Thầy Park hiểu người Thái hơn ông Nishino biết về Việt Nam

Người Thái rất khao khát đánh bại tuyển Việt Nam để đòi nợ cái thua ở King’s Cup 2019 nhưng với HLV Nishino thì 1 điểm không phải con số xấu và điều quan trọng là tuyển Thái có sự tươi mới hơn trong cách chơi.

Sau trận đấu, tân HLV Akira Nishino của tuyển Thái Lan đã nhìn nhận lại: “Chỉ là trận đấu đầu tiên của cuộc chơi đường dài trên sân nhà với thời gian chuẩn bị hạn chế, các học trò của tôi đã cố gắng hết sức. Ai cũng làm việc chăm chỉ và 1 điểm trước đối thủ mạnh là đáp ứng đủ mục tiêu.

HLV Nishino chỉ có 10 ngày làm quen trực tiếp với tuyển thủ Thái đã không thể tìm ra cách thắng ông Park. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Trong giờ nghỉ giữa hiệp, tôi đã cố gắng khuyến khích cầu thủ chơi bóng tập trung hơn, tấn công nhiều hơn. Bởi vì chúng tôi nắm quyền sở hữu bóng tốt. Tất nhiên, chúng tôi đã rất cố gắng để giành chiến thắng, nhưng Việt Nam rất mạnh. Phải thừa nhận rằng cá nhân tôi rất tiếc vì trận đấu này tuyển Thái Lan chỉ có 1 điểm”.

Làng báo Thái Lan sau trận hòa này đã râm ran việc ông thầy người Nhật sai lầm về đấu pháp, khi đá bằng đội hình không có tiền đạo thực thụ. Tuy nhiên, HLV Nishino lý giải: “Việc đẩy tiền vệ Thitiphan Phuangchan chơi nhô cao hơn chẳng khác gì vai trò của một tiền đạo. Anh ta có hình thể to lớn và mạnh mẽ, có sức càn lướt tốt. Kế hoạch của tôi là đưa Thitiphan quấy phá hàng thủ Việt Nam và nếu may mắn hơn, anh ấy đã ghi bàn thắng”.

Ông Nishino chia sẻ thêm: “Trận đấu với Việt Nam đã qua, tôi muốn cầu thủ tập trung vào trận đấu tiếp theo trên đất Indonesia vào ngày 10-9. Chúng tôi cố gắng cải thiện lối chơi tấn công của mình và tôi nghĩ các tuyển thủ sẽ biết cách ghi bàn vào lưới Indonesia”.

Mỗi lần Chanathip có bóng đều xoay trở rất khó khăn trong vòng vây của các tuyển thủ Việt Nam. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Ông thầy người Nhật không đề cao đồng nghiệp Park Hang-seo trực tiếp nhưng thừa nhận đội khách Việt Nam lên kế hoạch đối phó chỉn chu với tư tưởng không thua. Mỗi khi mất bóng, các học trò ông Park lùi về phòng thủ rất nhanh từ các tuyến và khu vực. Họ không cho đội chủ sân Thammasat có không gian và thời gian xử lý bóng. Một vài lần Duy Mạnh bị tiền đạo ảo Thitiphan qua mặt, ngay lập tức các đồng đội của anh đã nhanh chóng bịt kín những lỗ rò.

Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo đưa ra một chiến thuật tốt để hạn chế “Messi Thái” và tìm nhiều cách cắt đứt liên lạc của Chanathip với đồng đội. Hồng Duy chơi ổn ở biên trái với sự hỗ trợ của trung vệ Bùi Tiến Dũng đã khóa chặt cầu thủ nguy hiểm nhất của Thái Lan. Chanathip bị giới hạn nhận bóng và hầu như không có pha bóng nào gây sức ép mạnh về phía cầu môn của Văn Lâm.

Văn Toàn nuối tiếc với những thời cơ bị bỏ lỡ. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Cái hay của thầy Park còn là việc sử dụng tiền vệ mới trở lại Tuấn Anh phối hợp chặt chẽ với các vệ tinh đánh chặn từ xa rất tốt để không thua, trong khi HLV Nishino chưa hiểu rõ đối phương như ngược lại. Rõ nhất là trong mọi cuộc tấn công của Thái Lan dựa vào át chủ bài Chanathip, luôn có một cầu thủ Việt Nam đứng gần với nhiệm vụ rất đơn giản là phá lối chơi của anh ta.

Có thể Thái Lan giành quyền kiểm soát bóng tốt hơn trong nhiều thời điểm nhưng họ không thể gây áp lực liên tục và xuyên phá hàng phòng ngự tổ chức chặt chẽ của tuyển Việt Nam.

Ông Nishino không đổ thừa mặt sân ẩm ướt do trời mưa cả ngày làm cho quả bóng trơn trượt, bởi đội khách cũng gặp khó khăn tương tự. Ông Park thì cho rằng chia điểm với người Thái trên đất Thái là công bằng, dù vẫn tiếc một vài cơ hội bị trôi đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm