Thầy trò ông Park trong cái rủi có cái may

Bóng đá Việt Nam (VN) đã lên hương rất nhiều khi xuất hiện ông thầy người Hàn Quốc Park Hang-seo với những chiến tích rực rỡ ngoài mong đợi. Cái hay của thầy Park là hiểu mình, hiểu người ở mọi đấu trường và cấp độ đội tuyển trong thời điểm vàng sở hữu lứa cầu thủ giỏi.

Ông Park đã biến mong ước của VFF một lần vô địch Đông Nam Á trong tầm nhìn chiến lược đến năm 2020 thành hiện thực sau 10 năm chờ đợi. Đặc biệt hơn, các đội tuyển VN đã thành công từ khắp sân chơi quốc tế, từ ngôi á quân U-23 châu Á, bán kết Asiad 18 với tuyển Olympic và tuyển quốc gia vào đến tứ kết Asian Cup 2019.

Cho nên khả năng thầy trò Park Hang-seo sẽ vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 với tư cách hạt giống số hai như người Thái bốn năm trước đã làm là trong tầm kiểm soát.

Dưới thời HLV Park Hang-seo (ảnh dưới), bóng đá Việt Nam đã vươn lên một tầm cao mới. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Nhìn vào quá khứ các cuộc đối đầu với bốn đối thủ UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia, bóng đá VN có thua kém hơn nhưng ai cũng tin tưởng thời kỳ Park Hang-seo sẽ lần giở ra trang sử mới. Chẳng hạn, đội tuyển VN trong năm lần gặp gỡ UAE đã thua bốn. Lần thắng duy nhất là trên sân nhà Mỹ Đình dưới thời HLV Riedl với tỉ số 2-0 ở vòng bảng Asian Cup 2007. Ở cấp độ thấp hơn, Olympic VN từng thua đồng nghiệp UAE trong trận tranh hạng ba Asiad 18 trên chấm luân lưu 11 m trong dáng ngồi ủ rũ của thầy Park trên ghế kỹ thuật.

Lịch sử cũng không đứng về phía tuyển VN mỗi lần đối diện Thái Lan trong suốt hơn 20 năm qua. Sau 23 cuộc đối đầu, người Thái đã thắng 15 trận, hòa năm trận và chỉ thua ba trận. Họ duy nhất thua HLV Park Hang-seo và các học trò 0-1 ở giải King’s Cup hồi tháng 6-2019, chưa kể hai lần tuyển U-23 Thái Lan đều là bại tướng của U-23 VN.

Cá nhân ông Park chưa từng gặp gỡ tuyển Indonesia, còn bóng đá VN trong 23 lần chạm trán đã thua chín lần, hòa tám lần và chỉ thắng năm trận. Nhưng có điều thú vị là chính ông thầy Hàn vừa giúp học trò thắng U-23 Indonesia 1-0 ở vòng loại U-23 châu Á và loại họ ra khỏi cuộc chơi.

Riêng với Malaysia, ông Park và đội tuyển VN gặp ba lần: Thắng 2-0 ở vòng bảng AFF Cup 2018, hòa chung kết lượt đi 2-2 tại đất khách rồi thắng nhẹ 1-0 lượt về để lên ngôi vô địch. Còn quá khứ, bóng đá VN có nhỉnh hơn với chín trận thắng, hòa bốn trận, thua ba trận.

Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục ghi dấu ấn với bóng đá VN ở sân chơi thế giới sau khi đã đăng quang Đông Nam Á và gây tiếng vang lớn tại đấu trường châu Á.

Bảng G vừa dễ vừa khó

Sau hơn một năm gần gũi với các đội tuyển VN và quen thuộc nhiều đối thủ Đông Nam Á, ông Park Hang-seo vừa dễ lại vừa khó chơi ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 bảng G. Chắc chắn người Thái, Malaysia, Indonesia đã biết rất rõ cách chơi của học trò ông Park từ nhiều cuộc trình diễn trong khu vực, nhất là tại AFF Cup hồi cuối năm 2018 với chức vô địch. Họ không còn ngây thơ để chịu trận mà bằng mọi cách tìm ra cách thắng đối thủ xương xẩu VN. Ngay cả đội mạnh nhất bảng UAE cũng rất ngại ngùng ông Park và rất chú trọng hai cuộc đối đầu tranh suất đi tiếp.

Ngược lại, thuận lợi của thầy Park và các cộng sự ban huấn luyện là không quá mất công nghiên cứu đối thủ lẫn cái “vía” của tư thế kèo trên. Các tuyển thủ VN cũng dần có thói quen chiến thắng và đặc biệt là không còn tâm lý tự ti khi chơi ở các trận đấu căng thẳng, như việc tái ngộ ông trùm Thái Lan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.