụy Điển có thời gian dài cầm các đội tuyển quốc gia Anh, Mexico, Bờ Biển Ngà đá vòng chung kết World Cup khi nắm tuyển Philippines vẫn là bại tướng của ông Park trong cả hai trận bán kết AFF Cup 2018. Những trận thua sau đó của Philippines tại vòng chung kết Asian Cup 2019 đã khiến ông Eriksson mất ghế, trong khi ông Park đưa tuyển Việt Nam vào đến tứ kết.

Rõ ràng các ông thầy ngoại về dẫn dắt những đội tuyển quốc gia có nền bóng đá thấp trên thế giới dẫu có hay cỡ nào vẫn không bằng… gặp thời. Ngay cả HLV kỳ cựu Guus Hiddink - thầy của ông Park cũng bị thất bại trước học trò của mình khi U-22 Trung Quốc thua U-22 Việt Nam và phải chịu cảnh mất việc.

Một số HLV khác như Antoine Hey của tuyển Myanmar thua ông Park ở giải AFF Cup 2018, hay ông Alexander Gama để tuyển U-23 Thái Lan gãy nặng 0-4 trên sân Mỹ Đình trước học trò ông Park hoặc HLV Sirisak tại cúp Nhà vua thua tuyển Việt Nam 0-1 đều lần lượt mất chức.

Không phải tự nhiên mà HLV Park Hang-seo nói thẳng ông sẽ tiếp tục lối chơi thực dụng, miễn sao các học trò giành chiến thắng. Ai chẳng biết thầy ngoại dẫu có tiếng tăm và tài năng mà không gặp thời lẫn thiếu may mắn mà thua trận cũng đều có một cái kết không vui.

Ông Park đã từng rất thấm thía nỗi đau của kẻ chiến bại có ranh giới mong manh với người thắng cuộc cách đây 17 năm. Ông từng là người hùng bên cạnh HLV Hiddink đưa tuyển Hàn Quốc trở thành đệ tứ anh hào thế giới nhưng khi không thể giúp đội Olympic vào chung kết Asiad 2002, ông bị thải hồi không thương tiếc.

HLV Park Hang-seo đang gặp thời và chỉ mong ông sẽ duy trì vận son của mình, ít nhất trong ba năm nữa ở bản hợp đồng vừa tái ký.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm