Thầy Park giải hạn với U-23 Việt Nam

HLV Park Hang-seo sau hơn một năm không có giải đấu quốc tế nào đã chăm chút rất nhiều cho các đội tuyển quốc gia từ con người đến lối chơi. Ông vừa trải qua bốn trận không suôn sẻ tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng sắp tới, sẽ rộng cửa gỡ gạc lại ở vòng loại U-23 châu Á.

Thầy trò ông Park chỉ phải gặp hai đội nhẹ ký hơn mình là U-23 Đài Loan (ngày 27-10) và U-23 Myanmar (ngày 2-11) để tranh chiếc vé duy nhất vào chơi vòng chung kết U-23 châu Á 2022. Đây là nhiệm vụ không quá khó khăn của đội tuyển trẻ U-23 Việt Nam dù thầy Park luôn nhắn nhủ họ hãy thận trọng và nỗ lực hết sức mình.

Suốt hai tháng qua, ông thầy người Hàn đã giao trợ lý Kim Han-yoon huấn luyện đội tuyển trẻ bằng giáo án chung và dưới sự giám sát của ông. Chất lượng của đội ngũ U-23 Việt Nam hiện tại có thể không cao như thời của Quang Hải cùng đồng đội ở vòng loại U-23 châu Á 2018 nhưng có sự đồng đều và được sàng lọc rất khắt khe.

Các cầu thủ U-23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U-23 châu Á. Ảnh: VFF

Ông Park và các cộng sự từng cho gọi đến hơn 50 cầu thủ rèn luyện qua bảy đợt hội quân chỉ để chọn ra 26 cầu thủ hay nhất. Họ từng có bốn trận giao hữu với đàn anh tuyển quốc gia và hòa với Tajikistan 1-1 trước khi đá tập trận cuối với Kyrgyzstan. Thầy Park chỉ loại ba cầu thủ để chốt danh sách 23 gương mặt cho thấy sự chọn lựa rất bảo đảm yêu cầu.

Do không có quân xanh cọ xát vừa tầm vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đội tuyển trẻ U-23 Việt Nam đã sớm sang UAE từ ngày 8-7. Các học trò mới của thầy Park còn có sự tăng cường của năm tuyển thủ quốc gia vừa góp mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 gồm thủ môn Văn Toản, hậu vệ Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh.

Trận giao hữu cuối của đội tuyển U-23 Việt Nam với đối thủ Kyrgyzstan trên đất UAE giúp thầy Park hoàn thiện cho các học trò về cách di chuyển chiến thuật, tổ chức tấn công và hỗ trợ, bọc lót cho nhau trong phòng ngự. Yêu cầu thầy Park đưa ra là sự linh hoạt và cân bằng trong lối chơi của cầu thủ với sự tập trung cao độ nhất.

Sự chuẩn bị chu đáo của đội tuyển U-23 Việt Nam cho cuộc chơi lớn với các đối thủ nhỏ hơn là dịp tốt cho HLV Park Hang-seo tìm lại cảm giác chiến thắng. Ông thầy người Hàn từng có hai mùa cùng các học trò vượt qua vòng loại để chơi vòng chung kết U-23 châu Á với ngôi á quân năm 2018 và một thất bại ở vòng bảng năm 2020.

Hoàn chỉnh bộ khung giữ vàng SEA Games

HLV Park Hang-seo từng gợi ý chỉ dẫn dắt đội tuyển quốc gia tập trung cho đấu trường lớn các vòng loại World Cup 2022 nhưng có thể nhìn ra cơ hội không cao, VFF đã thuyết phục ông nắm đồng thời tuyển U-23. Hơn một năm qua, ông Park dày công xây dựng cách chơi của đội trẻ tương đồng với các đàn anh lẫn tạo sự kế thừa cho tuyến trên. Đội tuyển U-23 Việt Nam dự vòng loại U-23 châu Á cũng là thành phần chính sẽ góp mặt trong chiến dịch giữ huy chương vàng SEA Games 31 trên sân nhà sau khi bị hoãn vào cuối năm nay, dự kiến tổ chức vào quý II-2022. Bản hợp đồng tự động gia hạn thêm một năm nữa của HLV Park Hang-seo (đến tháng 1-2023) có điều khoản vô địch cả AFF Cup và SEA Games, cố gắng tiếp cận top 10 châu Á. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm