Thầy Park thay đổi lối chơi để tránh bị bắt bài

Từ sau thất bại ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi đầu năm 2020, các cộng sự của ông Park đã lên ý tưởng cùng nhau thay đổi cách chơi cho hai đội tuyển Việt Nam. Theo đó, sơ đồ chiến thuật 3-4-3 (hay 5-4-1) từng giúp ông thầy người Hàn tạo nhiều dấu ấn với làng bóng quốc tế không còn nhiều yếu tố gây bất ngờ cho các đối thủ nữa.

Chính ông Park thừa nhận sự cấp thiết phải tạo ra nhiều lối chơi mới hơn nữa, vì kiểu đá cũ không còn lạ lẫm với những đội bóng quen thuộc trong khu vực và châu lục. Hồi tháng 3, ông Park cùng các trợ lý từng chia sẻ điều này và chuẩn bị bắt tay vào chiến dịch làm mới đội tuyển quốc gia cho đấu trường vòng loại thứ hai World Cup 2022 nhưng vì dịch bệnh COVID-19 nên phải tạm dừng.

U-23 Việt Nam hội quân tập luyện ngắn ngày hướng đến mục tiêu SEA Games 2021. Ảnh: NGỌC DUNG

Ông Park tiết lộ mình cần rất nhiều thời gian để thay đổi thói quen và cách chơi mới cho học trò. Ngẫu nhiên, các trận đấu ở cúp thế giới bị dời sang năm 2021 khiến ông chuyển hướng thử nghiệm cho đội trẻ U-23 Việt Nam với gần 50 cầu thủ vừa lên tuyển.

10 ngày sắp tới, bên cạnh việc kiểm tra năng lực, tính cách, khả năng hòa nhập của cầu thủ trẻ, ông Park sẽ bắt đầu áp dụng các hệ thống chiến thuật mới và sau đó mới tạo sự đồng bộ trên tuyển quốc gia. Nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ phác thảo sơ lược về sơ đồ ba trung vệ nhưng sẽ chuyển đổi trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang phản công, dựa vào sự linh hoạt của tuyến tiền vệ. Ông cũng bật mí các học trò sẽ thay đổi lối chơi cầm bóng nhiều hơn, thay vì cách đá chủ động phòng ngự chờ thời, bất chấp đối thủ kiểm soát bóng áp đảo.

Dĩ nhiên, những mong muốn của thầy Park đòi hỏi rất khắc nghiệt về trình độ của cầu thủ, khả năng hòa hợp với kiểu chơi mới để tránh đi sự đơn điệu dễ bị đối thủ bắt bài lẫn sự nhàm chán so với chính mình.

Những ý tưởng về lối chơi mới của các đội tuyển, bắt đầu thử nghiệm với lứa U-23 Việt Nam mà thầy Park cho là hợp lý nhất sẽ hình thành trong đợt huấn luyện này. Nó cũng là tiền đề cho HLV Park Hang-seo nhào nặn các học trò ở tuyển quốc gia khác đi và mới hơn, dù trong tay ông chủ yếu là những con người cũ.

Hy vọng ông Park và các cộng sự sắp tới sẽ trình làng một bộ mặt mới ở hai đội tuyển quốc gia với những mục tiêu lớn tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, AFF Cup, vòng loại U-23 châu Á, SEA Games 31 dồn cả vào năm 2021.

Từ ngày 18 đến 28-8, đội U-23 Việt Nam sẽ chia làm hai nhóm tập với hai ban huấn luyện khác nhau. Sau 4-5 ngày tập luyện, hai nhóm sẽ hoán chuyển cho nhau để các thành viên đều có thể quan sát và đánh giá chéo khả năng của tất cả cầu thủ.

Theo VFF, sau khi kiểm tra y tế, các thành viên của đội U-23 Việt Nam đều âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện về an toàn sức khỏe để tập luyện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm