Thầy Park sửa điểm yếu sau trận hòa Jordan

Đến UAE, đội tuyển Việt Nam chỉ có mỗi trận giao hữu đá kín với Jordan cho thầy Park Hang-seo chọn lựa con người và lối chơi ở ba trận chính thức lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE. Khác với tư thế và toan tính như năm trận bất bại lượt đi bằng thế trận phòng ngự phản công, ông thầy người Hàn Quốc rất cần đá tấn công để chủ động tìm chiến thắng mà không cần chờ thời.

Hàng thủ tuyển Việt Nam nơi thầy Park rất an tâm cũng bộc lộ không ít sai sót trong trận giao hữu. Ảnh: CTV

Chính ông Park đã rất nhiều lần chia sẻ, đội tuyển phải thay đổi kiểu chơi để tránh đối thủ bắt bài. Có thể ông vẫn trọng dụng học trò cũ trên cái nền tảng có sẵn, nhưng rất cần thiết uốn nắn họ chơi theo cách khác, không chỉ là dựa theo sơ đồ 3-4-3 quen thuộc.

Ý tưởng của thầy Park và các cộng sự rất rõ ràng muốn cho học trò đá hai tiền đạo, không theo lối mòn cũ. Cái khó là suốt hơn một năm qua, đội tuyển quốc gia chỉ tự tập chay với nhau và chơi những trận cầu dễ chịu với đàn em U-22 mà không có một trận giao hữu quốc tế nào.

Cho nên cuộc chạm trán Jordan chỉ là tập kín với nhau vẫn mang ý nghĩa rất lớn quyết định đến việc học trò thực hiện ý tưởng của thầy Park nhuần nhuyễn và có một trận cầu hiệu quả. Nhưng có lẽ ông Park còn trăn trở nhiều với kết quả 1-1, khi đối thủ này vừa thua nặng UAE 1-5. Jordan sớm ghi bàn vào lưới tuyển Việt Nam từ phút 11 và tự đá phản lưới nhà sau đó hơn 10 phút. Rất may là trong hiệp 2, thủ môn Văn Toản xuất sắc cản phá một pha sút phạt đền của cầu thủ Jordan, để anh và đồng đội không phải thua cuộc.

Rõ ràng điểm yếu của học trò ông Park là năng lực săn bàn còn hạn chế, như cái cách mà người trong cuộc là tiền đạo Văn Toàn thú nhận anh và đồng đội cần cải thiện khâu ghi bàn. Yếu huyệt của đội tuyển Việt Nam còn lộ ra nơi hàng thủ, là tuyến mà thầy Park an tâm nhất, như sau năm trận đã chơi mới hai lần bị thủng lưới. Một bàn thua từ tình huống phản công nhanh và đối thủ ăn bàn từ ngoài vòng cấm địa, một chịu phạt đền do hậu vệ bất cẩn để bóng chạm tay, là bài học kinh nghiệm quý giá cho các tuyển thủ Việt Nam.

Dĩ nhiên, ông thầy người Hàn Quốc còn nhiều chỉnh sửa đội hình cho học trò, từ hàng phòng ngự còn lỏng lẻo, đến hàng công chưa nổ súng, hay cầu nối tuyến giữa bị mất nhịp Hùng Dũng. Trong cái rủi còn có cái may ở trận giao hữu bổ ích đã giúp cho đội tuyển Việt Nam biết mình còn sai sót gì và cần rút kinh nghiệm gì.

Thu hoạch lớn nhất của thầy Park là dịp thử nghiệm hầu hết quân bài có trong tay, trừ ba tuyển thủ Minh Vương, Đình Trọng, Duy Mạnh nghỉ dưỡng cho hết mỏi cơ.

Vẫn còn năm ngày nữa cho HLV Park Hang-seo khắc phục những tồn tại để giúp các học trò giành một suất ở bảng G đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.•

 

Thay đổi thói quen cho tuyển thủ Việt Nam

Ông thầy Hàn đã từng giành nhiều chiến thắng ở các giải đấu quốc tế cho các đội tuyển Việt Nam và thường là trong thế trận phòng ngự hơn là chơi đôi công sòng phẳng với những đối thủ lớn. Cách đá của thầy Park hay chú trọng thủ chặt, chơi cù cưa khiến đội bạn phạm sai lầm mà không phải đá tấn công dồn dập buộc họ phải bộc lộ sai lầm. Rất nhiều đội bóng lớn đã từng rơi vào chiếc bẫy của ông Park và hơn ba năm qua không còn lạ lẫm với lối chơi ru ngủ ấy. Nhưng ở ba trận còn lại vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 rất khác. Ông Park không thể giữ mãi cách chơi cũ, mà rất cần đá tấn công mạnh mẽ hơn để giành chiến thắng. Dự tính, đội tuyển Việt Nam có 7 điểm mới chắc chắn đi tiếp, nghĩa là phải thắng hai trận, hòa một trận. Mong thầy Park sẽ giải hoàn chỉnh bài toán khó về điểm số trước Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE, dù rằng lượt đi từng bỏ túi 9 điểm cũng với những đối thủ này. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm