Thầy trò ông Park không chỉ đối đầu với Thái Lan…

Khởi tranh vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, người ta dành sự chú ý rất lớn đến cuộc đụng độ Thái Lan - Việt Nam với ví von là “siêu kinh điển” Đông Nam Á. Nguyên do, Thái Lan sau nhiều năm làm trùm khu vực đã dần thoái trào và mới bị đội tuyển Việt Nam biến thành cựu vô địch AFF Cup 2018.

Tuy nhiên, quá khứ thắng nhiều hơn thua của người Thái cộng với trận thua giao hữu King’s Cup gần nhất đã khiến chủ nhà thận trọng hơn và đặc biệt là không còn xem bóng đá Việt Nam là kèo dưới nữa.

Thầy trò Park Hang-seo vừa trải qua một trận đấu khó khăn trên đất Thái. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Do quá căng thẳng, cả hai đối thủ đều chưa hài lòng về chính mình. Thực tế cho thấy nhà đương kim vô địch AFF Cup chơi rất khó khăn trên sân khách Thammasat và nói như HLV Park Hang-seo là may mắn không thua, dù cũng có tiếc nuối với một vài cơ hội bị trôi đi.

Vẫn thấy một đội tuyển Việt Nam cứng cáp dưới thời ông Park, bất chấp phần lớn tuyển thủ vừa trải qua một khoảng thời gian dài đá nhiều giải mệt mỏi. Rõ nhất là sự mất hút của Quang Hải, hay sự quá tải trong những bước chạy của trung vệ Duy Mạnh vài lần bị Thitiphan qua mặt. Thế nhưng đội khách vẫn đứng vững và nếu biết chắt chiu cơ hội hơn, Văn Toàn hay Công Phượng còn có thể phá lưới Thái Lan.

Điều luyến tiếc hơn của thầy Park lại không nằm trong tầm kiểm soát của ông bởi thời gian hội quân rèn luyện quá ngắn và thiếu sự tập trung của nhiều cầu thủ Hà Nội do phải chơi loạt trận bán kết AFC Cup 2019 liên khu vực.

Tuấn Anh vừa trở lại tuyển vẫn giữ phong độ tốt. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Rõ ràng sau 10 ngày chuẩn bị cho trận làm khách ở Thammasat, thầy trò Park Hang-seo lao tâm và lao lực rất nhiều, cả ảnh hưởng bởi sự thổi phồng quá mức về một cuộc đại chiến Đông Nam Á. Sau tất cả, ai cũng thấy bóng đá Việt Nam và Thái Lan không phải chỉ có một trận đấu với nhau mà phải rất vất vả trong quá trình chinh phục vòng loại này.

Người Thái bốn năm trước do Kiatisak dẫn dắt từng vượt qua cuộc chơi này để vào giai đoạn cuối cùng mới bị loại. Cho nên việc thầy trò Akira Nishino tiếp tục tái lập thành tích cũ không phải là điều quá lớn lao. Nhưng có thể thấy rõ rằng Thái Lan không còn dễ dàng trong một bảng G tiềm ẩn nhiều rủi ro mà ngay trận ra quân họ không thể vượt qua Việt Nam.

Người yêu bóng đá cuồng nhiệt trên sân Thammasat. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Tương tự, thầy trò ông Park sau trận làm khách Thái Lan có 1 điểm tạm xem là đạt yêu cầu sẽ phải dốc rất nhiều sức đối phó lần lượt với Malaysia, Indonesia và đội có thứ hạng cao nhất bảng UAE đến từ Tây Á.

Ở bảng đấu này, ngoài đội thứ nhất thì đội đứng nhì không chắc sẽ trở thành một trong bốn đội mạnh nhất bởi nội lực của cả năm đối thủ sàn sàn như nhau. Điều này có nghĩa tỉ số của giữa cuộc đối đầu sẽ không quá cách biệt như bảy bảng đấu còn lại có những đội mạnh, yếu rõ rệt. Như trong lượt ra quân, Thái Lan sân nhà hòa không bàn thắng Việt Nam, hay đội khách Malaysia bất ngờ lội ngược dòng thắng sít sao chủ nhà Indonesia 3-2.

Duy nhất Thái Lan và Việt Nam hòa nhau 0-0 trong loạt khai cuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022, trong khi ở các bảng khác đều có bàn thắng. Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á có chủ nhà Philippines thua nặng Syria 2-5, Myanmar thua sân khách Mông Cổ 0-1, còn chủ nhà Singapore xuất sắc cầm hòa Yemen 2-2. Cá biệt có vài trận chênh lệch đẳng cấp và tỉ số như Kuwait đại thắng Nepal 7-1, hay Qatar thắng lớn Afghanistan 6-0…

Tỉ số 0-0 trong cuộc đụng độ Thái - Việt là công bằng cho cả hai. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Lượt đấu thứ hai diễn ra ngày 10-9, thầy trò Park Hang-seo tạm nghỉ và phải chăm chú theo dõi các đối thủ cùng bảng khi Thái Lan làm khách Indonesia hay sự lộ diện của UAE trên sân của Indonesia. Và để nhất bảng hoặc trở thành đội nhì bảng có thành tích tốt, đội tuyển Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt là khả năng tận dụng lợi thế sân nhà.

Cần biết 12 đội mạnh nhất đi tiếp vào giai đoạn cuối cùng World Cup 2022 đồng thời nhận vé vào thẳng chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 tổ chức tại Trung Quốc mà không phải thi đấu vòng loại.

Malaysia bất ngờ qua mặt chủ nhà Indonesia 3-2. Ảnh: MU

12 đội qua cửa ải này sẽ tiếp tục bốc thăm chia thành hai bảng đấu, chọn hai đội nhất bảng vào vòng chung kết cúp thế giới Qatar 2022, hai đội nhì bảng đá trận play off để lấy đội thắng thi đấu tranh vé vớt với đối thủ của khu vực khác.

Mục tiêu của thầy trò Park Hang-seo là vượt qua vòng loại thứ hai và cuộc chơi còn rất nhiều chông gai diễn ra đến giữa tháng 6-2020 mới kết thúc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.