Thầy Park gặp khó với mục tiêu vàng SEA Games

Ba địa điểm tổ chức môn bóng đá SEA Games 30 là sân Rizal Memorial, sân Umak Football và sân Binan Laguna ở thủ đô Manila đều phủ cỏ nhân tạo chứ không phải mặt sân cỏ tự nhiên. Đấy là điều mà mục tiêu vàng của thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ buộc phải tính đến và điều chỉnh trong quá trình chuẩn bị để thích nghi.

Đây rõ là điều chưa từng có trong lịch sử các kỳ tranh tài SEA Games. Còn nhớ có lần thi đấu tại Singapore khi phải đá sân phụ và thi đấu tại Campuchia, đội tuyển Việt Nam đã phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo và điều này đã ảnh hưởng không ít đến kỹ thuật của các cầu thủ do mặt cỏ nhân tạo tốc độ bóng đi nhanh hơn và độ nảy của bóng cũng khác hơn. Đó là chưa kể mặt cỏ nhân tạo cũng ảnh hưởng đến cảm giác bóng, cảm giác bước chạy của các cầu thủ, đồng thời việc trang bị giày cũng phải khác để thích nghi.

Quyết định trên của ban tổ chức SEA Games 30 - Philippines rõ ràng sẽ ảnh hưởng không ít đến quá trình chuẩn bị của các đội, đặc biệt là những đội đặt nặng mục tiêu vàng như thầy trò HLV Park Hang-seo.

Thầy trò HLV Park Hang-seo buộc phải điều chỉnh để thích nghi với mặt sân cỏ nhân tạo. Ảnh: NGỌC DUNG

U-22 Việt Nam từng thi đấu tại giải U-22 Đông Nam Á ở Campuchia trên mặt sân cỏ nhân tạo.  Ảnh: VFF

Với những đội có khuynh hướng chơi bóng ngắn, phối hợp nhỏ như Việt Nam thì mặt cỏ nhân tạo không hẳn là trở ngại lớn nhưng cần phải có thời gian làm quen, thích nghi và tập luyện thường xuyên trên mặt cỏ nhân tạo. Sẽ là điều tối kỵ nếu việc tập luyện trên mặt cỏ tự nhiên nhưng thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo vì sẽ phá vỡ rất nhiều những cảm giác của hai mặt cỏ khác hệ với nhau.

Đầu năm 2019, đội tuyển U-22 Việt Nam do HLV Nguyễn Quốc Tuấn dẫn dắt đã thi đấu giải U-22 Đông Nam Á tại Campuchia trên mặt cỏ nhân tạo và về hạng ba với bộ HCĐ.

Thông báo mới đây của ban tổ chức SEA Games 30 vì thế sẽ buộc Ban các đội tuyển và HLV Park Hang-seo phải có những điều chỉnh cho phù hợp giữa tập luyện và thi đấu. Thiệt thòi cho đội U-22 Việt Nam là ở Việt Nam quá thiếu những sân cỏ nhân tạo phục vụ cho tập luyện và thi đấu trong khi ban tổ chức SEA Games thông báo khá trễ. Điều này khiến chương trình và kế hoạch lẫn địa điểm tập luyện của U-22 Việt Nam vướng mắc và bị động.

Thậm chí việc để đội U-22 Việt Nam thi đấu giải BTV Cup nhằm cọ xát trước thềm SEA Games 30 cũng phải tính toán lại và điều chỉnh cần thiết vì tất cả trận đấu giải trên của U-22 Việt Nam đều diễn ra trên cỏ tự nhiên.

SEA Games là đại hội thể thao Đông Nam Á có bề dày truyền thống nhưng chỉ việc thông báo mà ban tổ chức SEA Games 30 làm nhiều đội bóng, nhiều quốc gia ngỡ ngàng và phải gấp rút điều chỉnh đã cho thấy giải đấu ao làng này khá tùy tiện. Và cũng không thể không nhắc lại chuyện làm khó từ phía chủ nhà cho các đối thủ mà SEA Games giống như một đặc lợi, một sự tùy tiện cho quốc gia tổ chức nhằm chèn ép và làm khó cho các đối thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm