Thầy Park lo giải Asiad, chờ săn vàng AFF Cup

HLV Park Hang-seo đã lên danh sách sơ bộ 30 tuyển thủ đá giải giao hữu trên sân nhà để kiểm tra phong độ rồi chốt lại 23 cầu thủ chính thức cho Asiad 18. Không có chỉ tiêu cụ thể nào cho đội tuyển Olympic Việt Nam ở đấu trường châu Á nhưng trong một lần bật mí với truyền thông Hàn Quốc, ông Park nói rằng VFF quan trọng chức vô địch AFF Cup vào cuối năm hơn là Asiad rất khó đi vào sâu.

Tuy nhiên, tự thân HLV Park Hang-seo sẽ không dễ dãi với chính mình và các học trò sau kỳ tích á quân U-23 châu Á, đội tuyển trẻ Việt Nam cần giữ gìn tư thế lẫn thể diện hơn cả. Duy có điều khó khăn của thầy trò ông Park vừa do gánh nặng áp lực thành tích, lại vừa đối mặt với sự thận trọng của rất nhiều đối thủ lớn.

Đầu tiên là Olympic Việt Nam phải nhìn đến cột mốc vào đến vòng 16 đội mạnh nhất Asiad bốn năm trước để tìm cách vượt qua hoặc ít nhất là giữ vị trí.

Xuân Trường và đồng đội sẽ bị “soi” rất kỹ ở Asiad 18. Ảnh: HUY PHẠM

Hồi ấy, tiền nhiệm Miura không được chính người trong nhà đánh giá cao, với bằng chứng là không có nhiều người đưa tiễn thầy trò ông lên đường sang Incheon (Hàn Quốc) dự giải. Cho đến lúc Olympic Việt Nam đại thắng Iran 4-1 và thắng tiếp Kyrgyzstan 1-0 để đứng nhất bảng H, người ta mới chợt vỡ lẽ rằng thầy trò Miura có thể làm nên chuyện. Cho dù Olympic Việt Nam đã dừng chân ở vòng 1/16 khi thua UAE 1-3 nhưng đây cũng là một chiến tích vì lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng đấu bảng.

Dĩ nhiên HLV Park Hang-seo lần này vừa có tiếng vừa có miếng sau giải U-23 châu Á sẽ nhọc nhằn hơn để đạt đến một cái đích cao hơn. Họ không chỉ vượt qua chính mình mà còn phải đương đầu với các đối thủ vừa nhẵn mặt sau tiếng vang của đội U-23. Chắc chắn những đại gia của làng bóng châu lục sẽ không còn chủ quan, khinh địch khi nhìn thầy trò Park Hang-seo dưới một đôi mắt khác. Họ chơi giữ miếng và kỹ lưỡng hơn, bởi ai cũng biết không dễ thắng nhà đương kim á quân U-23 châu Á.

Thêm chút khó khăn cho Olympic Việt Nam là sau lần chia bảng Asiad hồi đầu tháng bị sai sót, chủ nhà Indonesia buộc phải bốc thăm lại nên chưa ai biết đối thủ của mình là ai để nghiên cứu một cách tốt nhất.

Sau giải này, HLV Park Hang-seo không nghỉ ngơi mà chuẩn bị cho hành trình AFF Cup 2018 vào tháng 11. Hầu hết cầu thủ ở Asiad là nòng cốt của tuyển Việt Nam trở về từ đấu trường Đông Nam Á, nơi tuyển Thái Lan vẫn là số một. Cũng cần biết Olympic Thái Lan sắp sửa đá Asiad chỉ là lứa U-23 mà không cần tăng cường ba cầu thủ trên 23 tuổi như điều lệ giải. Bốn năm trước, Thái Lan dưới thời Kiatisak vào đến nhóm bốn đội mạnh nhất châu Á và lần này thầy trò Worawut có tham vọng đi xa hơn ở Asiad cùng với việc giữ ngôi vô địch AFF Cup.

Chạy đà trước thềm Asiad 18

Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ tham gia giải bóng đá quốc tế U-23 từ ngày 3 đến 7-8 với các đối thủ U-23 Uzbekistan, U-23 Oman và U-23 Palestine. HLV trưởng Park Hang-seo đánh giá rất cao tầm quan trọng của giải này đối với công tác chuẩn bị của các học trò trước thềm Asiad 18: “Sau ba trận đấu, ban huấn luyện sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ dự Asiad. Tôi sẽ trao cơ hội cho tất cả cầu thủ nhằm đánh giá khả năng của họ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tính chất của Asiad khác với vòng chung kết U-23 châu Á ở chỗ các đội đều sử dụng ba cầu thủ trên 23 tuổi trong đội hình, vì thế sẽ mạnh hơn rất nhiều. Mục tiêu của Olympic Việt Nam là vượt qua vòng đấu bảng, sau đó mới tính đến những vòng đấu tiếp theo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm