Thầy trò ông Park đá với thế kèo dưới

Nằm ở nhóm hạt giống cuối cùng trong top 12 đội mạnh nhất sau vòng loại thứ hai cúp thế giới, đương nhiên thầy trò ông Park có rất ít cơ hội trước những đối thủ hàng đầu châu Á như Nhật, Úc, Saudi Arabia. Còn lại với Trung Quốc và Oman, hai nền bóng đá cũng xếp trên Việt Nam (VN) nhưng vẫn còn le lói chút hy vọng ở yếu tố tinh thần hay sự xuất thần của một tập thể.

Đội tuyển Việt Nam trong trận thua UAE 2-3 ở vòng loại thứ hai. Ảnh: AFC 

Trong các đối thủ trên, trừ mỗi tuyển quốc gia Úc là bóng đá VN chưa chạm trán. Các thế hệ cầu thủ VN từng gặp gỡ bốn đội kèo trên còn lại sau 13 trận đấu toàn thua, chỉ ghi có bốn bàn và để lọt lưới 40 lần. Nghĩa là trong quá khứ, chưa bao giờ đội tuyển VN đủ sức cầm chân những đội tuyển quốc gia “có máu mặt” của làng bóng châu lục.

Thầy trò ông Park từ vị trí trên bảng xếp hạng FIFA cho đến thực tế đều không phải là đối thủ xứng tầm trong cuộc chơi mới và không khó cho giới hâm mộ chuẩn bị sẵn tâm thế là người đến sau ở vòng loại thứ ba cúp thế giới khắc nghiệt.

Ngay cả ông thầy người Hàn Quốc cũng rất thành thật chia sẻ ông và các học trò chỉ biết nỗ lực hết mình để học hỏi, bởi chênh lệch về mọi mặt, từ hình thể, sức khỏe đến trình độ đều thua kém các đối thủ. Thầy trò ông Park đã sẵn sàng tư thế ra quân như vậy để không quá hụt hẫng nếu mọi sự diễn biến đúng dự đoán. Nhưng biết đâu, khi đá với thế kèo dưới, đội tuyển VN có thể tạo ra những bất ngờ thú vị như đã từng thực hiện được ở nhiều giải đấu lớn trong thời gian gần đây.

Nhớ vòng chung kết U-23 châu Á 2018, đội tuyển trẻ VN lần đầu tiên đá giải lớn chính thức dưới thời HLV Park Hang-seo đã gây nên nhiều cơn địa chấn toàn với đối thủ nặng ký hơn mình. Ngay cả VFF khi ấy cũng không tin thầy trò ông Park có thể làm nên chuyện nên đã ba lần đặt vé cho đội tuyển về nước, mà không ngờ các tuyển thủ dưới 23 tuổi chạy một mạch đến trận chung kết với Uzbekistan.

Nhắc lại một chút chuyện cũ của ông Park cùng các học trò để thấy rằng trong bóng đá cũng có nhiều bất ngờ nằm ngoài sức tưởng tượng, mang lại sự thi vị và bùng nổ lớn cho giới hâm mộ. Dĩ nhiên, đội tuyển VN bây giờ muốn giành một trong hai suất ở bảng B vào thẳng vòng chung kết World Cup 2022 là cực khó. Còn việc nghĩ đến vé vớt, tức một suất hạng ba để đá play off nếu thành hiện thực thì là cả một kỳ tích vượt bậc…

Nhưng khi đã xác định chơi để học hỏi và chơi để tích lũy kinh nghiệm cho những cái đích xa hơn trong tương lai, đội tuyển VN không gánh nặng nhiều áp lực. Và với một tinh thần thoải mái với sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại cuối cùng World Cup, các học trò ông Park dễ tạo ra vài điểm nhấn đặc biệt, cho niềm tin vào những thế hệ mai sau đủ sức sánh vai với các cường quốc bóng đá năm châu.•

 

Lịch đấu bận rộn và căng thẳng của thầy Park

Do phải đồng thời dẫn dắt hai đội tuyển quốc gia và U-23 VN, ông thầy người Hàn Quốc từ nay đến cuối năm bận rộn túi bụi, lại trong hoàn cảnh khó khăn mùa dịch bệnh COVID-19. Theo đó, V-League dự kiến tái xuất vào cuối tháng 7 và ông Park chỉ có chưa đầy một tháng theo dõi phong độ cầu thủ trong vài trận đấu là hội quân chuẩn bị làm khách Saudi Arabia (ngày 2-9), rồi trở về tiếp tuyển Úc (ngày 7-9). Tiếp theo là sau hai trận sân khách Trung Quốc (ngày 7-10) và Oman (ngày 12-10), ông Park vội vã sang đội U-23 VN tham dự vòng loại U-23 châu Á từ ngày 23 đến 31-10. Trong tháng 11, thầy Hàn có hai trận đá với Nhật và Saudi Arabia lại vào cuộc SEA Games 31, rồi đến AFF Cup dự kiến vào tháng 12. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm