Thầy Park thà gọi nhầm hơn bỏ sót

Sau vòng chung kết U-23 châu Á vào tháng 1-2020, ông thầy người Hàn Quốc không còn tham dự giải đấu nào trong năm nay nữa. Ba trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 10 và 11 bị FIFA dời sang năm. Trước đó, LĐBĐ Đông Nam Á cũng quyết định chuyển AFF Cup 2020 sang tháng 4-2021.

Không để rơi vào hoàn cảnh ngồi chơi xơi nước, HLV Park Hang-seo quyết định triệu tập 48 cầu thủ dưới 22 tuổi lên tập trung, chủ yếu để làm quen và thích nghi tìm cách chơi chung cho SEA Games 31 tận cuối năm 2021.

Ông Park lo xa cho chiến dịch đường dài với lứa trẻ vì sang năm dồn lịch thi đấu của tuyển quốc gia và U-23 dày đặc. Học trò trẻ của ông vào tháng 10-2021 còn phải đá vòng loại U-23 châu Á, trước khi vào cuộc bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà.

HLV Park Hang-seo chuẩn bị xa cho SEA Games 31 trên sân nhà. Ảnh: CTV

Vấn đề lớn hơn của ông Park khi cho cầu thủ sớm rèn luyện, lại trong mùa dịch COVID-19 bởi sự cấp thiết của việc ổn định đội hình. 48 cầu thủ trẻ lên tuyển lần này thực sự không phải giỏi nhất. Cái chính là thầy Park cần sự sàng lọc và bổ sung cho lực lượng đã khoác áo tuyển vẫn còn độ tuổi dưới 23 vào năm sau như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Thái Quý, Đức Chiến, Hoàng Đức...

Tháng trước ông Park từng có một đợt tập trung đội U-22 trong ba ngày với hy vọng tìm ra gương mặt tiềm năng và tạo sân chơi cho nhóm cầu thủ chuyên dự bị hoặc không có cửa ra sân trong màu áo CLB. Lần này ông chỉ giữ lại khoảng một nửa, cộng thêm nhiều cầu thủ trẻ từ V-League, hạng Nhất cho đến hạng Nhì. Ông Park thà triệu tập nhầm chứ không muốn bỏ sót bất kỳ cầu thủ nào, miễn sao còn trong độ tuổi dưới 23.

10 ngày sắp tới tuy ngắn ngủi nhưng là một cuộc sát hạch trình độ cầu thủ rất khắc nghiệt của thầy Park và các cộng sự. Lên tuyển trẻ không khó, do đặc thù V-League ít sử dụng nhân tố mới và trẻ nhưng để trụ lại danh sách cuối cùng không bao giờ đơn giản.

HLV Park Hang-seo hy vọng trong lần “đãi cát” với số lượng cầu thủ trẻ đông đảo này, ông sẽ “tìm vàng” thành công cho chiến dịch vàng SEA Games 31.

Cơ hội thử sức

Trong số 48 cầu thủ ở đợt tập trung này có một số cầu thủ có tên trong đội tuyển quốc gia vừa bị hủy kế hoạch tập trung như thủ môn Nguyễn Văn Toản, hậu vệ Việt Anh, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh. Ngoài những cầu thủ dưới 23 tuổi có tên trong danh sách các đội V-League, ông Park còn tìm tòi nhân sự mới ở những CLB hạng Nhất như Phố Hiến, Bình Định, Khánh Hòa, An Giang, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Phước, Long An, hay hạng Nhì là Phú Thọ, Công an nhân dân... Đội tuyển U-22 Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 16 đến 28-8 tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Đội tuyển U-23 Việt Nam rất hiếm hoi xuất hiện cầu thủ hạng Nhất vì đẳng cấp so với V-League còn chênh lệch, nói gì đến hạng Nhì. Tuy nhiên, ông Park vẫn tạo cơ hội cho tất cả thử sức, một phần ông và các trợ lý không đủ người lẫn thời gian đi tất cả sân bóng để tuyển chọn nhân tài, phần khác ông nhờ sự giới thiệu từ CLB. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm