VẤN ĐỀ CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

Thế lực nào chống lại HA Gia Lai?

Có một nghịch lý của đội yếu kém nhất nhì V-League như các cầu thủ trẻ HA Gia Lai (hiện đứng 13/14 với 10 điểm, hơn Đồng Nai 1 điểm) nhưng khán giả vẫn cứ chen chúc mua vé vào xem.

Đội nào cũng muốn thắng thầy trò Guillaume!

Phải nói ngay rằng bất cứ đối thủ nào gặp HA Gia Lai cũng muốn đá thắng bằng bất cứ giá nào bởi sự nổi tiếng quá sớm của dàn cầu thủ trẻ được hứng như hứng hoa. Cái mác Học viện Arsenal JMG cùng sự nổi đình nổi đám khi tất cả đều từng khoác áo đội tuyển U-19 Việt Nam đá các giải quốc tế gây sốt hai năm trời vô tình đã đặt thầy trò Guillaume lên mâm trên ở V-League.

Thử tưởng tượng có bao giờ sân bóng ở V-League biết sốt vé? Thế mà bây giờ có đội bóng trẻ chưa sạch nước cản lại gây cháy phòng vé. Bản thân nhiều cầu thủ mỗi lần gặp HA Gia Lai thường bị người thân xin vé, không cần biết vì hiếu kỳ hay vì thích lối chơi đẹp, đủ cho lòng tự ái nghề nghiệp của họ trỗi dậy.

Chơi bóng với HA Gia Lai vừa sướng vừa dễ. Sướng vì khán đài luôn có đông đảo người xem cuộc so tài cứ như một show diễn ca nhạc có nhiều ngôi sao nhắc đến ra rả. Dễ bởi các cầu thủ đối phương quá non nớt và bỡ ngỡ ở lần đầu ra sân chơi lớn.

Niềm vui của HA Gia Lai chính là sức hấp dẫn có một không hai về một lượng khán giả đến sân quá đông và nỗi bất hạnh của họ cũng xuất phát từ đây. Sự thiệt thòi trên sân bóng của đội bóng phố núi chính là cái bóng tối dưới chân đèn soi chiếu họ ngày càng lộ ra. Ai cũng thích chơi với HA Gia Lai và ai cũng muốn thắng họ nhằm thỏa mãn cái tôi nghề nghiệp, thậm chí là thái độ muốn dạy cho thầy trò Guillaume một bài học về bóng đá.

Trận nào cầu thủ trẻ của HA Gia Lai cũng nỗ lực chơi cống hiến nhưng có nhiều lần thua bởi sự khắt khe của trọng tài (ảnh dưới). Ảnh: QUANG THẮNG

Ai “giết” đội bóng phố núi?

Không chỉ giới cầu thủ mà nhiều thành phần khác đều muốn chứng minh sự quan tâm và chiều chuộng một đội bóng non trẻ khi đẳng cấp chưa chín là… không hay. Tất cả đều thừa nhận lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG giỏi thì có giỏi nhưng để đứng vững ở V-League cần phải có nhiều sự tích lũy lẫn chỗ dựa về chuyên môn từ các cầu thủ đàn anh chứ không phải từ thế lực khác.

Chợt nhớ ngay từ khi bóng V-League chưa lăn, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cao hứng đã “book” sẵn cho đội hình này một kỳ chơi SEA Games 28 và làm nòng cốt cho vòng loại World Cup 2018. Ngoài ra, ông còn khuyến cáo lực lượng trọng tài “phải bảo vệ cầu thủ U-19, bảo vệ bóng đá Việt Nam”.

Cho nên cứ nhìn cái tâm thế dúm dó của cầu thủ Sanna Khánh Hòa khi đá trận khai mạc trên sân Pleiku thua 2-4 mà khán giả ngồi tràn cả đường piste và trọng tài vừa thổi vừa run đủ thấy sức ảnh hưởng của HA Gia Lai lớn cỡ nào. Rất nhiều trọng tài sau đó ngán và “sợ” mỗi lần được phân công bắt trận có HA Gia Lai vì bị soi nhiều quá.

Thế nhưng khi trọng tài càng sợ thì càng dễ sai và dễ bị văng miểng trong khi ban trọng tài cứ nhắc nhở “đúng luật mà làm”. Từ chỗ muốn xóa đi nỗi ám ảnh phải “bảo vệ U-19”, các trọng tài siết chặt đến nỗi HA Gia Lai muốn nghẹt thở. Trong bốn trận gần nhất, các học trò Guillaume bị dính đến ba quả phạt đền gây tranh cãi mà trong những tình huống ấy, trọng tài thổi hay không thổi không thành vấn đề.

HA Gia Lai không chỉ bị thế lực nào đó chống lại như trần tình đầy bức xúc của HLV Guillaume sau trận thua Thanh Hóa mà còn bởi họ chưa đủ sức lăn lộn ở sân chơi khắc nghiệt V-League.

Trận nào cũng là chung kết

HLV Guillaume thú nhận những trận còn lại ở V-League đều là chung kết với HA Gia Lai. Không thể phủ nhận các cầu thủ trẻ của ông càng đá càng lên chân và trong nhiều trận đấu, họ đều chơi ở thế trên cơ nhưng vận may vẫn không mỉm cười. Như ở trận thua ngược Thanh Hóa 1-2, nếu như hai pha đối mặt thủ môn của Tuấn Anh và Minh Vương thành bàn nhân đôi cách biệt thì không chắc Thanh Hóa gượng dậy nổi.

Nghiệt ngã cho HA Gia Lai trên làm đã khó thì ở dưới thường phá một cách rất vô duyên và thua ở nhiều pha bóng đầy ẩn ức. Như cái tay không ngoan của Văn Sơn gây ra quả phạt đền rõ ràng hay cái tay của Đình Tùng có chạm bóng trước khi đánh gót thủng lưới HA Gia Lai hay không thì góc quay truyền hình vẫn không thể bắt kịp.

10 trận liền không biết thắng đã đẩy HA Gia Lai vào tình thế khó khăn dù rằng so với tốp cuối, họ vẫn có nhiều cửa thoát hơn bởi sự đồng lòng của cả một tập thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm