Thổ Nhĩ Kỳ: Vị khách bướng bỉnh

Tại vòng chung kết, TNK được xếp vào bảng có Bồ Đào Nha, Cech và chủ nhà Thuỵ Sỹ. Một bảng đấu không nặng mà cũng chẳng nhẹ. Những diễn biến của từng trận đã đẩy TNK trận nào cũng phải toát mồ hôi mới thoát hiểm.

Thổ Nhĩ Kỳ: Vị khách bướng bỉnh ảnh 1

Sau thất bại tâm phục khẩu phục trước Bồ, TNK bước vào trận thứ hai gặp chủ nhà Thuỵ Sỹ trong một chiều mưa tầm tã. Kẻ đóng thế Frei là Hakan Yakin tưởng như đã tiễn người Thổ về nước trước thời hạn khi ghi bàn mở tỉ số và còn nhiều cơ hội ngon ăn khác. Người Thổ đã lội ngược dòng ngoạn mục trong trận thuỷ chiến bằng bàn thắng của Arda Turan phút 90+2. Lúc đó trên lý thuyết họ vẫn còn cửa đi tiếp mặc dù trước mặt họ là Cộng hoà Czech với nhiều tên tuổi lớn.

Người Czech tiếp tục trở thành nạn nhân tương tự. Họ đã bị đánh bại bởi những bàn thắng ở phút cuối. Chiếc vé vào tứ kết của Thổ có sự “trợ giúp” của những người Czech (Koller, Petr Cech và cả HLV Bruckner). Nhưng không thể phủ nhận người Thổ đã thi đấu với một tinh thần thật tuyệt vời. Dẫn đầu đoàn quân quả cảm ấy là thủ quân Nihat Kavehci. Như một con cáo tinh ranh trước vòng cấm, tận dụng sai lầm của Cech để gỡ hoà 2-2, rồi trừng phạt người Czech bằng bàn thắng đậm chất kỹ thuật ở phút 89.

Đoàn quân của HLV kỳ cựu Fatih Terim quả là “bướng bỉnh” họ không chịu về nước trước sự “xua đuổi” của chủ nhà, của người Czech và ở tứ kết là người Croat. TNK thu mình lại trước lối chơi hào hoa của những nghệ sỹ gốc Nam Tư. Bốn năm trước, thần may mắn theo từng bước chân đội Hy lạp, lần này họ ủng hộ hết mình cho quê hương "những người thích đùa" (Azit Nesin). Những cơ hội mười mươi của Croatia đều bị xà ngang từ chối hoặc “có ai đó” làm họ mất chính xác trong những cú dứt điểm cuối cùng.

Cứ ngỡ “trò đùa” của TNK dừng lại khi Klasnic ghi bàn ở phút 119. Nhưng Semih Senturk đã ghi bàn gỡ hoà 1-1 từ một cú sút bừa, trái bóng lọt qua hai hậu vệ Croatia bay vào góc cao. Bàn gỡ hoà đó không khác gì bàn thắng vàng bởi nó tác động quá lớn đến tinh thần hai đội theo hai chiều khác nhau. TNK như từ cõi chết trở về còn Croatia tuyệt vọng đến cùng cực và không còn đủ tinh thần để thực hiện những quả sút luân lưu đầy may rủi. Sau 6 năm “biến mất” Rustu lại trở thành người hùng khi góp phần đưa TNK được chơi ở trận bán kết thứ 2 trong lịch sử của đội bóng nửa Á nửa Âu.

Trước mặt TNK là trận Bán kết với đội Đức giàu truyền thống. Trên đất Đức có 5,6 triệu người gốc Thổ và 11 triệu người Thổ ở thế hệ F2. Rất nhiều cầu thủ người Thổ đã và đang chơi ở Bundesliga (Basturk, Altintop ...) có người nhập quốc tịch chơi cho tuyển Đức (Mehmet Scholl). Rõ ràng bóng đá TNK chịu ảnh hưởng rất nhiều từ người Đức. Riêng tinh thần, chất thép trong thi đấu của TNK lúc này người Thổ còn hơn cả người Đức. Trận tứ kết thứ 3, Hà Lan B (Nga) đã thắng Hà Lan A. Trận bán kết 1 Đức B (TNK) liệu có làm được điều tương tự trước Đức A?

Có một giọng nói quen thuộc từ nơi xa xăm vọng về: “Thôi các con, đùa thế đủ rồi. Các con ra sân đều không muốn mặc áo số to (dự bị) ta cũng không muốn có trận chung kết số to” (Nga đứng thứ 24 ở BXH FIFA, Thổ đứng thứ 20). Những chiến binh TNK có nghe theo lời nhà văn đã quá cố? TNK giờ này như một bệnh viện dã chiến, dẫu chẳng muốn nghe lời cũng chẳng được. Mọi trò đùa, cả sự bướng bỉnh đều phải có giới hạn.

Theo ĐẶNG GIA MẪN - (TT-VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm