Thầy trò ông Park và giấc mơ World Cup còn xa!

Đội tuyển Việt Nam (VN) dưới thời HLV Miura hơn ba năm trước hai lần chạm trán Thái Lan ở vòng loại thứ hai World Cup 2018 thua 0-1 và 0-3 trên sân Mỹ Đình rồi dừng cuộc chơi.

Ngược lại, bóng đá Thái Lan khi ấy nhận chiếc vé vào nhóm 12 đội mạnh nhất châu Á chơi vòng loại thứ ba World Cup. Vòng loại đó Kiatisak ngạo nghễ trên sân Mỹ Đình nhưng mất ghế vì vào vòng loại thứ ba để thua tan tành các đối thủ lớn.

Nhắc lại một chút quá khứ để thấy đội tuyển VN dưới tay HLV Park Hang-seo đang gây tiếng vang rực rỡ như người Thái đã từng bước vào vòng loại World Cup 2018. Thế nhưng với người Thái khi ấy thì việc mộng mơ giành một suất chơi vòng chung kết World Cup không hề đơn giản.

Hồi đó bóng đá Thái Lan cũng nằm ở nhóm hạt giống số hai châu Á, còn tuyển VN rơi vào nhóm ba thì tình thế bây giờ đã đảo ngược.

Thầy trò ông Park Hang-seo vào nhóm hai châu Á, chỉ chịu xếp sau nhóm các đối thủ ngang hàng với Nhật. Ảnh: ANH HỮU

Thực tế, ông Park hiện tại còn khao khát hơn cả niềm tin của người yêu bóng đá VN với đội tuyển của mình cho những cuộc chinh phục lớn. Chính ông thầy Hàn đã giúp VFF xóa bỏ đi tư tưởng quẩn quanh “ao làng” Đông Nam Á, bắt đầu từ ngôi á quân U-23 châu Á 2018 mà trước khi ra trận chẳng ai tin đội tuyển U-23 VN sẽ làm nên chuyện.

Tiếp đó, VFF giao nhiệm vụ cho HLV Park Hang-seo phải vô địch AFF Cup 2018 mà không cần phải bung hết sức ở Asiad 18 với suy nghĩ quen thuộc của thân phận lót đường trong đấu trường châu Á. Thế nhưng ông Park một lần nữa đã khiến cho cả làng bóng châu lục, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á phải ngỡ ngàng, thán phục khi về hạng tư lứa tuổi U-23+3.

Chính nhờ cách nghĩ khác và chơi khác của ông Park, bóng đá VN như tỉnh ngộ và việc đội tuyển quốc gia vào tứ kết Asian Cup hay đội U-23 tiếp tục giành vé chơi vòng chung kết U-23 châu Á cho thấy cái “công mài sắt” của thầy ngoại giỏi thực sự.

40 đội tuyển của châu Á sẽ chia thành tám bảng đấu vòng tròn hai lượt chọn ra tám đội đầu bảng và bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất thi đấu vòng loại thứ ba World Cup 2022. Tại đây, 12 đội tiếp tục chia làm hai bảng đá vòng tròn hai lượt đi-về, chọn ra hai đội nhất mỗi bảng chơi vòng chung kết World Cup 2022. Hai đội hạng ba phải thi đấu thêm một trận play off và đội giành chiến thắng sẽ chơi tiếp tranh vé vớt cùng một đội bóng ở khu vực khác.

Ông thầy Hàn chắc chắn không chịu dừng lại ở sân chơi Đông Nam Á khi đã lên đỉnh hoặc tiếp tục lấn sân châu Á cùng một giấc mơ World Cup cho giới hâm mộ VN. Tuy nhiên, không phải vô cớ rất nhiều lần ông Park hay nhắn nhủ VFF muốn các đội tuyển đi xa phải có đông đảo hơn các học viện bóng đá, chăm sóc các lứa trẻ thật chỉn chu và đầu tư cơ sở vật chất hoàn chỉnh. Ông kết luận bóng đá VN muốn bay cao thì cần sự chung tay của mọi giới, không phải chỉ mình ông qua sự góp nhặt một vài trận thắng, một vài giải thành công.

Giấc mơ chơi vòng chung kết còn xa vời vợi. Đừng để ông Park Hang-seo cô độc trên hành trình nhiều chông gai.

Đội tuyển Việt Nam chính thức vào nhóm hạt giống số hai

Sau các loạt trận vòng sơ loại thứ nhất và giao hữu trong những ngày FIFA, năm nhóm hạt giống khu vực châu Á đã hình thành chờ bốc thăm chia bảng đá vòng loại thứ hai World Cup 2022 khai cuộc vào đầu tháng 9. Theo đó, thầy trò Park Hang-seo với vị trí 97 thế giới, thứ 15 châu Á đã chính thức vào nhóm hạt giống số hai cùng các đội Iraq, Uzbekistan, Syria, Lebanon, Oman, Kyrgyzstan, Jordan. Như vậy, đội tuyển VN sẽ gặp một đối thủ lớn hơn ở nhóm hạt giống số một có Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Qatar, UAE, Saudi Arabia, Trung Quốc.

Thầy trò ông Park có thể gặp lại Thái Lan ở nhóm ba hoặc một trong các đội Palestine, Ấn Độ, Bahrain, Tajikistan, CHDCND Triều Tiên, Đài Loan, Philippines.

Nhóm bốn gồm: Turmenistan, Myanmar, Hong Kong, Yemen, Afghanistan, Maldives, Kuwait, Malaysia và nhóm năm có Indonesia, Singapore, Nepal, Bangladesh, Mông Cổ, Guam, Sri-Lanka, Campuchia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm