Thầy Park chỉ cách cho tuyển Việt Nam hạ Thái Lan tại AFF Cup

Trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo và cộng sự nghiên cứu kỹ các đối thủ Đông Nam Á, đặc biệt là tuyển Thái Lan - ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch.

Cách đây bốn ngày, ông Park Hang-seo đã cất công sang Thái Lan xem trực tiếp trận giao hữu của chủ nhà thua tuyển Trung Quốc 0-2. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc cho biết kết quả này không nói lên nhiều điều do đội tuyển Thái Lan còn thử nghiệm đội hình rất nhiều cho AFF Cup 2018.

Ông Park nói thẳng cầu thủ Việt Nam không kém Thái Lan.

HLV Park Hang-seo đánh giá thật lòng: “Tôi thấy không có sự chênh lệch về trình độ giữa cầu thủ Thái Lan và cầu thủ Việt Nam (VN) nhưng lịch sử đối đầu phần thắng lại thuộc về đối phương nhiều hơn. Đây cũng là điều thường thấy trong bóng đá, bởi một đội bóng đều có đối thủ khiến họ cảm thấy thiếu tự tin khi gặp phải.

Ví như đội tuyển Trung Quốc rất e ngại mỗi lần thi đấu với tuyển Hàn Quốc. Trong khi đó, đội tuyển Hàn Quốc lại thường đánh mất sự tự tin khi gặp gỡ với một số đối thủ vùng Trung Đông như Iraq, Iran, Qatar.

Đối với đội tuyển VN, các cầu thủ luôn có tâm lý rất tốt khi chạm trán với các đội Tây Á nhưng lại bộc lộ sự ngại ngùng mỗi lần gặp Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…”.

Mỗi lần gặp các đại diện Tây Á, ông Park nhận thấy học trò rất tự tin.

HLV Park Hang-seo cho rằng để giải quyết bài toán này, ông sẽ giúp các cầu thủ VN có tinh thần thi đấu thật tốt. Tự thân họ phải cảm thấy tự tin thì mới có thể vượt qua rào cản tâm lý thi đấu với các đối thủ vốn “kỵ giơ” như tuyển Thái Lan tại giải AFF Cup vào cuối năm nay.

HLV Park Hang-seo nhìn ra điều tích cực: “Tôi nhận thấy chiến thắng ở giải U-23 châu Á vừa qua là động lực tâm lý rất lớn cho các cầu thủ VN và có thể phần nào giúp họ giải tỏa áp lực khi đá với Thái Lan. Bản thân tôi có cuộc khảo sát về tâm lý với các cầu thủ tập luyện ở đội tuyển VN với câu hỏi: “Theo các bạn thì thế nào là tinh thần của cầu thủ VN và chúng ta có những giá trị gì để phát huy?”. Câu trả lời tôi nhận được là: “Thứ nhất là nếu chúng ta đoàn kết thì sẽ có kết quả tốt. Thứ hai, chúng ta cần có sự tự tin. Thứ ba là cầu thủ VN rất thông minh. Thứ tư, cầu thủ VN không bao giờ biết bỏ cuộc”.

Thành công ở giải U-23 châu Á có thể giúp đội tuyển Việt Nam lên tinh thần khi đối diện Thái Lan ở giải AFF Cup 2018.

Ông Park tiết lộ thêm: “Tôi còn nhìn ra các cầu thủ VN có một ưu điểm nữa mà họ không kể ra. Đấy là khi tôi đưa ra mục tiêu, họ luôn nỗ lực để hoàn thành, dù chưa hẳn là những mục tiêu rõ ràng và cũng không dễ cho họ làm được điều đó.

Tôi thấy nếu chúng ta có được năm tố chất này thì sẽ giải tỏa tốt tâm lý lo sợ thua cuộc khi đối đầu với Thái Lan”.

Theo kế hoạch, đội tuyển VN với khoảng 28 cầu thủ sẽ tập trung từ ngày 11-10 để chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Thầy trò ông Park có 33 ngày trước khi vào trận đầu tiên tại bảng A, gặp tuyển Lào trên sân khách vào ngày 8-11. Đây là giai đoạn hết sức quan trọng của đội tuyển không chỉ cho AFF Cup mà còn liên quan đến vòng chung kết Asian Cup 2019 - giải đấu cách trận cuối cùng của AFF Cup 2018 chỉ hơn ba tuần.

Đội tuyển VN có đợt tập huấn trong hai tuần (dự kiến từ ngày 13 đến 28-10) tại Hàn Quốc với khoảng ba trận đấu tập trước khi trở về Hà Nội chơi một trận giao hữu quốc tế vào ngày 2 hoặc 3-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm