Thầy trò ông Park hơn và kém Thái Lan chỗ nào?

Bảng xếp hạng đầu tiên của năm 2020 không có nhiều xáo trộn đáng kể khi đội tuyển Việt Nam vẫn giữ vị trí 94 thế giới, thứ 14 châu Á và số một Đông Nam Á. Trong khi đó, bóng đá Thái Lan đứng nhì Đông Nam Á, thứ 113 thế giới.

Thành tích của thầy trò HLV Park Hang-seo suốt hơn hai năm qua đều nhỉnh hơn Thái Lan trên mọi đấu trường. Đáng kể nhất là việc soán ngôi vô địch AFF Cup của Thái Lan và tiếp đó, đội tuyển Việt Nam vào đến tứ kết Asian Cup 2019 trong khi người Thái dừng chân ở vòng 16 đội.

Đội tuyển Việt Nam vẫn dẫn đầu Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất. Ảnh: NGỌC DUNG

Loạt trận giao hữu quốc tế những ngày FIFA và vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò ông Park cũng gặt hái thành quả cao hơn Thái Lan khi bất bại năm trận (ba thắng, hai hòa) đang dẫn đầu bảng B. Nếu tiếp tục giữ ngôi đầu sau ba lượt trận nữa hoặc trở thành một trong bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất của tám bảng, đội tuyển Việt Nam sẽ giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đồng thời có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.

Bóng đá Việt Nam vẫn đi đầu bền bỉ trên bảng xếp hạng FIFA ở khu vực Đông Nam Á nhưng trong cách đánh giá của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về thứ tự giải đấu châu lục, V-League còn kém xa Thai-League.

Bóng đá Thái Lan hiện đứng hạng bảy châu Á trên bảng xếp hạng các giải đấu CLB châu Á, còn Việt Nam xếp thứ 17. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, giải đấu V-League vẫn còn kém Philippines (hạng 14) và mới qua mặt Singapore (hạng 18), Malaysia (hạng 20), Indonesia (hạng 23).

Thầy trò HLV Park Hang-seo có vị trí cao hơn Thái Lan sau những thành công vượt trội...

... trong khi người Thái dù thua ở một giải đấu cấp đội tuyển nhưng Thai-League vẫn có giá hơn V-League. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Sở dĩ V-League có sự thăng tiến mạnh, dẫu còn đứng sau Thái Lan, là nhờ CLB Hà Nội mùa bóng vừa qua có thành tích rất tốt khi vào đến loạt trận chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực. Còn ở mùa này, CLB TP.HCM sau khi thua vòng sơ loại AFC Champions League đã trở về AFC Cup cùng với CLB Than Quảng Ninh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bóng đá Việt Nam hơn nhiều Thái Lan trên bảng xếp hạng FIFA dựa vào các trận đấu của đội tuyển quốc gia, còn thực chất nền tảng lẫn chất lượng cầu thủ không hơn người Thái. Dẫn chứng rõ nhất là đông đảo cầu thủ Thái Lan mùa bóng mới đã nhận được rất nhiều sự săn đón của làng bóng Nhật Bản số một châu Á. Trong khi đó, trong khoảng năm năm qua, một số cầu thủ giỏi của Việt Nam đều không thể trụ lại giải đấu của Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Chanathip như một biểu tượng của bóng đá Thái Lan tại giải hàng đầu châu lục Nhật Bản. Ảnh: NGỌC DUNG

Hai cầu thủ Việt Nam có hợp đồng chơi bóng ở châu Á cũng không thể gọi là thành công. Mới nhất, tiền đạo Công Phượng sau nửa mùa chuyên ngồi ghế dự bị tại Sint Truiden (Bỉ) đã phải trở về V-League khoác áo CLB TP.HCM. Hay hậu vệ Văn Hậu sắp hết mùa bóng tại Hà Lan mới đá chính thức từ phút 89 trong một trận đấu cúp quốc gia cho Heerenveen.

Dù sao bóng đá Việt Nam vẫn có nhiều tự hào khi liên tục dẫn đầu trên bảng xếp hạng FIFA và nếu tiếp tục giữ ngôi số một bảng G tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, thầy trò ông Park không để Thái Lan bắt kịp. Đội tuyển Việt Nam sắp tới có hai trận tính điểm trong những ngày FIFA là giao hữu với Kyrgyzstan vào ngày 26-3 và sau đó năm ngày sẽ làm khách trên sân Malaysia tại vòng loại cúp thế giới khu vực châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm