KẾT QUẢ VÒNG LOẠI WORLD CUP 2014

Thêm Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Colombia lấy vé đi Brazil

Vòng loại ngày càng khép lại và cửa tham dự vòng chung kết World Cup 2014 đang khép lại dần sau khi sớm chắc suất đầu bảng và lấy vé đi Brazil một cách chính thức. Nổi cộm nhất vẫn là khu vực châu Âu với chín bảng đấu căng thẳng.

Bảng A: Bỉ nhất, Croatia nhì

Dù được đá sân nhà nhưng Croatia đang kém Bỉ 5 điểm không còn khí thế nào để mong lật ngược tình thế. Lukaku ghi cả hai bàn cho Bỉ ngay trong hiệp 1. Sau đó Kranjcar mới gỡ bàn danh dự cho Croatia. Như vậy Bỉ chín trận bất bại hiên ngang trở lại đấu trường quốc tế sau 11 năm vắng bóng cả World Cup lẫn Euro. Sự kiện này giúp bóng đá Bỉ lần đầu tiên nhảy lên hạng sáu thế giới trên bảng xếp hạng FIFA.

Bảng B: Bốn đội tranh hạng nhì

Đội Ý đã giành vé lại vắng Balotelli khiến động lực thi đấu giảm rõ. Trên sân nhà sau khi Osvaldo mở tỉ số trước Đan Mạch đã để Bendtner (vừa trở lại sau sáu tháng treo giò) ghi liền hai bàn dẫn lại 2-1. Mãi đến phút bù giờ Aquilani mới san bằng tỉ số 2-2.

Thêm Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Colombia lấy vé đi Brazil ảnh 1

Townsend cùng chung niềm vui với cơn mưa gôn của đội tuyển Anh.  Ảnh: GETTY IMAGES

Cùng lúc Armenia tạo bất ngờ hạ Bulgaria 2-1 (giữa hiệp 2 Bulgaria chỉ còn chín người trên sân). Trong khi đó Czech thắng dễ đội chót bảng Malta 4-1.

Suất nhì bảng sẽ tranh chấp ở lượt cuối giữa Đan Mạch, Bulgaria cùng 13 điểm và Armenia, Czech cùng 12 điểm.

Bảng C: Đức nhất, Thụy Điển nhì

Hạ Ireland 3-0 với ba bàn của Khedira, Schurrle, Ozil, Đức bỏ Thụy Điển lại phía sau với 5 điểm và chạm đích. Đây là lần thứ 16 liên tục Đức có mặt tại vòng chung kết. Thụy Điển cũng hạ Áo 2-1 (đội trưởng Ibrahimovic ghi bàn quyết định) tạm an ủi với suất đá vé vớt do Áo xếp sau kém tới 6 điểm.

Thêm Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Colombia lấy vé đi Brazil ảnh 2

Van Persie lập hat trick và kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển Hà Lan.  Ảnh: GETTY IMAGES

Bảng D: Suất nhì bảng, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ đồng điểm

Hà Lan dù đã lấy vé vẫn không “tha” cho Hungary qua cơn mưa gôn 8-1 (Van Persie lập hat trick lập kỷ lục ghi 41 bàn cho đội tuyển vượt hơn kỷ lục cũ 40 bàn của Kluivert). Cùng lúc Thổ Nhĩ Kỳ và Romania trên sân khách đều vượt qua Estonia, Andorra 2-0 và 4-0 cùng đồng 16 điểm giành giật nhau vị trí hạng nhì.

Bảng E: Thụy Sĩ lấy vé

Trên sân khách Thụy Sĩ vẫn đánh bại Albania 2-1 qua mặt Iceland đến 5 điểm giành suất chính thức. Iceland thắng Cyprus 2-0 và Slovenia thắng Na Uy 3-0 sẽ tranh nhau suất “dự bị”.

Bảng F: Nga đặt hơn một chân vào vòng chung kết

Trên sân khách Nga thắng đội đèn đỏ Luxemburg dễ dàng 4-0 (Samedov, Faizulin, Glushakov, Kerzhakov ghi) hơn Bồ Đào Nha 3 điểm. Sự cách biệt này do chủ nhà Bồ Đào Nha đã để đội khách Israel cầm chân 1-1 (Costa mở tỉ số nhưng phút 85 Israel quân bình 1-1). Từ đó Nga cầm chắc nhất bảng với hiệu số bàn hơn hẳn và trận cuối chỉ gặp đối thủ nhẹ cân Azerbaijan trong khi Bồ Đào Nha vắng mặt Ronaldo lẫn trung vệ Pepe (đã hai thẻ vàng) đành an phận chắc nhì bảng (hơn Israel 5 điểm).

Bảng G: Bosnia và Hy Lạp bám sát nhau

Cả hai tiếp tục cùng 22 điểm sau khi Bosnia hạ Liechtenstein 4-1 (bốn bàn của Bosnia ghi trong 12 phút hiệp 1, Dzeko hai bàn) và Hy Lạp đánh bại Slovakia 1-0 nhờ hậu vệ Skrtel đá phản lưới nhà cuối hiệp 1. Tuy nhiên, Bosnia hơn xa về hiệu số bàn thắng bại nên đầy hy vọng là quốc gia non trẻ nhất lần đầu tiên được dự World Cup.

Bảng H: Anh tìm lại lợi thế sau cơn mưa gôn

Mãi đến lần đối đầu thứ tư trong hai năm gần đây trên sân nhà Wembley, Anh mới đánh bại được Montenegro 4-1 do Rooney, Towsend, Sturridge ghi (một bàn đối phương tự đốt lưới nhà).

Thắng trận này Anh hơn Ukraine 1 điểm dù đội này cũng hạ Ba Lan 1-0 (Yarmolenko ghi) trong khi Montenegro xếp thứ ba kém Ukraine 3 điểm khó vươn lên được.

Trận chót gặp Ba Lan, Anh được lợi thế đá trên sân nhà Wembley.

Bảng I: Tây Ban Nha vững vàng ngôi đầu

Trước một Belarus tử thủ, mãi đến hiệp 2, đội trưởng Xavi và Negredo mới có hai bàn thắng cho nhà đương kim vô địch World Cup lẫn Euro. Tuy nhiên sau đó lại mất cảnh giác phút cuối để Belarus kịp gỡ bàn danh dự 1-2.

Tây Ban Nha xem như đặt gần hết hai chân vào vòng chung kết bởi đã hơn Pháp 3 điểm mà lại còn một trận chỉ tiếp đội trung bình Georgia.

Pháp đã bắt đầu tính cửa chuẩn bị đi đá play-off với vị trí thứ hai hơn Phần Lan 5 điểm.

Khu vực Nam Mỹ

Chile vượt lên ngay từ hiệp 1 trước Colombia với ba bàn của Sanchez (hai bàn) và Vidal. Nhưng hiệp 2 Colombia quật khởi mạnh mẽ san bằng tỉ số 3-3 (Falcao ghi hai bàn đều từ chấm 11 m) sau khi Chile chỉ còn 10 người từ phút 66. Nhờ kết quả trên, Colombia xếp sau Argentina đoạt vé thứ nhì, trở lại với World Cup sau 15 năm vắng mặt.

Trong lúc đó Argentina không có Messi (chấn thương) để Di Maria thay thế mang băng đội trưởng vẫn hạ Peru 3-1.

Trận thủ tục giữa hai đội hết hy vọng Venezuela - Paraguay hòa 1-1.

Khu vực này còn hai vé rưỡi (đội xếp thứ năm tranh vé vớt với Jordan) sẽ quyết định trong lượt trận cuối ngày 15-10 đối với bốn đội Chile và Ecuador đồng 25 điểm, Uruguay 22 điểm và Venezuela 20 điểm.

Khu vực Concacaf

Cùng lúc thi đấu ba trận giành vé thứ ba cũng là vé cuối (sau Mỹ và Costa Rica): Honduras - Costa Rica 1-0, Mexico - Panama 2-1, Mỹ - Jamaica 2-0. Với kết quả trên, Honduras tạm hơn Mexico 3 điểm.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm