Thể thao Nga 'nín thở' chờ phán quyết doping

Quyết định được nhiều giới trông chờ từ Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), nhất là sau phiên điều trần kéo dài bốn ngày giữa Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) và Cơ quan Chống Doping Nga (RUSADA) đã bí mật diễn ra vào tháng trước.

Cuộc đối đầu diễn ra sau quyết định của WADA từ năm ngoái, cáo buộc RUSADA không tuân thủ và để cơ quan Nga thao túng dữ liệu thử nghiệm liên quan đến chất cấm.

Cựu trưởng phòng thí nghiệm chống doping của Moscow (Nga) Grigory Rodchenkov. ẢNH: BBC

Nếu lệnh cấm tiếp theo được ban hành, điều đó có nghĩa là thể thao Nga sẽ không thể tham dự Olympic Tokyo (tái khởi động vào năm tới), cũng như World Cup 2022 tại Qatar và thế vận hội mùa đông 2022 sẽ diễn ra ở Trung Quốc.

Cơ quan có trụ sở tại Lausanne (Thụy Sĩ) CAS cho biết, họ sẽ công bố quyết định trên trang web (www.tas-cas.org) vào chiều nay. Trong khi đó, Nga coi lệnh cấm là không thể xác thực về mặt pháp lý. Cựu thủ tướng Dmitry Medvedev đã mô tả, lệnh cấm là “Sự cuồng loạn kinh niên chống lại Nga”.

Bê bối doping thể thao Nga nổ ra vào năm 2016, sau khi cựu trưởng phòng thí nghiệm chống doping của Moscow, Grigory Rodchenkov bị “tuýt còi” về việc doping do nhà nước hậu thuẫn tại thế vận hội mùa đông 2014, do Nga tổ chức tại khu nghỉ mát Sochi.

Hai tuần trước Olympic Rio khởi tranh vào tháng 7-2016, WADA đã kêu gọi tiến hành lệnh cấm Nga tham gia đại hội. Tuy nhiên, IOC (Ủy ban Olympic Quốc tế) đã dừng lệnh cấm hoàn toàn và cho biết, các liên đoàn thể thao được phép quyết định có cho các VĐV Nga thi đấu hay không.

VĐV Nga tham dự thế vận hội mùa đông 2014 Sochi, Nga. ẢNH: AFP

Cùng năm 2017, IOC đã cấm Ủy ban Olympic Nga tham dự thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 (Hàn Quốc), nhưng cho phép các VĐV Nga “sạch” tham gia với tư cách là đối thủ trung lập. Tổng cộng 168 VĐV Nga tham gia tranh tài.

Đến tháng 9-2018, WADA đã dỡ bỏ lệnh cấm gây tranh cãi đối với RUSADA, dù cơ quan này không được cấp quyền truy cập vào phòng thí nghiệm doping của Moscow.

Cuối cùng vào tháng 1-2019, Nga đã bàn giao dữ liệu phòng thí nghiệm cho WADA. Tuy nhiên đến tháng 9 cùng năm, WADA cho Nga ba tuần để giải thích về “sự mâu thuẫn” trong các nguồn dữ liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm