Thầy trò ông Chung đã vượt qua chính mình

HLV Mai Đức Chung đã hoàn thành mục tiêu hạn chế bàn thua và không bị thẻ phạt khi đối diện tuyển Úc mạnh mẽ trên sân McDonald Jones lộng lẫy với khoảng 14.000 khán giả. Có lẽ chưa bao giờ các cô gái Việt Nam (VN) chơi trên một sân bóng đẹp long lanh như ở Úc và đụng độ đối thủ hạng bảy thế giới, từng nhiều lần đá cúp thế giới. Bấy nhiêu cũng có thể khiến học trò ông Chung choáng ngợp và… hạnh phúc vì được trải nghiệm, học hỏi nhiều điều từ đối phương.

Tuyển Úc đá trên chân rất nhiều đồng nghiệp đến từ VN. Họ kiểm soát từng mét vuông sân cỏ phía đối diện gần như suốt cả trận. Hàng tá cơ hội tạo ra trên những đôi chân dài với bước sải gấp đôi cầu thủ VN. Cả khi không thể ghi bàn ở những pha bóng mười mươi, chẳng thấy cầu thủ Úc nào tỏ vẻ nuối tiếc như thường lệ, bởi họ luôn tự tin bàn thắng sẽ đến bất cứ lúc nào.

Nỗ lực của các cầu thủ trẻ nữ VN cũng chỉ cầm cự được 10 phút đầu và lượt đi với năm bàn thua. Ảnh: AFC

Tiền đạo Sam Kerr mở điểm từ phút thứ 10 và hoàn tất cú đúp bàn thắng vào lưới Kim Thanh trong mỗi hiệp cùng với Chloe Logarzo, Egmond và Clare Polkinghorne ghi mỗi người một bàn để khóa sổ lượt đi với tỉ số đậm đà 5-0.

Con số này khiêm tốn hơn khi người Úc đá thắng 6-0 vào lưới Thái Lan hay đè bẹp tuyển nữ Đài Loan 7-0 ở vòng bảng hồi tháng trước. Nhưng điều quan trọng nhất với thầy trò ông Mai Đức Chung không chỉ dần rút ngắn hơn khoảng cách tỉ số khi từng thua Úc 0-8 tại cúp châu Á 2018 ở Jordan, mà còn học hỏi nhiều hơn về cách chơi bóng của đối phương.

Hai lần tuyển Úc phải giật mình với các cô gái VN như ở hiệp 1, Phạm Thị Tươi chỉ cần chạm bóng cận thành là ăn bàn hay phút bù giờ, Vạn Sự sút bóng kỹ thuật bật xà ngang Lydia.

Rất đáng khen các học trò ông Chung dù yếu thế hơn hẳn vẫn chơi như những cảm tử quân với rất nhiều tình huống lăn xả và liều mình như chẳng có. Sự cứng cỏi của tuyển nữ VN đã khiến đối thủ không quá mạo hiểm hoặc buộc phải ghi bàn bằng mọi giá. Thủ môn Kim Thanh, trung vệ Hồng Nhung, Vạn Sự, Nguyễn Thị Vân… bị đau cũng nghiến răng chơi hơn sức mình để chứng tỏ về chuyên môn có thể kém Úc nhưng tinh thần thì không.

Dù sao cái hơn của tuyển Úc về đẳng cấp và sức mạnh đã giúp họ lần thứ sáu giành chiến thắng đội nữ VN. Không thể có bất ngờ nào trong lần tái đấu thứ bảy tại sân Cẩm Phả vào ngày 11-3.

Thử lửa cầu thủ trẻ

HLV Mai Đức Chung cho biết ông đã lường trước một trận thua đối thủ mạnh hơn hẳn mình và tỉ số 0-5 không có gì đáng thất vọng. Ông Chung hài lòng về tinh thần chiến đấu quả cảm của các học trò và cũng tiếc giá như các học trò tỉnh táo hơn thì có thể ghi bàn vào lưới Úc. Điều ban huấn luyện kỳ vọng qua những trận đấu chất lượng cao này sẽ giúp các tuyển thủ nữ VN ngày càng trưởng thành hơn, đặc biệt là lứa trẻ như một sự đầu tư đáng giá cho tương lai. Ngày 7-3, tuyển nữ VN sẽ đáp chuyến bay thẳng từ Úc về lại Hà Nội chuẩn bị cho trận play off lượt về trên sân Cẩm Phả. Một trận đấu play off khác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã dời lại vào ngày 9 và 14-4 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hai đội thắng chung cuộc ở loạt trận này sẽ giành suất đến Nhật chơi Olympic Tokyo vào tháng 8-2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm