Thể thao Trung Quốc rối loạn do virus Corona

Hầu hết các sự kiện thể thao dự kiến diễn ra tại Trung Quốc bị hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn bởi sự lây lan kinh hoàng của virus Corona. Ngày 29-1, các cuộc đua trượt tuyết World Cup trên núi cao ở ngoại vi Diên Khánh, gần Bắc Kinh đã không diễn ra sau thông báo dịch virus Corona.

Các cuộc đua khác cấp độ cao nhất trong môn trượt tuyết trên núi cao vào ngày 15 và 16-2 để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 cũng dừng lại khẩn cấp.

“Mặc dù mức độ rủi ro lây nhiễm ở Diên Khánh thấp nhưng vì sức khỏe cộng đồng và của các vận động viên phải ưu tiên số một” - Chủ tịch Liên đoàn Trượt tuyết quốc tế (FIS) Gian Franco Kasper nói về quyết định hủy bỏ sự kiện này.

Tương tự, giải vô địch điền kinh thế giới trong nhà dự kiến tổ chức từ ngày 13 đến 15-3 tại Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô cũng không thể diễn ra. Lo xa hơn, giải đua xe Công thức I diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 19-4 có thể thu hút đông đảo người đam mê tốc độ phải hoãn lại và hồi hộp chờ đợi diễn biến mới của virus Corona.

Thể thao Trung Quốc tê liệt các hoạt động, trong đó bóng đá đối diện hàng loạt lệnh cấm của AFC. Ảnh: GETTY IMAGES

Vòng loại Olympic bóng đá nữ, ban đầu tính tổ chức tại Vũ Hán vào đầu tháng 2, tâm điểm của đại dịch virus Corona ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã chuyển đến Nam Kinh nhưng cuối cùng AFC buộc phải di dời sang Sydney (Úc).

Vũ Hán cũng là địa điểm đăng cai vòng loại Olympic môn quyền Anh khu vực châu Á và châu Đại Dương từ ngày 3 đến ngày 14-2 đã dời lại vào đầu tháng 3, diễn ra tại Amman (Jordan). Vòng loại bóng rổ nữ tính tổ chức từ ngày 6 đến 9-2 tại Phật Sơn, phía nam tỉnh Quảng Đông với các đội Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc và Tây Ban Nha thì chuyển đến Belgrade (Serbia).

Tất cả giải đấu thể thao ở mọi cấp độ tại Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus Corona. Các nhà tổ chức của X Games mùa đông lần đầu tiên diễn ra tại Trung Quốc dự kiến vào cuối tháng 2 gần Bắc Kinh đã bị hoãn vô thời hạn. Các trận đấu khúc côn cầu nữ chuyên nghiệp giữa Bỉ và Trung Quốc cũng bị loại bỏ.

Trong khi đó, giải bóng đá vô địch quốc gia Trung Quốc khai mạc ngày 22-2 tạm hoãn không biết đến bao giờ. Còn bốn CLB Trung Quốc đá AFC Champions League đã phải theo lệnh của AFC không được thi đấu trên sân nhà...

Bóng đá nữ Trung Quốc thua đơn thiệt kép

Ở các cuộc thi đang diễn ra, những biện pháp phòng ngừa an toàn chống lại virus lây lan như một cơn ác mộng trong thể thao. Đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc đã được kiểm dịch một cách hiệu quả kể từ khi đến Úc đá vòng loại Olympic nhưng vẫn bị cách ly ráo riết.

Giám đốc y tế Jeannette Young của bang Queensland nói trong một cuộc họp báo rằng các cầu thủ nữ Trung Quốc “hoàn toàn ổn vào thời điểm này nhưng họ đã được yêu cầu ở trong phòng khách sạn của mình cho đến ngày 5-2”. Sau đó, việc kiểm dịch tiếp tục có thể diễn ra cùng việc bị giới hạn tập luyện trong phòng khiến tuyển nữ Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Chưa hết, đội tuyển nữ Trung Quốc còn chấp nhận thiệt hại khi phải loại bốn tuyển thủ Wang Shuang, Yao Wei, Lu Yueyun và Li Mengwen là người Vũ Hán “do sự kiểm soát dịch bệnh”.

Bảng B của Trung Quốc gồm có Thái Lan, Úc và Đài Loan. Tất cả cầu thủ đều phải thực hiện việc đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây lan và tránh tiếp xúc với người khác trong suốt cuộc chơi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm